Những bao gạo nghĩa tình

Cứ vào đầu tháng, cán bộ phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) lại trích lương mua 10kg gạo chở đến hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo trên địa bàn phường.

Những năm qua, Đảng bộ phường Xuân Hà phát động và duy trì thường xuyên phong trào “Bao gạo nghĩa tình”. Các đảng viên được phân công cùng vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng trợ giúp những địa chỉ cụ thể. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Kim Thu là một trong những cán bộ phường nhiệt tình với phong trào này. Hằng tháng, chị đều đặn giúp 3 địa chỉ nhân đạo, trong đó có bà Nguyễn Thị Tiễn (75 tuổi) ở khu dân cư Hà Đông, quanh năm tảo tần buôn thúng bán bưng nuôi đứa cháu ngoại khuyết tật. “Tháng nào tôi cũng được chị Kim Thu chở đến cho một bao gạo và động viên, thăm hỏi khiến tôi được vơi nỗi nhọc nhằn”, bà Tiễn bộc bạch.

Lòng nhân ái lan tỏa, ngày càng có nhiều đơn vị, cá nhân hưởng ứng phong trào “Bao gạo nghĩa tình”. Các chi bộ, đoàn thể, khu dân cư trong phường hằng năm cũng vận động đảng viên, hội viên thực hiện mô hình nhân đạo này. Tiêu biểu như Chi bộ khu dân cư Thuận An 2 giúp 8 địa chỉ, Chi bộ khu dân cư Tân Chính 2 giúp 5 địa chỉ, Hội Nông dân phường giúp 4 địa chỉ... Cả 26/26 đại biểu HĐND phường Xuân Hà đều gương mẫu thực hiện với mỗi đại biểu hỗ trợ 1-2 địa chỉ nhân đạo. Ngoài hỗ trợ gạo, nhiều người còn hỗ trợ tiền mặt. Đặc biệt, ông Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc Công ty TNHH Honda Hiếu Nga tự nguyện hỗ trợ 5 triệu đồng/năm cho cháu Huỳnh Trần Quốc Huy - một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương. “Từ phong trào “Bao gạo nghĩa tình”, đến nay đã có 105 hộ nghèo được hỗ trợ gạo và kinh phí hằng tháng”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Trần Thị Nhung chia sẻ.

Cùng với đó, vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân 18-11 hằng năm, phường Xuân Hà tổ chức đợt hỗ trợ gạo ăn quy mô lớn. Tại ngày hội này, các chi bộ và Ban công tác Mặt trận vận động các doanh nghiệp và nhà hảo tâm chung tay góp sức phát gạo cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong khu dân cư.

Chương trình hỗ trợ gạo cho người nghèo khiến Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân thêm sôi nổi và thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Theo bà Trương Thị Tám, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Tân Trung 2, hằng năm, khu dân cư Tân Trung 2 vận động 5-10 bao gạo để hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ở phường Xuân Hà còn có nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đem lại hiệu quả thiết thực. Đơn cử như Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức nuôi heo đất tình thương bằng cách vận động người dân tiết kiệm chi tiêu để “nuôi heo”; qua đó mỗi năm toàn phường thu được 40-50 triệu đồng để trao tặng quà và hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hàng trăm hộ nghèo.

Theo Bí thư Quận ủy Thanh Khê Lê Thị Mỹ Hạnh, những mô hình làm theo Bác ở phường Xuân Hà vừa sát hợp thực tế, vừa đong đầy tính nhân văn và đạt hiệu quả cao. 

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.