Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ: Cán bộ cần dám nghĩ, biết làm, biết sáng tạo

.

ĐNO - Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại phiên tiếp thu, giải trình và trả lời chất vấn vào sáng 19-12, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố IX nhiệm kỳ 2016-2021. 

Chủ tịch UBND
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại phiên tiếp thu, giải trình và trả lời chất vấn. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, trong hai năm qua (2017-2018), UBND thành phố vừa chịu trách nhiệm điều hành kinh tế-xã hội, vừa khắc phục sai phạm. Qua hai năm liên tục gặp khó khăn, sự nỗ lực, đoàn kết của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã đưa thành phố vượt qua trở ngại, mang lại kết quả cơ bản ổn định cho sự phát triển chung của thành phố.

Trong đó, về kết quả điều hành kinh tế-xã hội, thành phố đã cơ bản đạt sự ổn định phát triển. Tốc độ tăng trưởng GRDP của năm 2018 tăng 7,86% so với năm 2017; con số này chưa đạt kế hoạch do HĐND nhân dân đề ra nhưng tăng so với con số 7,03% của năm 2017 so với năm 2016. Tổng thu nội địa so với kế hoạch đề ra là 100,7% so với dự toán, tăng 13,2 % so với cùng kỳ năm trước.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, việc chưa đạt chỉ tiêu tăng trưởng như đã đề ra do nguyên nhân khách quan từ việc chỉ tiêu do Trung ương giao quá cao, thành phố có những biến động về cơ chế, chính sách… và lý do chủ quan nằm ở công tác cán bộ.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thẳng thắn chỉ ra hạn chế của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là sự thiếu sáng tạo, thụ động, ý chức chấp hành kỷ cương, kỷ luật chưa cao của nhiều cán bộ. Hiệu quả hoạt động của một số sở, ban, ngành yếu kém, làm việc theo kiểu đối phó.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, đặc điểm phổ biến ở các sở, ban, ngành là tâm lý lo âu, thụ động, chờ đợi và không dám nghĩ, không dám làm.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kêu gọi đội ngũ cán bộ cần phát huy tinh thần “dám nghĩ, biết làm”, biết vận dụng sáng tạo trong công việc để chủ động tham mưu, đề xuất phát triển kinh tế-xã hội của thành phố nói chung.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho hay, còn nhiều thách thức lớn trong xây dựng bộ máy, cải cách hành chính, chất lượng vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ máy hành chính. Trong năm 2018, chính quyền thành phố đã thực hiện nhiều cuộc thanh tra, xử lý đơn thư, tiếp dân, qua đó phát hiện nhiều vụ việc sai phạm, liên quan đến sự trì trệ, tiêu cực trong bộ máy hành chính.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, chính quyền và nhân dân thành phố không dung thứ cho việc nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực trong bộ máy hành chính. 

Về việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết UBND thành phố trong thời gian qua đã chỉ đạo xử lý, giải quyết rốt ráo các vấn đề còn vướng mắc. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị thủ trưởng đơn vị cần gần gũi, lắng nghe cử tri để tập trung giải quyết những vấn đề mà người dân còn vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực như: giải tỏa đền bù, đất đai, môi trường, đầu tư...

Về lĩnh vực môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết thời gian tới, UBND thành phố sẽ giao Sở Tài nguyên-Môi trường tập trung quản lý chất thải rắn, cụ thể là tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố; sớm thiết lập hệ thống kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xả thải ra môi trường.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị cần phát huy vai trò quản lý của các sở, ngành và UBND các quận, huyện để thực hiện tốt các chủ trương chung của thành phố như: văn hóa, văn minh đô thị, chương trình “Thành phố 4 an”...

XUÂN SƠN - QUỐC KHẢI

;
;
.
.
.
.
.