NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 1-10

Tuổi cao, nương tựa vào nhau

.

Với những cách làm đa dạng, năng động, đem lại hiệu quả thiết thực, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ đã trở thành điểm sáng về phong trào người cao tuổi (NCT) trên địa bàn thành phố.

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở phường Hòa Phát.
Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở phường Hòa Phát.

CLB thành lập vào tháng 1-2018, do Phó Chủ tịch Hội NCT phường Hoàng Thị Nghịn làm chủ nhiệm. Bước đầu, CLB có 40 hội viên, trong đó 20 người có cuộc sống kinh tế ổn định, 20 người có hoàn cảnh khó khăn.

Tất cả đều tự nguyện tham gia CLB và cùng chung tâm nguyện giúp nhau nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài 30 triệu đồng của UBND thành phố hỗ trợ, Hội NCT phường Hòa Phát đã vận động các nguồn khác được gần 60 triệu đồng, tạo nguồn quỹ ban đầu cho các hoạt động.

Ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng quy chế hoạt động với sự thống nhất của 100% hội viên. Trong Ban chủ nhiệm có kế toán, thủ quỹ đảm nhiệm việc quản lý vốn và thu, chi theo đúng các nguyên tắc hiện hành.

Các trường hợp có nhu cầu vay vốn để làm ăn được xem xét giải quyết 5-15 triệu đồng, với mức lãi 0,5%/tháng và hoàn trả dần trong 18 tháng để luân phiên cho người khác mượn. Theo đó, Ban chủ nhiệm CLB đã giải quyết cho 9 hội viên vay vốn và làm ăn có hiệu quả.

Đơn cử như ông Võ Hồng Cư (tổ 27), hộ nghèo, không có việc làm ổn định, đã được vay 5 triệu đồng để làm mô hình bán cơm chay tại chợ Hòa Phát. Nhờ giỏi nấu các món chay, quán cơm của vợ chồng người hội viên nghèo ngày càng đắt khách, hiện mỗi ngày có lãi từ 200.000 - 250.000 đồng. Hay như bà Nguyễn Thị Xuân (tổ 41) vay 15 triệu đồng để phát triển mô hình trồng hoa cúc, qua đó đem lại thu nhập hằng tháng gần 10 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động.

Đồng thời, Ban chủ nhiệm CLB còn tổ chức làm một số sản phẩm như bánh nếp kẹp tôm, đường cát trắng bao nhỏ… tham gia gian hàng NCT tại chợ Hòa Phát, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngoài việc giúp nhau phát triển sản xuất, Ban chủ nhiệm CLB còn vận động kinh phí tặng 22 suất quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời thành lập Tổ tình nguyện viên với 5 người mạnh khỏe và giàu nhiệt huyết, sẵn sàng trợ giúp các hội viên già yếu, ốm đau, neo đơn trong việc chăm sóc và đưa đón đi khám, chữa bệnh.

Các tình nguyện viên phụ trách trợ giúp người yếu thế ở cùng địa bàn nhằm bảo đảm sự trợ giúp được nhanh chóng, kịp thời. Cụ thể như tại khu dân cư 7, tình nguyện viên Võ Thị Cúc đảm nhiệm trợ giúp bà Phạm Thị Yến (75 tuổi); ở khu dân cư 10, Tổ trưởng Tổ tình nguyện viên Hoàng Thị Loan đảm nhiệm trợ giúp bà Nguyễn Thị Mai (77 tuổi)...

Đến nay, toàn thành phố đã thành lập 14 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, với mục tiêu cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe cho hội viên, hỗ trợ nhau cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Mỗi CLB được UBND thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng và bước đầu hoạt động có hiệu quả và được sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ngoài phường Hòa Phát, hai CLB Liên thế hệ ở phường An Khê (quận Thanh Khê) và xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) cũng có nhiều cách làm thiết thực như thành lập Tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Các CLB Liên thế hệ ở xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang), phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) hình thành tổ văn nghệ, thể dục dưỡng sinh và thường xuyên luyện tập. Mô hình tổ văn nghệ, thể dục dưỡng sinh cũng phát triển ở nhiều CLB khác.

Đặc biệt, một hội viên CLB Liên thế hệ phường Hòa Minh đã cho mượn ngôi nhà có sân rộng để CLB tổ chức các hoạt động...

Theo Trưởng ban Đại diện Hội NCT thành phố Lê Văn Kiện cho biết: Đúc kết kinh nghiệm thành lập thí điểm 14 CLB vừa qua, hội tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng những cách làm năng động, thiết thực, phấn đấu đến năm 2020 đạt 50% phường, xã trên địa bàn thành phố có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.