Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp một số doanh nghiệp Nhật Bản

.

Bên lề Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 10 và chuyến thăm Nhật Bản, ngày 8-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một số doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có lãnh đạo tập đoàn ANA, ông Shinobe Osamu; Chủ tịch điều hành tập đoàn AEON Okada Motoya; Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành công ty Mitsui Tasuo Yasunaga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Osamu Shinobe, Phó Chủ tịch Tập đoàn ANA Holdings Inc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Osamu Shinobe, Phó Chủ tịch Tập đoàn ANA Holdings Inc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tại các buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao vai trò quan trọng của các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, cảm ơn sự đồng hành và đóng góp thiết thực của các doanh nghiệp vào sự phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản và đề nghị các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu với Chủ tịch tập đoàn ANA, Thủ tướng đề nghị ANA, với vị trí là tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản, được xếp vào nhóm các hãng hàng không hàng đầu thế giới về chất lượng và hiệu quả, đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh ANA mua thêm cổ phần của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VietnamAirlines); hợp tác về đào tạo, huấn luyện phát triển nguồn nhân lực cho ngành hàng không Việt Nam; mở rộng hợp tác trong chuỗi vận tải và cung ứng dịch vụ hàng không.

Lãnh đạo ANA đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, cho biết trong thời gian qua ANA đã có sự hợp tác rất tốt với VietnamAirlines và sẽ mở rộng các hoạt động này trong tương lai.

ANA cũng đang thúc đẩy các dự án kết nối để đưa các địa phương nổi tiếng của Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… trở thành các điểm đến có sức cạnh tranh ở khu vực và trên thế giới; mong muốn cùng thúc đẩy để Chính phủ Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân Việt Nam nhập cảnh Nhật Bản.

Tiếp Chủ tịch điều hành tập đoàn AEON, một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khuyến khích AEON đưa các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, nhất là hàng nông sản, thực phẩm để bán tại các trung tâm của AEON trên thế giới.

Thủ tướng đề nghị tập đoàn đầu tư phát triển hệ thống các trung tâm thương mại hiện đại quy mô lớn và đào tạo nhân lực cho ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Chủ tịch AEON cho rằng Việt Nam là một thị trường rất có sức hút đối với AEON, nhất là đối tượng trung lưu; cam kết thúc đẩy đưa hàng hoá của Việt Nam vào tiêu thụ trong chuỗi cửa hàng của AEON tại Nhật Bản và các nước trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Motoya Okada, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON của Nhật Bản. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Motoya Okada, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON của Nhật Bản. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch AEON cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi về thủ tục nhập khẩu cho hàng hóa sản xuất tại Nhật Bản đến với người tiêu dùng Việt Nam và tạo điều kiện để AEON mở rộng đầu tư sang lĩnh vực tín dụng tư nhân để thúc đẩy các giao dịch hiện đại.

AEON cũng cam kết tăng cường các hoạt động xã hội như cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam, xây dựng trường học, bảo vệ môi trường.

Trao đổi với Chủ tịch công ty Mitsui, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mặc dù là tập đoàn lớn có uy tín, tiềm lực tài chính, trình độ công nghệ cao, tuy nhiên đầu tư của Mitsui tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng.

Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi và mong muốn Mitsui gia tăng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; năng lượng, đặc biệt là năng lượng Mặt Trời; các ngành công nghệ cao, các ngành công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Chủ tịch Mitsui bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam so với thời điểm hơn 20 năm trước đây khi lần đầu tiên Mitsui cử đoàn sang tìm hiểu kinh doanh tại Việt Nam và cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.
.