Bảo đảm thực phẩm sạch

.

Trên địa bàn quận Liên Chiểu có 3 chợ lớn là Hòa Khánh, Hòa Mỹ, Nam Ô và nhiều chợ nhỏ do các phường quản lý; ngoài ra còn có đông công nhân, học sinh, sinh viên cư trú, nên mức tiêu thụ thực phẩm đáng kể. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được đặc biệt quan tâm, nhất là vào dịp cuối năm, thời điểm lượng hàng hóa thực phẩm về chợ tăng mạnh.

Trong những năm qua, chợ Hòa Khánh dần chấm dứt tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trong những năm qua, chợ Hòa Khánh dần chấm dứt tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong năm 2018, Ban quản lý (BQL) các chợ quận Liên Chiểu đã tổ chức cho gần 1.000 hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thực phẩm (chủ yếu thực phẩm tươi sống) tại 3 chợ Hòa Khánh, Hòa Mỹ và Nam Ô ký cam kết bảo đảm ATVSTP; tổ chức các lớp tập huấn, xác nhận kiến thức về ATVSTP.

Đến nay, 826/875 hộ kinh doanh thực phẩm tại 3 chợ được cấp giấy xác nhận kiến thức về ATVSTP. BQL các chợ quận Liên Chiểu cũng tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các hộ buôn bán thực phẩm theo quy định; đồng thời thường xuyên kiểm tra các hoạt động nhập hàng nông sản và lưu mẫu để có cơ sở trích xuất nguồn gốc; vận động các hộ kinh doanh hàng ăn uống đóng tủ bảo quản; thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy...

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó BQL các chợ quận Liên Chiểu, Trưởng BQL chợ Hòa Khánh cho biết, vài năm trở lại đây, hộ tiểu thương sử dụng các loại chất cấm (vàng ô, hàn the) trong thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng dần chấm dứt. Qua đợt kiểm tra của đoàn liên ngành mới đây, không phát hiện trường hợp nào vi phạm; chỉ có một hộ buôn bán gia vị kinh doanh hàng quá hạn sử dụng và bị phạt 2 triệu đồng.

“Chợ Hòa Khánh đang xuống cấp, dẫn tới phát sinh ô nhiễm môi trường nên khó bảo đảm ATVSTP ở một số khu vực. Bên cạnh đó, khu gia cầm chưa được di dời cũng ảnh hưởng đáng kể... Chúng tôi đang kiến nghị UBND quận Liên Chiểu có phương án di dời khu gia cầm ra khỏi chợ. Trong quá trình quy hoạch tổng thể lại chợ Hòa Khánh, cần cấp kinh phí sửa chữa, cải tạo những hư hỏng cục bộ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh thực phẩm”, ông Hà cho biết thêm.

Bác sĩ Phan Trình, Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu cho biết, số lượng công nhân trên địa bàn quận rất đông, nhưng việc chưa có những siêu thị nhỏ (mini mart) để công nhân có điều kiện tiếp cận nguồn thực phẩm sạch là điều đáng tiếc

Tiểu thương Lê Thị T.H., chủ hàng thịt trong chợ Hòa Khánh bày tỏ ủng hộ về chủ trương làm mới lại sạp hàng cho sạch sẽ và thực hiện đồng nhất bảng tên cũng như việc niêm yết giá. “Về nguồn gốc thịt, chúng tôi nhập hàng từ lò mổ Đà Sơn - nơi được kiểm dịch chặt chẽ, có dấu của cơ quan chức năng nên hoàn toàn yên tâm. Đối với các quy định về bảo đảm ATVSTP, chúng tôi nghiêm túc chấp hành, một mặt nhằm bảo vệ thương hiệu của cửa hàng mình, mặt khác bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Chúng tôi cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn và khám sức khỏe định kỳ theo quy định về bảo đảm ATVSTP”, bà H. nói.

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị K.P cho biết, cũng như hàng thịt, hàng cá của bà là hàng tươi sống, nên vấn đề bảo đảm ATVSTP rất cần thiết. Nguồn hàng chủ yếu lấy từ chợ Đầu mối thủy sản Thọ Quang và đều được cơ quan chức năng kiểm tra. Các quy định về ướp đá giữ tươi phải bảo đảm và tuyệt đối không dùng hóa chất để giữ cá tươi lâu.

Theo bác sĩ Phan Trình, Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu - cơ quan chủ công trong việc bảo đảm ATVSTP, phòng đã lên kế hoạch tuyên truyền, thanh, kiểm tra, chuẩn bị cho các dịp lễ, Tết, nhất là Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019... Đặc biệt, dịp này Phòng Y tế đang triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. “Chuẩn bị cho đợt cao điểm kinh doanh cuối năm, chúng tôi đã có công văn gửi các chợ, đơn vị, doanh nghiệp mặt hàng ăn uống, thực phẩm về kế hoạch bảo đảm ATVSTP; đồng thời tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, phối hợp với Ban ATVSTP thành phố trong các đợt thanh, kiểm tra”, ông Trình nói.  

10.500.000 đồng là tổng số tiền phạt của 7 cơ sở trên địa bàn quận Liên Chiểu vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) từ đầu năm 2018 đến nay. Các cơ sở này bị xử phạt trong các đợt kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành do Ban chỉ đạo ATVSTP quận Liên Chiểu tổ chức; theo đó đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra đối với 15/78 cơ sở ngành nông nghiệp; ngành công thương: 25/208 cơ sở; ngành y tế: 1.275/1.367 cơ sở.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.