Niềm vui đến sớm

.

Theo Đề án sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách năm 2018 trên địa bàn thành phố, sẽ có 2.319 ngôi nhà được sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí 79 tỷ đồng.

Điều đáng mừng là theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, đến tháng 7-2018, hầu hết các địa phương đã hoàn thành kế hoạch, và tới cuối tháng 9-2018, hoàn thành 100% trường hợp hỗ trợ. Như vậy, đề án đã về đích trước kế hoạch đến 3 tháng.

Trở về từ chiến trường Campuchia năm 1983, với thương tật 4/4, anh Đặng Công Tú, ở số 28 Đào Sư Tích (quận Liên Chiểu) vào làm tại Xí nghiệp Cơ điện Đà Nẵng nhưng do sức khỏe không bảo đảm nên anh phải nghỉ việc không lâu sau đó.

Năm 1996, vợ anh cũng nghỉ việc ở hợp tác xã thảm len An Khê, vì vậy anh chị phải làm đủ nghề lặt vặt để mưu sinh. Ngôi nhà cấp 4 xuống cấp dần nhưng hai vợ chồng đều không dám mơ đến việc sửa chữa. Đầu năm 2018, gia đình anh Tú được phường đưa vào danh sách hỗ trợ 60 triệu đồng để làm nhà mới.

Anh tâm sự: “Thực tình tôi không nghĩ đến chuyện này vì còn nhiều gia đình có công cách mạng khó hơn mình, nhưng khi được thông báo, tôi vẫn quyết định làm đơn xin hỗ trợ. Tháng 2 làm đơn, tháng 3 nhận tiền và đến tháng 7 ngôi nhà mới của tôi hoàn thành. Giờ đây, nhiều lúc hai vợ chồng ngồi trong ngôi nhà khang trang mà vẫn không tin mình có nhà mới.

Chung tâm trạng phấn khởi, ông Nguyễn Văn Thông, ở thôn La Bông, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang bày tỏ: “Cả hai vợ chồng đều đã bước sang tuổi 80, không làm gì ra tiền. Thật may, đầu năm nay, xã hướng dẫn tôi làm đơn xin hỗ trợ sửa nhà, và chỉ 2 tháng sau tôi đã nhận được 30 triệu đồng.

Cùng số tiền 30 triệu đồng con cái cho, tôi đã sửa được ngôi nhà. Bây giờ mùa mưa gió đến tôi cũng yên tâm. Tết năm nay các con về chơi có chỗ rộng rãi và sạch sẽ hơn để ở”.

Về công tác hỗ trợ gia đình chính sách sửa chữa, xây mới nhà năm 2018, bà Nguyễn Thị Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho hay, năm nay, ở Hòa Tiến có đến 121 trường hợp được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà; trong đó xây mới 32 và sửa chữa 89 trường hợp.

Việc giải ngân cũng bảo đảm nhanh nhất và tất cả đều xong vào cuối tháng 7. Với tiến độ nhanh như vậy, người dân có niềm vui về nhà mới và an tâm hơn trước khi mùa mưa bão đến.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thông ở thôn La Bông, xã Hòa Tiến trong ngôi nhà vừa được sửa chữa.
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thông ở thôn La Bông, xã Hòa Tiến trong ngôi nhà vừa được sửa chữa.

Theo Đề án sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách năm 2018 trên địa bàn thành phố, sẽ có 2.319 ngôi nhà được sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí 79 tỷ đồng. Điều đáng mừng là theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, đến tháng 7-2018, hầu hết các địa phương đã hoàn thành kế hoạch, và tới cuối tháng 9-2018, hoàn thành 100% trường hợp hỗ trợ.

Như vậy, đề án đã về đích trước kế hoạch đến 3 tháng. Trong số này, huyện Hòa Vang là địa phương có đến 944 trường hợp được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà, với tổng kinh phí lên đến 31,2 tỷ đồng. Tương tự, tại quận Sơn Trà, theo kế hoạch năm 2018, địa phương hỗ trợ sửa chữa, xây mới 172 nhà.

Tuy nhiên, nhờ sáng kiến phối hợp đoàn khảo sát bao gồm đại diện Sở LĐ-TB&XH, Phòng LĐ-TB&XH quận, đại diện UBND và cán bộ tổ dân phổ nên danh sách được “chốt” ngay, các công đoạn khác cũng đẩy nhanh hơn. Đến tháng 7-2018, quận cũng hoàn thành kế hoạch sửa chữa, xây nhà mới cho gia đình chính sách năm 2018.

Năm 2016, thành phố hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 1.367 gia đình chính sách; năm 2017 hỗ trợ 1.430 nhà và năm 2018 tăng lên đến 2.472 nhà. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, đồng thời đây là năm các địa phương đều cơ bản hoàn thành công tác này trong tháng 7 và hoàn tất vào tháng 9-2018.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.
.