Hướng tới sự hợp tác, hòa bình và ổn định trên Biển Đông

.

ĐNO - "Cùng nhau thẳng thắn nhìn nhận, phân tích thực trạng tình hình Biển Đông, từ đó đề xuất các sáng kiến khả thi hướng đến kiểm soát tốt tình hình và từng bước xây dựng một Biển Đông hòa bình, hữu nghị và hợp tác bền vững".

Đây là quan điểm được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nêu ra tại hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 10 với chủ đề: “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” khai mạc tại Đà Nẵng sáng 8-11.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh chung. Ảnh: Q.KHẢI
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh chung. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam nêu rõ, trong 10 năm qua, hội thảo Biển Đông đã từng bước trở thành hội thảo khoa học có uy tín và tầm ảnh hưởng hàng đầu khu vực.

Theo đó, nhiều ý tưởng, sáng kiến được trình bày và thảo luận, nhiều vấn đề mới nổi lên được tranh luận thẳng thắn và khách quan; bên cạnh đó, hội thảo còn là dịp để các học giả trong khu vực kết nối, trao đổi và học hỏi lẫn nhau.

PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng bày tỏ tin tưởng, hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông tại Đà Nẵng lần này sẽ là cơ hội để các đại biểu cùng nhau phân tích, mổ xẻ các nguyên nhân của diễn biến tình hình, dự báo các xu thế và đặc biệt là đề ra các giải pháp, sáng kiến cho chính phủ các nước liên quan, đưa khu vực Biển Đông thành vùng biển hợp tác và phát triển.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nêu rõ, Đà Nẵng là cửa ngõ biển quan trọng của Việt Nam, từ Đà Nẵng có thể thuận lợi đi theo đường biển đến nhiều quốc gia Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Tận dụng vị trí quan trọng của mình, Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, khai thác thủy sản, du lịch, công nghiệp cơ khí và chế biến, vận tải biển; thành phố đã ban hành Quy hoạch phát triển kinh tế vùng biển đảo thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 với mục tiêu phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng biển đảo, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

“Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đang chuẩn bị các nhóm nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Về tình hình trên Biển Đông, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, đây không chỉ là vấn đề hòa bình, ổn định của khu vực, mà đó còn là đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của hơn 300 triệu nhân dân các cộng đồng ven biển.

Vì vậy, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị các vị đại biểu cùng nhau thẳng thắn nhìn nhận, phân tích thực trạng tình hình Biển Đông, từ đó đề xuất các sáng kiến khả thi hướng đến kiểm soát tốt tình hình và từng bước xây dựng một Biển Đông hòa bình, hữu nghị và hợp tác bền vững.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo
Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo

“Tôi rất mong các đại biểu dành thêm thời gian thảo luận về các nội dung mang tính “kiến tạo” trong vấn đề Biển Đông như phát triển kinh tế biển, nghiên cứu khoa học biển, xây dựng các kết nối ở các kênh phi chính thức như địa phương, ngư dân…

Tôi tin rằng, với sự uyên bác, nhiệt huyết và cam kết mạnh mẽ đối với tương lai, các đại biểu tham dự hội thảo sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp để giải quyết các vấn đề tưởng chừng đang bế tắc hiện nay”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 và 9-11 với nhiều nhóm vấn đề lớn được đem ra bàn bạc thảo luận như: Biển Đông: Trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương; Biển Đông Tiêu điểm: 10 năm nhìn lại; các nước lớn: can dự hay không can dự?; xây dựng lòng tin, ngoại giao phòng ngừa và giải quyết tranh chấp…

Hội thảo do Học viện Ngoại giao phối hợp Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức,  thu hút sự tham gia của 250 đại biểu, học giả trong và ngoài nước.

Tin và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.
.