20 năm, đất và người bừng lên sức sống mới

.

Sau 20 năm vinh dự nhận danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) chuyển mình và phát triển mạnh mẽ. Đất và người Hòa Quý đang bừng lên sức sống mới đầy khởi sắc.

Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Quý vừa được nâng cấp, mở rộng với khoảng không gian xanh mướt cỏ cây, hoa lá.
Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Quý vừa được nâng cấp, mở rộng với khoảng không gian xanh mướt cỏ cây, hoa lá.

Chuyển biến mỹ quan đô thị

Thời chiến tranh, nhân dân Hòa Quý kiên cường bám đất giữ làng, anh dũng hy sinh vì quê hương. Thời bình, nhân dân Hòa Quý nỗ lực khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Từ một vùng quê bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Hòa Quý không những tự túc được lương thực mà còn đưa cuộc sống của nhân dân phát triển về mọi mặt. Với những thành quả to lớn ấy, năm 1998, Hòa Quý đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Hơn 20 năm qua, đất và người Hòa Quý vẫn đang không ngừng nỗ lực chuyển mình và phát triển. Tổng giá trị sản phẩm các ngành kinh tế năm 2018 đạt: 461,71 tỷ đồng tỷ đồng, tăng 433,33 tỷ đồng so với năm 1998. Tổng thu ngân sách 20 năm qua đạt 108,076 tỷ đồng, công tác thu ngân sách tăng hằng năm, năm 2018 thu ngân sách đạt 14,382 tỷ đồng, tăng 13,782 tỷ đồng so với năm 1998. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng công trình cơ bản trên địa bàn phường 20 năm qua là: 161tỷ 647 triệu đồng.

Trong đó, một trong những thành tựu nổi bật nhất là kết cấu hạ tầng ngày càng phát triển. Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý không giấu nổi cảm xúc: “Từ một phường không có 1m đường bê-tông, chủ yếu là đường đất, đến nay phường Hòa Quý hầu hết các tuyến đường kiệt, hẻm đều được thảm nhựa và bê-tông hóa. Bên cạnh đó, 100% hộ nhân dân có điện thắp sáng, trên 70% các tuyến đường liên thôn, liên tổ, kiệt hẻm đã có điện chiếu sáng...”.

Bây giờ, nhắc đến Hòa Quý, người ta nhớ đến những con đường huyết mạch khang trang, như: Mai Đăng Chơn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Chí Công... Các cây cầu được nối liền đôi bờ, không còn cảnh qua sông phải chờ đò. Từ việc đi lại thuận lợi, giao lưu, buôn bán cũng ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, những khu tái định cư mới từng bước hình thành và một số công trình công cộng khác làm cho Hòa Quý không ngừng thay đổi. Bộ mặt nông thôn được đô thị hóa khiến nhiều người con xa quê hương trở về ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt của mảnh đất này. Riêng Khu đô thị sinh thái công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước khu vực Khuê Đông 1 và 2 với tổng diện tích quy hoạch 320ha là dự án có quy mô lớn nhất, có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo điểm nhấn trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Cùng với những thành tựu đã đạt được trong phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng được địa phương đầu tư, chăm lo đúng mức nhằm giải quyết có hiệu quả vấn đề xã hội cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống, sự hưởng thụ về vật chất và tinh thần của nhân dân. Đến nay, 60% người dân có nhà ở kiên cố; 38% người dân có nhà ở bán kiên cố, không còn nhà tạm bợ; không còn hộ đói; hộ nghèo được giảm dần theo từng tiêu chí.

Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị dần được hình thành, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được duy trì và phát triển. Hằng năm, bình quân có 85 - 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, 80% tổ dân phố văn hóa. Đặc biệt, phường Hòa Quý hiện có 2 khu chứng tích được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố là Đình làng Mân Quang và Khu chứng tích 45 học sinh trường tiểu học Mân Quang.

Sự nghiệp giáo dục đã có bước phát triển mới về quy mô trường lớp, từ mầm non đến đại học. Trong khi đó, trạm y tế phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia với quy mô 2 tầng khang trang sạch đẹp. Bình quân hằng năm, trạm y tế phường tổ chức khám, chữa bệnh trên 3.000 lượt người, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng lớn của người dân. Chương trình mục tiêu dân số, gia đình và trẻ em luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nhận thức của người dân về công tác dân số có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng từ mức 31% năm 1998 đến nay đã giảm xuống còn 6,4%. Tỷ lệ sinh con thứ 3+ từ 29,9 % năm 1998 đến này còn 6,6%.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong chặng đường mới, theo ông Huỳnh Kim, Đảng bộ và nhân dân phường Hòa Quý tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo sự đột phá, đầu tư sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Quan tâm đầu tư và phát triển lĩnh vực  văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống của người dân. Nâng cao năng lực điều hành quản lý tập trung của chính quyền, thực hiện nghiêm nền nếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đề cao trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Từ đó, quyết tâm xây dựng phường Hòa Quý trở thành phường đô thị, văn minh và giàu đẹp.

NAM BÌNH

;
;
.
.
.
.
.