Chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 4

Sớm giải quyết dứt điểm những điểm nóng môi trường

.

ĐNO - Đây là yêu cầu mà nhiều cử tri nêu lên tại chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 4 do Thường trực HĐND thành phố tổ chức vào sáng 6-11.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì điều hành chương trình HĐND với cử tri lần 4
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung điều hành chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 4

Báo cáo cử tri về kết quả thực hiện các nội dung kết luận của Thường trực HĐND thành phố tại các chương trình trước đây và tiếp thu, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, trong 75 nhóm vấn đề mà cử tri phán ánh thì đến thời điểm này, UBND thành phố giải quyết 47 vấn đề; 28 vấn đề vẫn còn tồn đọng, chưa thể thực hiện được.

Trong quá trình thực hiện xử lý các vấn đề mà cử tri phản ánh, thành phố đã đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài; sớm công khai kế hoạch, lộ trình thực hiện và cam kết tiến độ hoàn thành…

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm. 

Cụ thể, tình trạng ô nhiễm tại hai nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc, âu thuyền Thọ Quang, tình trạng xả nước thải trực tiếp ra biển... Bên cạnh đó, công tác thu gom rác trên địa bàn thời gian gần đây chưa đồng bộ, dẫn đến ô nhiễm cục bộ, gây bức xúc cho cử tri.

"Vì vậy, UBND thành phố phải có kế hoạch và công bố để người dân biết về việc xử lý những điểm nóng môi trường. Cuối năm nay phải chốt lại phương án về địa điểm và kế hoạch đầu tư khu liên hiệp xử lý rác thải”, ông Nguyễn Thành Tiến đề nghị.

Cử tri Dương Văn Sáu, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cũng đề nghị thành phố sớm chốt thời gian di dời bãi rác Khánh Sơn; đồng thời xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường và có chính sách hỗ trợ người dân sống chung quanh khu vực bãi rác bị ảnh hưởng ô nhiễm.

Cử tri Hà Phước Long (quận Sơn Trà) cho rằng, vấn đề ô nhiễm môi trường ở cảng cá, âu thuyền Thọ Quang đã được bàn thảo rất nhiều, giải pháp xử lý ô nhiễm cũng đã được nêu ra, tuy nhiên, người dân vẫn phải chịu mùi hôi thối, ô nhiễm.

Cử tri thành phố bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý dứt điểm
Cử tri thành phố bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Đối với việc khu dân cư An Thượng, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) bị ngập nước 3 lần từ đầu mùa mưa, cử tri Nguyễn Được (quận Ngũ Hành Sơn) bức xúc nói: "Mỗi lần như vậy, nhà ngập sâu nhất 50cm, nhà ít thì ngập 20cm. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân. Vì vậy, mong lãnh đạo thành phố trả lời rõ ràng để người dân biết liệu việc ngập nước có tái diễn hay không".

Trả lời về vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Tô Văn Hùng cho biết, hiện tại bãi rác Khánh Sơn đã thu hẹp diện tích chôn lấp dưới 2.000m2 như cam kết, đã quy hoạch vị trí để chôn lấp chất thải công nghiệp cũng như bùn bể phốt phía tây bãi rác. Cuối năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình HĐND thành phố thông qua nghị quyết về thu gom rác thải sinh hoạt, trong đó có đề án phân loại rác sinh hoạt.

Liên quan đến xử lý nước thải ven biển, ông Tô Văn Hùng cho biết, thành phố đang có 3 dự án cải thiện xử lý nước thải ven biển. Trước mắt, dự án 1.400 tỷ đồng đang thực hiện các thủ tục; ngoài ra, có 2 dự án khác từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới. Những dự án này sẽ được hoàn thành trong năm 2019 và 2020, góp phần xử lý tốt tình trạng ô nhiễm nguồn nước do các cửa xả ven biển thải ra. 

Về việc xử lý ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết: "Trung bình mỗi năm thành phố chi 400 triệu đồng để xử lý ô nhiễm môi trường tại đây, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Như vậy, chúng ta nuôi cả bộ máy, đầu tư ngân sách nhưng vẫn ô nhiễm thì phải xem lại". 

TRỌNG HÙNG-TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.
.
.