Quản lý an toàn thực phẩm ở các nhà hàng, khách sạn

.

Trên địa bàn quận Sơn Trà hiện có 254 khách sạn và nhà nghỉ, 252 nhà hàng và quán ăn lớn thu hút hàng triệu du khách đến lưu trú, ăn uống mỗi năm. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở lưu trú và kinh doanh ăn uống luôn được quận chú trọng, quan tâm.

Quận Sơn Trà chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm.
Quận Sơn Trà chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm.

Là một nhà hàng hải sản lớn ở đường Nguyễn Văn Thoại, Cua Đỏ thu hút hàng trăm lượt khách đến ăn uống mỗi ngày.

Bà Hoàng Thị Hoa, chủ nhà hàng cho biết: “Đối với việc kinh doanh nhà hàng, bảo đảm ATTP là công việc ưu tiên hàng đầu và thường xuyên. Trước yêu cầu của các đoàn đến kiểm tra ATTP, chúng tôi nhanh chóng thực hiện tốt các quy định để bảo đảm sức khỏe và tạo niềm tin cho thực khách”.

Còn bà Lê Thị Thu Sương, đại diện khách sạn Fusion Suite (đường Võ Nguyên Giáp) bày tỏ: “Đà Nẵng là thành phố đang thu hút đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tắm biển. Khách sạn luôn quan tâm đến công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, ATTP... để đáp ứng những tiêu chí đặt ra là an toàn tính mạng và bảo đảm sức khỏe cho du khách. Chúng tôi xem đây là bổn phận của người kinh doanh”.

Quận Sơn Trà là địa bàn trọng điểm du lịch của thành phố, do đó quận đặc biệt coi trọng vấn đề bảo đảm ATTP, nhất là tại các nhà hàng và khách sạn. Theo UBND quận, từ đầu năm 2018 đến nay, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP của quận đã ban hành 13 văn bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, thực hành tốt các quy định về quản lý ATTP.

Cụ thể, đã tiến hành kiểm tra ATTP đối với 2.723 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn trường học... và xử phạt 40 cơ sở vi phạm các quy định về quản lý ATTP tổng số tiền 75 triệu đồng. Phòng Y tế quận cấp 64 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo quy định.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Sơn Trà Phan Minh Hải thông tin thêm, trong 2 năm qua, Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 4-10-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo đảm ATTP.

Công tác tuyên truyền thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” nói chung và bảo đảm ATTP nói riêng được quận đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức và động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện.

Nhờ vậy, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn quận có chuyển biến mạnh mẽ. Chính quyền, lực lượng chức năng duy trì tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với các cơ sở sản suất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn; vận động và yêu cầu 3.232 cơ sở ký cam kết thực hiện đúng các quy định về quản lý ATTP, đạt tỷ lệ 100%.

Công tác kiểm tra, lấy mẫu giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về ATTP trên địa bàn quận thường xuyên được quan tâm, nhất là trong các đợt cao điểm. Trong 2 năm qua, lực lượng chức năng phát hiện 81 cơ sở vi phạm, xử phạt 142 triệu đồng.

Nhìn chung, công tác bảo đảm ATTP được nhìn nhận có sự quản lý tốt hơn, việc kiểm tra được thực hiện thường xuyên và liên tục với việc phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp một cách đồng bộ,  góp phần làm giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức và pháp luật về ATTP đã bước đầu tạo sự chuyển biến về nhận thức của người quản lý, sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng...

Tuy nhiên, hoạt động kiểm tra ATTP thời gian qua còn có hạn chế do chủ yếu thực hiện bằng trực quan, kinh nghiệm. Điều kiện về trang thiết bị, kỹ thuật và phương tiện phục vụ công tác kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Kinh phí đầu tư cho quản lý ATTP tuy đã được tăng cường nhưng vẫn còn ở mức thấp...

Trong thời gian tới, quận Sơn Trà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP và kiểm tra thực phẩm, thực hành các điều kiện bảo đảm ATTP, nhất là ở các nhà hàng, khách sạn; đồng thời, quan tâm triển khai đề án quản lý thức ăn đường phố.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.