Chung tay xây dựng đô thị văn minh

.

Hiệu quả từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo chuyển biến rõ nét về bộ mặt đô thị, đời sống dân sinh ở quận Cẩm Lệ.

Trong quá trình thực hiện, Mặt trận và các tổ chức thành viên chú trọng phát huy những việc làm cụ thể, những mô hình thiết thực, có sức lan tỏa lớn để lôi cuốn cộng đồng chung tay hưởng ứng.

Mô hình “Ngã tư văn minh, an toàn” trên địa bàn quận Cẩm Lệ do Quận Đoàn thực hiện trong thời gian qua đã gây được sự chú ý và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người đi đường.
Mô hình “Ngã tư văn minh, an toàn” trên địa bàn quận Cẩm Lệ do Quận Đoàn thực hiện trong thời gian qua đã gây được sự chú ý và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người đi đường.

Ở quận Cẩm Lệ, việc rải gạo muối, vật cúng ra vỉa hè, lòng đường không còn phổ biến như trước đây. Bà Ngô Thị Thương, Chủ tịch Ủy ban  MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) cho hay, thực trạng này tồn tại nhiều năm nay không chỉ riêng ở phường và trở thành vấn nạn về mỹ quan đô thị, thậm chí gây bất hòa trong tình nghĩa xóm làng.

Tuy là văn hóa tâm linh, nhưng thay đổi nhận thức sẽ kéo theo những hành động đúng đắn, có ích cho xã hội. Mô hình “Tổ dân phố không có hộ rải gạo muối, vật cúng ra đường” ở phường Khuê Trung đã cải thiện đáng kể tình trạng mất mỹ quan đô thị trong những dịp cúng, giỗ của người dân. Cùng với công tác tuyên truyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức bán thùng đốt áo giấy với giá cả phải chăng, trao tận nhà cho các hộ. Đến nay, đã có 70/123 khu dân cư trên toàn địa bàn quận Cẩm Lệ triển khai mô hình này.

Ở phường Hòa Thọ Đông, những chiếc sọt rác bằng dây nhựa của lão nông Đoàn Túc không còn xa lạ với người dân khu vực. Hội Nông dân phường đã phát triển thành mô hình “Thùng rác môi trường” với mục tiêu truyền đi thông điệp: Một hành động có ý nghĩa sẽ có giá trị hơn hàng ngàn câu khẩu hiệu. Hãy chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất.

Đến nay, việc đồng loạt sử dụng “Thùng rác môi trường” tại các khu dân cư trên địa bàn không những góp phần nâng cao nhận thức, cách ứng xử thân thiện với môi trường mà còn cải thiện đáng kể mỹ quan đô thị ở các tuyến đường.

Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, tuổi trẻ quận Cẩm Lệ còn xung kích phát triển nhiều cách làm hay để nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Hình ảnh các bạn trẻ trong trang phục áo xanh tham gia điều tiết giao thông tại các ngã tư trọng điểm đã trở nên quen thuộc, tạo ấn tượng tốt cho người đi đường.

Chị Nguyễn Thị Vinh, Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ cho rằng, đâu đó vẫn còn tình trạng người dân chưa tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ; vì vậy, việc nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông là thực sự cần thiết. Cùng với đó, mô hình “Hãy cùng chúng tôi dắt xe lên lề”, hay “Ngã tư văn minh, an toàn” góp phần đáng kể tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động cho người dân trong việc tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ và mỹ quan đô thị.

Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ cho biết, trên đây chỉ là một vài cách làm hay, mô hình hiệu quả trong con số hàng trăm tại quận Cẩm Lệ. Ở mỗi nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp quận Cẩm Lệ đều có những chương trình hành động mang tính thực tiễn, thiết thực, từ đó tạo sự đồng thuận, lôi cuốn các tầng lớp nhân dân chung tay vì một đô thị văn minh.

Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC

;
;
.
.
.
.
.