Nhiều cách làm hay bảo vệ môi trường

.

Thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận Thanh Khê có nhiều cách làm hay như tận dụng, tái sử dụng rác thải sinh hoạt, dùng túi ni-lông tự hủy sinh học, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng Thanh Khê trở thành quận môi trường.

Tiểu thương ở các chợ trên địa bàn quận Thanh Khê được vận động sử dụng túi  ni-lông thân thiện môi trường.
Tiểu thương ở các chợ trên địa bàn quận Thanh Khê được vận động sử dụng túi ni-lông thân thiện môi trường.

Bên cạnh mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” tạo kinh phí giúp đỡ phụ nữ nghèo, mô hình “Thùng đựng rác hộ gia đình” tận dụng vỏ thùng sơn được các chi hội Phụ nữ thực hiện xuyên suốt, mỗi chi hội còn dựa vào thực tế địa phương để triển khai cách làm hiệu quả.

Gần đây, chị em phường Hòa Khê tận dụng vải vụn để may thành những tấm chăn giúp phụ nữ nghèo. Chị Trương Thị Bích Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Khê cho biết, từ những mảnh vải vụn thu gom ở tiệm may, các chị cắt thành từng miếng có kích cỡ bằng nhau, phối màu, ráp ghép thành những tấm chăn 2 lớp, kích thước 1,8m x 2,0m. Đến nay, các chị đã làm được 100 tấm, tặng phụ nữ khó khăn tại địa phương và các huyện Đại Lộc, Tây Giang (Quảng Nam).

Trong khi đó, các cấp Đoàn Thanh niên cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền người dân sử dụng túi ni-lông thân thiện với môi trường tại các chợ. Tháng 10 vừa qua, Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) tổ chức tuyên truyền tại chợ Tân An, vận động tiểu thương dùng túi ni-lông tự hủy thân thiện môi trường thay cho túi ni-lông thông thường, vận động người dân dùng chung 1 túi ni-lông nếu có thể để đựng thực phẩm cùng loại khi đi chợ; phát miễn phí gần 15kg (khoảng 2.000 cái) bao ni-lông thân thiện môi trường. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền ở các chợ trên địa bàn phường nhằm tăng cường ý thức người dân về tác hại của túi ni-lông thông thường”, anh Đỗ Văn Thành, Bí thư Đoàn phường An Khê nói.

Ông Trần Ngọc Hiệp, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường quận cho biết, thực hiện Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 11-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni-lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020” cùng Quyết định số 677/QĐ- UBND ngày 8-2-2018 của UBND thành phố về việc ban hành các nhiệm vụ trọng tâm giao cho các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thực hiện trong năm 2018, ngay trong quý 1-2018, UBND quận Thanh Khê đã tổ chức triển khai đưa túi tự hủy sinh học vào sử dụng đại trà tại 11/11 chợ trên địa bàn với tỷ lệ phấn đấu 50% các hộ tiểu thương sử dụng túi sinh học thân thiện với môi trường.

Để việc triển khai mang lại kết quả tốt, UBND quận Thanh Khê thường xuyên tổ chức tuyên truyền, treo 23 băng-rôn, 88 phướn cùng hàng nghìn lượt phát thanh tại các chợ, những khu vực nhiều người tập trung buôn bán. UBND quận và UBND các phường cũng đã thực hiện trợ giá 17.900 đồng/kg túi ni-lông tự hủy sinh học cho các tiểu thương tại 11/11 chợ.

Như vậy, mỗi kilôgam sản phẩm đến tay tiểu thương chỉ có giá dưới 25.000 đồng/kg, thấp hơn giá túi ni-lông thông thường khoảng 5% nên các tiểu thương cũng như khách hàng đều ủng hộ.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn quận đã bán trợ giá hơn 5.000 túi ni-lông sinh học tại 11/11 chợ, trong đó một số chợ có lượng tiểu thương sử dụng nhiều như: chợ Phú Lộc, chợ Tân An, chợ Quán Hộ... Số hộ tiểu thương sử dụng túi tự hủy sinh học cũng tăng dần, phấn đấu đến cuối năm 2018 là 50% hộ tiểu thương sử dụng, đạt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Ông Lê Trung Minh Tân, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường quận Thanh Khê cho biết thêm, thực hiện đề án xây dựng “Thanh Khê - quận môi trường”, ngoài 3 tiêu chí “xanh-sạch-đẹp” đã đề ra, thời gian qua, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng các phòng liên quan tiến hành các giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng thông qua những hoạt động thiết thực, hiệu quả như phong trào “đổi rác lấy vở”, “ngày hội tái chế”; từ đó tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong bảo vệ môi trường.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.