Điều chỉnh chính sách giải tỏa, đền bù theo hướng có lợi cho dân

.

ĐNO - Đây là ý kiến của đa số đại biểu (ĐB) HĐND thành phố trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung vào chiều 17-12.

ĐB Trần Đình Hồng đề nghị cần thay đổi lại chính sách đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư.  ảnh: Văn Nở
Đại biểu Trần Đình Hồng đề nghị cần thay đổi lại chính sách giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại phiên thảo luận, hầu hết các ý kiến cơ bản đồng tình với báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của UBND thành phố.

Đồng thời, các ĐB thống nhất nhận định, năm 2018, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có bước phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Các chính sách xã hội được quan tâm triển khai thực hiện; đời sống vật chất và tinh thần nhân dân tiếp tục được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được cũng còn có những hạn chế như: Số dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư còn ít, một số dự án chậm triển khai thực hiện, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp thiếu chặt chẽ, công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, bố trí tái  định cư còn chậm...

ĐB Trần Đình Hồng cho rằng, hiện chính sách giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư của thành phố không còn phù hợp, vì vậy đã đến lúc thành phố cần nghiên cứu, điều chỉnh lại theo hướng sát với giá trị thị trường và có lợi cho người dân.

“Trong công tác giải tỏa, đền bù, thành phố cần tính đến phương án để nhân dân tự lo tái định cư, nhất là một số khu vực không gần trung tâm thành phố. Có như vậy, thành phố mới khai thác hiệu quả quỹ đất tái định cư”, ĐB Trần Đình Hồng đề nghị.

Cùng quan điểm, ĐB Võ Văn Thương cho biết, hiện công tác giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư là “điểm nghẽn” trong việc giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Hiện nay, thành phố đã giao cho các quận, huyện toàn quyền trong việc giải quyết vấn đề này; vì vậy, các quận, huyện cần phải làm tốt hơn nữa công tác giải tỏa, đền bù để có mặt bằng sạch ở các dự án nhằm tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, từ đó thực hiện tốt hơn chủ đề của năm 2019 là “Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”. 

ĐB Võ Văn Thương phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường. ảnh: Văn Nở
Đại biểu Võ Văn Thương phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo ĐB Nguyễn Thị Thúy Mai, trong năm 2018, thành phố vẫn còn 5/11 chỉ tiêu chưa hoàn thành kế hoạch năm; trong đó có chỉ tiêu tổng vốn đầu tư phát triển theo dự kiến chỉ đạt 4,8% trên kế hoạch đề ra từ 6-8%.

ĐB Nguyễn Thị Thúy Mai cho rằng, đây là con số khá thấp so với mức tăng trưởng vốn đầu tư của cả nước, nhất là vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong 10 tháng đầu năm 2018 mới đạt gần 40%, trong đó có một số công trình quy mô lớn nhưng lại có tỷ lệ giải ngân thấp, dẫn đến nhiều công trình chậm tiến độ, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của thành phố không cao.

ĐB Nguyễn Thị Thúy Mai cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do thủ tục đầu tư triển khai chậm, công tác giải tỏa, đền bù chưa đáp ứng được tiến độ, năng lực chủ đầu tư, nhà tư vấn còn hạn chế dẫn đến điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, gây lãng phí tiền của Nhà nước.

“Nguồn lực của thành phố có hạn vì vậy cần hết sức quan tâm cải thiện chỉ tiêu này nhằm nâng cao năng lực tăng trưởng của thành phố. Mặt khác, bên cạnh việc theo dõi hoạt động đầu tư cơ bản, Đà Nẵng cần đánh giá tổng thể về hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của thành phố không chỉ trong năm 2018, mà phải đánh giá ngay từ đầu nhiệm kỳ để có cơ sở dự báo sát mức độ hoàn thành trong cả nhiệm kỳ, từ đó phản ánh đúng mức tăng trưởng của thành phố.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện việc phân cấp mạnh mẽ, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tính kỷ luật trong việc thực hiện quy trình đầu tư cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu nhằm rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ hành chính của các cơ quan chức năng”, ĐB Nguyễn Thị Thúy Mai đề nghị.

Liên quan đến chính sách giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, nếu không gỡ được “điểm nghẽn” trong công tác giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư thì vấn đề giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản sẽ bị tắc nghẽn.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, đối với các dự án trước đây, thành phố đã có chủ trương chung thì bây giờ không thể đề ra một chủ trương khác được. Tuy nhiên, đối với giai đoạn sau của các dự án mới, thành phố cần phải nghiên cứu và rà soát lại để công tác giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn.

Mặt khác, các quận, huyện cần phải làm hết trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, giải tỏa, đền bù, phải xem đây là nhiệm vụ chính trị cũng như chỉ tiêu đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của địa phương.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố tập trung hoàn chỉnh việc rà soát, phân loại để xử lý rốt ráo các vấn đề liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ; đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục và triển khai các dự án trọng điểm; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân chậm tiến độ, chất lượng- nhất là các ban quản lý dự án, công ty tư vấn, nhà thầu; đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu, nhất là thực hiện hiệu quả đề án chống thất thu.

Về an ninh trật tự, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị trong thời gian đến, các lực lượng chức năng cần thực hiện công tác quản lý tốt địa bàn, đối tượng; rà soát lên danh sách các nhóm tội phạm, nhất là bảo kê, tín dụng đen, cờ bạc, ma túy và có chính sách cụ thể, kiên quyết đấu tranh loại bỏ các loại tội phạm để làm lành mạnh môi trường xã hội của thành phố; phân cấp mạnh mẽ, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là công tác đánh giá, luân chuyển cán bộ.

“Cần khắc phục những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện, nhất là phân công, phân cấp; làm rõ vai trò các tổ chức, cá nhân và kỷ luật kỷ cương hành chính, không để xảy ra tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu.

TRỌNG HÙNG - QUỐC KHẢI

;
;
.
.
.
.
.