Xây dựng môi trường du lịch lành mạnh

.

Mô hình nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home” do Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu khởi xướng đang được nhân rộng trên địa bàn thành phố, góp phần tích cực vào việc xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, cởi mở, thân thiện với du khách. Tuy nhiên, để mô hình này thực sự hiệu quả, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các địa phương, đơn vị.

Logo “Thoải mái như ở nhà” (khoanh tròn) được các doanh nghiệp tham gia mô hình gắn ở những vị trí dễ thấy, thuận lợi cho du khách.
Logo “Thoải mái như ở nhà” (khoanh tròn) được các doanh nghiệp tham gia mô hình gắn ở những vị trí dễ thấy, thuận lợi cho du khách.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp (DN) quận Hải Châu:

Nên thành lập ban quản lý các cấp về mô hình này

Đà Nẵng là địa phương khởi xướng mô hình này nên phải làm bài bản, hiệu quả cao để các địa phương khác đến học tập. Để đạt được điều đó, cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền. Thành phố nên gặp mặt các DN hoặc tổ chức tọa đàm để nghe các DN tham gia mô hình chia sẻ họ đang cần gì, thiếu gì hay vướng mắc ở đâu; từ đó từng bước hoàn thiện và nhân rộng mô hình này. Thực tế, tuy là địa phương khởi xướng nhưng đến nay Đà Nẵng vẫn chỉ có vài trăm DN tham gia mô hình mà chưa được triển khai đồng loạt.

Có kế hoạch hay mà không hành động thì sẽ khó mang lại hiệu quả. Do đó, Đà Nẵng nên thành lập một ban quản lý cấp thành phố của mô hình này. Mỗi quận cũng cần có một ban quản lý để đôn đốc mọi người tham gia. Ngoài ra, thành phố nên mời các DN, cụ thể là những DN hưởng lợi đầu tiên từ du lịch như các nhà hàng, khách sạn tham gia nhiều hơn nữa để mô hình này phát triển một cách hiệu quả nhất, góp phần xây dựng môi trường du lịch lành mạnh.

Ông Phạm Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Bình Giang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà:

Nhân viên phải niềm nở, thân thiện với khách

Hiện nay, quận Sơn Trà có hơn 100 đơn vị, DN kinh doanh dịch vụ tham gia mô hình “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home”. Từ khi các đơn vị, DN kinh doanh dịch vụ tham gia mô hình này thì nhiều người, nhất là khách du lịch cảm thấy thoải mái, tiện lợi hơn khi có nhu cầu. Nhiều DN, nhà hàng kinh doanh dịch vụ bên biển, ngoài việc gắn logo ở vị trí thuận tiện, dễ thấy còn có các vòi nước rửa tay, chân cho du khách sau khi đi dạo chơi ở bãi biển. Khi tham gia mô hình này, các DN, đơn vị phải nhắc nhở đội ngũ nhân viên luôn có thái độ niềm nở, vui vẻ và chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường, tạo thiện cảm trong mắt du khách, góp phần quảng bá được hình ảnh của DN tốt hơn.

Nguyễn Thị Như Quý, Quản lý khách sạn Minh Toàn, Công ty TNHH TM&DV Minh Toàn:

Việc làm tốt thì nên nhân rộng

Khi tham gia mô hình này, chúng tôi thấy nó khá tiện lợi cho du khách. Vì ở những tuyến đường có nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nhà hàng, dịch vụ, du khách có thể nhờ khi cần nhưng với những tuyến đường như đường 2 Tháng 9, đa phần là nhà công vụ nên khi du khách có nhu cầu đi vệ sinh thì khó có nơi để đi. Có một số đơn vị kinh doanh bày tỏ sự lo lắng, lỡ có người lợi dụng ý tưởng tốt đẹp này để làm điều xấu, nhưng thực ra, hầu hết các nhà hàng, khách sạn đều có bảo vệ hoặc lễ tân, nên không cần lo lắng về tình hình an ninh trật tự khi có đông du khách vào đi vệ sinh. Tôi thấy mô hình này rất hay và cần được nhân rộng, đồng thời phải huy động nhiều đơn vị kinh doanh cùng tham gia, nhất là ở những khu vực có ít DN, nhà hàng, khách sạn.

HÀ KHUÊ ghi

;
.
.
.
.
.
.