Tổng Bí thư: Lấy tín nhiệm trong Đảng là cách giám sát rất mới

.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh điều này tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội vào chiều 8-10.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV là kỳ họp cuối năm nên có rất nhiều việc. Ngoài việc chất vấn, trả lời chất vấn thì còn vấn đề lớn là đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, công tác quản lý lãnh đạo điều hành, ngoài ra còn lấy phiếu tín nhiệm đối với các đại biểu.

Trên cơ sở phiếu tín nhiệm của Quốc hội, cuối năm nay, Trung ương Đảng họp và lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng. “Đây là cách giám sát rất mới, là dịp để nhắc nhở, động viên và cũng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe đối với tất cả các cán bộ kể cả bên Đảng, Nhà nước, Chính phủ, hệ thống chính trị nói chung”– Tổng Bí thư cho biết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã trao đổi với các cử tri về việc Hội nghị Trung ương 8, khóa XII thống nhất cao ban hành Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.
Tổng Bí thư cho biết, hiện nay, toàn Đảng đã có nhiều quy định từ 19 điều đảng viên không được làm, cho tới 27 biểu hiện suy thoái mà đảng viên phải chống. Do đó, cần phải hiểu rõ về quy định mới để tránh kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc.

“Bây giờ phải cụ thể hóa ra và phải nêu gương. Lãnh đạo càng cao thì càng phải nêu gương. Bác Hồ đã nói: Một tấm gương sống bằng cả trăm bài diễn văn tuyên truyền. Chính vì ý nghĩa đó mà lần này ban hành quy định nêu gương, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra, giám sát” – Tổng Bí thư nói và nhấn mạnh việc phát huy vai trò giám sát của nhân dân, cử tri là rất cần thiết.

Không phải cứ kỷ luật nhiều mới là tốt

Về Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi), Tổng Bí thư cho biết Quốc hội đang quyết tâm cố gắng thông qua trong kỳ họp tới, song cũng vướng vào 2 vấn đề khó là kê khai tài sản và kiểm soát tài sản; hơn nữa đây cũng là việc liên quan đến các luật khác về quyền của công dân nên phải làm sao cho hài hòa.

Về tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, Tổng Bí thư khẳng định chưa có giai đoạn nào trong lịch sử Đảng ta mà công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng quyết liệt như những năm gần đây, với tinh thần làm chặt chẽ từng bước, có lý có tình, tâm phục khẩu phục, trong đó răn đe ngăn chặn là chính.

“Không phải cứ kỷ luật nhiều mới là tốt. Tuy nhiên phải làm rất nghiêm. Nghiêm không có nghĩa nặng mới là nghiêm mà phải hợp tình hợp lý, tâm phục khẩu phục, đúng luật pháp” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư có những vụ xử nhiều lần vì liên quan đến nhiều vụ, qua nhiều khâu, chứ không thể vượt ra khỏi khuôn khổ.

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Bắc Son (nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), Tổng Bí thư nêu rõ qua xem xét nhiều mặt, Hội nghị Trung ương vừa rồi đã kỷ luật theo quy định trong Đảng, tới đây còn kỷ luật hành chính tương xứng với kỷ luật Đảng.

“Công tác phòng chống tham nhũng được cử tri rất quan tâm, lần nào họp các bác cũng nêu vấn đề này. Và chắc chắn còn phải lâu dài, kiên quyết kiên trì, cuộc chiến đấu này còn dai dẳng lắm, xử vụ này nhưng đôi khi lại nảy sinh thêm vụ khác”- Tổng Bí thư cho biết.

Về sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6, người đứng đầu Đảng ta nhấn mạnh hiện nay đang được làm rất quyết liệt, như Bộ Công an thời gian qua đã giảm rất nhiều đầu mối, bỏ các Tổng cục, biên chế. Hay như việc sáp nhập 3 văn phòng ĐBQH, HĐND, UBND cũng nhằm mục đích giảm đầu mối, nhưng sáp nhập như thế nào thì còn phải lắng nghe, tìm tiếng nói chung vì “vấn đề giảm biên chế, nâng cao hiệu lực hiệu quả thì dứt khoát phải làm” nhưng không được nóng vội.

Cử tri phấn khởi về giới thiệu nhân sự bầu Chủ tịch nước

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ vui mừng về những kết quả đã đạt được của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII), trong đó có việc Ban Chấp hành Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Cử tri Nguyễn Hồng Toán cho rằng, đề xuất này của Trung ương khiến cử tri và nhân dân rất phấn khởi bởi “đây là vấn đề quan trọng, phù hợp với Hiến pháp, đáp ứng mong mỏi của toàn dân, cử tri cả nước”.

Theo ông Toán: “Tổng Bí thư là người mang đầy đủ các yếu tố sâu sắc, rất khoa học và rất văn hóa. Đồng chí là người cả cuộc đời cống hiến cho Đảng, nhân dân; là người khiêm nhường, rất mực trong sạch, luôn làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng rất gần gũi với nhân dân. Đồng chí là người xuất sắc về lý luận cách mạng, luôn gắn với Chủ nghĩa Mác-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh để đưa ra đường lối đối nội, đối ngoại, chính sách quốc gia”.

Hơn nữa, trong những năm qua, Tổng Bí thư đã đưa ra nhiều đường lối, nghị quyết, chủ trương trong công tác xây dựng Đảng làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh; Đã dấy lên công cuộc phòng chống tham nhũng và làm rất quyết liệt.

“Tổng Bí thư được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước là hoàn toàn xứng đáng. Cử tri rất phấn khởi” – ông Toán bày tỏ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã gửi lời chúc mừng vì được Trung ương tín nhiệm cao giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Tuy nhiên, ông không dám nhận lời "chúc mừng sớm" vì việc này còn phải đưa ra Quốc hội bầu.

“Cảm ơn các bác, các anh chị, các đồng chí đã tín nhiệm và động viên chúng tôi. Tôi sẽ cố gắng làm hết trách nhiệm của mình, dù giữ cương vị gì cũng đều cố gắng nêu cao tinh thần, chứ nếu không sẽ bị kỷ luật”- Tổng Bí thư chia sẻ.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.
.