10 hoạt động nổi bật năm 2018

.

Năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng và các tổ chức thành viên các cấp tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa hình thức tập hợp, đoàn kết rộng rãi các giai cấp, tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, đội ngũ trí thức, người tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng, các doanh nhân để thực hiện tốt các chương trình phối hợp, thống nhất hành động và đạt được những kết quả đáng khích lệ; trong đó, nổi bật là 10 hoạt động sau đây do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố bình chọn.

1. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa các cấp ủy Đảng và chính quyền với nhân dân; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại các khu dân cư (KDC), phối hợp tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh-Truyền hình thành phố.

Mặt trận thành phố đã xây dựng, củng cố lực lượng cộng tác viên dư luận xã hội tại 7 quận, huyện và các tổ chức thành viên, phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nhân dân (33 báo cáo và phán ánh với hơn 200 ý kiến nhân dân) hằng tuần, tháng, quý với các cấp ủy Đảng và chính quyền, được các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết.

2. Mặt trận các cấp phối hợp và các tổ chức tôn giáo thực hiện chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với nhiều mô hình hay như: “Khu dân cư công giáo thân thiện và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Họ đạo Trung Bửu vì môi trường xanh, sạch, đẹp”, “Đạo hữu chùa Bàu Sen vì môi trường xanh, sạch, đẹp”, “Phật giáo Sơn Trà chung tay bảo vệ môi trường”. Năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã khen thưởng 10 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

3. Mặt trận thành phố và 100% quận, huyện, phường, xã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, 15 năm ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức tuyên dương 217 điển hình tiên tiến trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì.

4. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (KDC) năm 2018 tiếp tục được 1.229/1.229 Ban công tác Mặt trận tổ chức chu đáo, đầm ấm và vui tươi (trên 80% các KDC tổ chức cả phần lễ, phần hội, bữa cơm đại đoàn kết). Đại diện Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các sở, ngành và các tổ chức chính trị-xã hội của thành phố và của quận, huyện, phường, xã về dự ngày hội và tặng quà cho gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo tại các KDC đã động viên nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng Đà Nẵng ngày càng phát triển.

5. Mặt trận các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 31 tỷ đồng bằng nhiều hình thức như: Phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo”; tổ chức hội diễn văn nghệ; xây dựng các mô hình: “Ban công tác Mặt trận đồng hành cùng hộ nghèo”; “Câu lạc bộ tổ dân phố 5 triệu vì người nghèo”... Từ nguồn quỹ này, Mặt trận các cấp thành phố đã hỗ trợ 23,351 tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo như: xây dựng mới và sửa chữa 506 nhà đại đoàn kết với 11,012 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế cho 1.364 hộ nghèo: 2,452 tỷ đồng; hỗ trợ học bổng cho 2.325 học sinh, sinh viên nghèo: 1,687 tỷ đồng; trao 33.503 suất quà Tết trị giá 14.386 tỷ đồng cho hộ nghèo.

6. Mặt trận tổ chức hội nghị phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” toàn thành phố. Mặt trận các quận, huyện và 30/56 phường, xã đã phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã xét chọn được 3 công trình sáng tạo gửi “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam”; tổ chức tuyên dương, khen thưởng 3 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo” 2018.

7. Mặt trận các cấp đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: Tổ chức các buổi tuyên truyền tại các KDC, tổ chức 30 phiên chợ hàng Việt tại các KDC, cuộc vận động được nhân dân hưởng ứng tích cực.

8. Mặt trận các cấp tổ chức 140 đoàn giám sát với 99 chuyên đề. Trong đó, Mặt trận thành phố tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng và lãng phí; giám sát kết quả thực hiện đề án giám sát hoạt động của đại biểu dân cử năm 2018; giám sát công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm; chế biến thực phẩm, giết mổ gia cầm. Qua giám sát, Mặt trận các cấp đã gửi kiến nghị đến UBND các cấp và ban, ngành có liên quan để thực hiện các quy định của pháp luật trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả.

9. Mặt trận các cấp tổ chức 10 hoạt động phản biện xã hội, trong đó có 7 hội nghị phản biện. Mặt trận thành phố tổ chức hội nghị phản biện phương án thiết kế tổ chức giao thông nút phía tây cầu Rồng và cụm nút phía tây cầu Trần Thị Lý; Mặt trận Ngũ Hành Sơn phản biện dự thảo đề án “Trùng tu tôn tạo phát huy giá trị di tích Khu căn cứ cách mạng K20”; Mặt trận Thanh Khê phản biện đề án “Thanh Khê - Đô thị kiểu mẫu giai đoạn 2019-2025 và tầm nhìn đến năm 2035”. Mặt trận phường Thạch Thang và Hòa Cường Bắc phản biện về việc phân loại rác tại nguồn; Mặt trận phường Hòa Thuận Tây phản biện về hiệu quả sử dụng nhà sinh hoạt; Mặt trận phường Hoà Cường Nam phản biện “Công tác sử dụng camera an ninh trên địa bàn phường’’. Qua hội nghị phản biện xã hội, các ý kiến và kiến nghị của các nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, các tầng lớp nhân dân được Mặt trận các cấp tổng hợp gửi đến các cấp ủy Đảng, chính quyền để điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.

10. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ động trong công tác hướng dẫn, triển khai và tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2019-2024; phát động thi đua chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp và được các tổ chức thành viên. Mặt trận các quận, huyện, phường, xã hưởng ứng và đăng ký 74 công trình thi đua chào mừng Đại hội. 100% Ban Công tác Mặt trận tổ chức hội nghị và 41/56 phường, xã hoàn thành công tác tổ chức Đại hội trong quý IV-2018.

BAN THƯỜNG TRỰC

ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM THÀNH PHỐ

;
;
.
.
.
.
.