Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cấp nước an toàn cho Đà Nẵng

.

Ngày 12-11, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có Công văn số 6228/BTNMT-TNN gửi UBND thành phố Đà Nẵng và các cơ quan liên quan về việc bảo đảm nhu cầu sử dụng nguồn nước cho hạ du hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn.

Theo đó, sau khi rà soát tình hình vận hành các hồ chứa theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn, Bộ TN-MT cho rằng, hiện đang trong thời kỳ cuối mùa lũ nhưng mực nước các hồ chứa đều đang ở mức rất thấp và xấp xỉ mực nước chết.

Do đó, tình trạng thiếu nước ở hạ du ngay trong mùa lũ năm 2018 đã và đang xảy ra với diễn biến phức tạp và khó lường. Mặt khác, theo nhận định xu thế khí tượng thủy văn các tháng cuối năm thì lượng mưa trên khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-50%.

Vì vậy, nguy cơ các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn không bảo đảm mực nước tối thiểu vào đầu mùa cạn là rất cao. Để chủ động phòng ngừa, hạn chế tình trạng thiếu nước ở hạ du hiện nay và bảo đảm các hồ chứa đủ nước cấp cho các hạ du trong mùa cạn năm 2019, Bộ TN-MT đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan và các đơn vị quản lý, vận hành công trình khai thác, sử dụng nước, rà soát cụ thể yêu cầu sử dụng nước dưới hạ du các hồ và chủ động xây dựng kế hoạch, thời gian lấy nước cụ thể, phù hợp với lịch vận hành của các hồ chứa thủy điện nhằm sử dụng hiệu quả và tránh lãng phí nguồn nước.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Nam thực hiện ngay việc đóng kín các đập dâng An Trạch, Thanh Quýt, Bàu Nít và Hà Thanh (trừ trường hợp có lũ), đặc biệt là đập dâng An Trạch, để bảo đảm việc khai thác nước từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch nhằm cấp đủ nước cho thành phố Đà Nẵng.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng khai thác tối đa nguồn nước từ đập dâng An Trạch trong trường hợp nguồn nước tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn.

Trường hợp không đủ nước khai thác từ đập An Trạch, căn cứ lượng nước về hồ và hiện trạng mực nước của các hồ, trong phạm vi thẩm quyền, chỉ đạo hồ Đắk Mi 4 và các hồ chứa A Vương, Sông Bung 4 xả nước về hạ du với lưu lượng phù hợp để bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố Đà Nẵng.

Bộ TN-MT cũng đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ, bảo đảm vận hành các hồ thủy điện theo đúng quy định, trường hợp không xảy ra mưa, lũ thì ưu tiên tích nước các hồ thủy điện để bảo đảm đủ nước cấp an toàn cho mùa cạn năm 2019; đồng thời khai thác nước, sử dụng nước tiết kiệm và có phương án khai thác, sử dụng các nguồn nước thay thế…                                

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.
.