Đà Nẵng kiên quyết chấn chỉnh tour du lịch giá rẻ

.

ĐNO - "Chúng ta phải phạt thật mạnh tay để nhắc đến “tour du lịch 0 đồng” ở Đà Nẵng là sợ, không dám luồn lách. Tôi đề nghị Sở Du lịch phối hợp với Công an thành phố, Sở Công thương và Cục Thuế làm thật thẳng tay việc này", Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021) sáng 18-12. 

Giám đốc Sở Du Lịch Ngô Quang Vinh trả lời chất vấn sáng 18-12
Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh trả lời chất vấn sáng 18-12

Trả lời ĐB Cao Thị Huyền Trân về giải pháp kiểm soát “tour du lịch 0 đồng”, Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh cho rằng, tour giá rẻ có tác động tích cực là tăng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng, góp phần giải quyết việc làm và phát triển các dịch vụ. Tuy nhiên, tour giá rẻ cũng gây ra những tác động tiêu cực như: giảm các tour dịch vụ, phát sinh một số hàng hóa bán không rõ nguồn gốc, kém chất lượng...

Vì vậy, Sở Du lịch tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các ngành và liên ngành vào cuộc quyết liệt. Theo Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh, vừa qua, Thanh tra Bộ và Thanh tra Sở Du lịch thành phố đã thanh tra 31 đơn vị lữ hành, tước quyền sử dụng giấy phép của 2 đơn vị lữ hành và phạt 10 đơn vị. Công an thành phố đã chủ trì cùng với Thanh tra Sở Du lịch kiểm tra và xử phạt 38 người nước ngoài hướng dẫn du lịch trái phép.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Du lịch xử phạt 43 trường hợp hướng dẫn viên người Việt Nam vi phạm về hoạt động hướng dẫn du lịch, chuyển hồ sơ sang công an để điều tra đối với 17 trường hợp sử dụng bằng cấp giả trong hồ sơ xin cấp thẻ hướng dẫn viên... Cùng với đó, Sở Du lịch cũng vận động chủ xe vận chuyển du lịch lắp đặt camera trên xe để tăng cường giám sát các hướng dẫn viên trái phép; xây dựng bài thuyết minh chuẩn và dịch sang tiếng Trung, tiếng Hàn để phát cho các công ty lữ hành và hướng dẫn viên nhằm tránh tình trạng thuyết minh sai về lịch sử, văn hóa.

“Tour giá rẻ là một trong những tồn tại của cơ chế thị trường và có nhiều hạn chế. Nếu chúng ta không làm tốt sẽ ảnh hưởng về hình ảnh, gây thất thu thuế... Vì vậy, Sở Du lịch đã tham mưu với UBND thành phố, dứt khoát phải hạn chế các tiêu cực này, chấn chỉnh lại bảo đảm môi trường du lịch bền vững”, ông Ngô Quang Vinh khẳng định.

ĐB Lê Vinh Quang nêu câu hỏi
Đại biểu Lê Vinh Quang nêu câu hỏi

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu ngành du lịch phải tăng cường kiểm tra, thanh tra các tour du lịch giá rẻ để tránh thất thu thuế... "Chúng ta phải phạt thật mạnh tay để nhắc đến “tour du lịch 0 đồng” ở Đà Nẵng là sợ, không dám luồn lách. Tôi đề nghị Sở Du lịch phối hợp với Công an thành phố, Sở Công thương và Cục Thuế làm thật thẳng tay việc này", Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Đối với câu hỏi của ĐB Lê Vinh Quang về kế hoạch tiến độ đầu tư các điểm du lịch đường sông để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch thành phố, Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh cho biết, trong thời gian đến, sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng phát triển du lịch, trong đó có du lịch đường thủy; đầu tư nâng cấp cải tạo các cảng trên sông Hàn; kêu gọi nhà đầu tư xây dựng các bến bãi, điểm đến phục vụ du lịch đường sông...

Nhận định du lịch đường sông chưa phát triển đúng tầm, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu Sở Du lịch phải tập trung nghiên cứu phát triển thêm và cần định hướng nguồn lực thực hiện từ nguồn xã hội hóa. Đồng thời, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị, trong quá trình làm lại quy hoạch thành phố sắp tới, ngành du lịch cần xem xét lại nguồn lực sông, biển, núi của Đà Nẵng để đề xuất tích hợp vào quy hoạch chung của thành phố; từ đó công khai minh bạch dự án để kêu gọi nhà đầu tư.

Tin, ảnh: TRÂM ANH - ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.