Phụ nữ Đà Nẵng thực hiện "5 không, 3 sạch"

.

Vận động gia đình hội viên không có bạo lực, không vi phạm chính sách dân số, không có hộ nghèo, không có trẻ em bỏ học, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; giữ sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ là những nội dung mô hình “Chi hội 5 không - 3 sạch” mà các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố đang nỗ lực thực hiện.

Chi hội Phụ nữ 2 Đông Xuân, phường An Khê chung tay dọn vệ sinh môi trường, thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”.
Chi hội Phụ nữ 2 Đông Xuân, phường An Khê chung tay dọn vệ sinh môi trường, thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hòa Vang vừa ra mắt thí điểm mô hình “Chi hội 5 không-3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tại 2 thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn) và thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong). Theo Hội LHPN huyện Hòa Vang, mô hình mới thành lập nhưng đã có những tín hiệu tích cực.

Chi hội Phụ nữ thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn) được thành lập từ cuối tháng 7-2018. Ngay khi thành lập, Chi hội triển khai cho cho hội viên ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng, không có tình trạng trẻ em bỏ học, không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có tình trạng bạo lực gia đình, không tham gia cờ bạc, số đề và giữ gìn tốt vệ sinh môi trường.

Chị Đinh Thị Vy, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ Thôn Thái Lai, cho biết: “Chi hội đẩy mạnh việc vận động chị em ra quân các ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp. Trong mỗi nhà, Chi hội kêu gọi chuẩn bị sẵn 2 thùng rác thải (1 thùng đựng rác hữu cơ và 1 thùng đựng rác vô cơ); đồng thời vận động không vứt rác bừa bãi để góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các chị em cũng phải thực hiện tốt biện pháp kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm lo con cái học hành”. Bên cạnh đó, bằng việc thường xuyên tổ chức các cuộc thi “5 không, 3 sạch”, nuôi heo đất ủng hộ phụ nữ khó khăn..., các chị em đã nâng cao nhận thức và có hành động thiết thực để gìn giữ môi trường cũng như tạo cảnh quan sạch đẹp cho địa phương.

Chị Lê Huyền Trâm, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Hòa Vang, nhìn nhận: “Từ khi các chi hội “5 không, 3 sạch” ra đời, nhiều CLB cũng hình thành như: CLB Cha mẹ học sinh chống bạo lực gia đình, CLB Nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. Các tổ phản ứng nhanh phòng chống bạo lực gia đình cũng ra đời. Nếu gia đình nào có nạn nhân bị bạo lực sẽ được hỗ trợ đưa đến địa điểm tin cậy; qua đó góp phần hạn chế tối đa các vụ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại địa phương”.

Tại Chi hội Phụ nữ 2 Đông Xuân (phường An Khê, quận Thanh Khê), mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch” cũng đang được phát huy hiệu quả với những phần việc kêu gọi chị em giữ “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, phân loại rác thải, sử dụng túi ni-lông thân thiện môi trường, phát giỏ đi chợ; kêu gọi chị em không vi phạm pháp luật, vận động đưa trẻ đến trường, nhắc nhở không để xảy ra bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, đưa con em đi tiêm chủng định kỳ... Chị Nguyễn Thị Nhạn, Chi hội trưởng Phụ nữ 2 Đông Xuân, nói: “Lúc đầu, việc vận động chị em tham gia mô hình cũng gặp nhiều khó khăn. Sau thấy đường phố, kiệt hẻm thông thoáng, nhà cửa ngăn nắp, môi trường sạch sẽ, ai cũng tự nguyện tham gia. Ý thức của mọi người về xây dựng “5 không, 3 sạch” vì thế nâng cao hơn”.

Không những hình thành các CLB, nhiều mô hình thiết thực của phụ nữ về chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng không gian sống xanh, sạch tại địa phương cũng ra đời tại huyện Hòa Vang, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nếu mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch” tại thôn Thái Lai và thôn Cẩm Toại Đông thành công, Hội Phụ nữ huyện Hòa Vang sẽ nhân rộng cho 119 thôn trên địa bàn, trong đó, tập trung vào các xã đăng ký nông thôn kiểu mẫu.

Bài và ảnh: THANH TÌNH
 

;
.
.
.
.
.
.