Giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp

.

Nhiều năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Nhờ vậy, Trung tâm đã giúp hàng chục ngàn lao động thất nghiệp được hưởng chế độ này.

Nhiều năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. TRONG ẢNH: Phỏng vấn tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng.
Nhiều năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. TRONG ẢNH: Phỏng vấn tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009 và trải qua thời gian đã được sửa đổi, bổ sung  phù hợp thực tiễn, nhằm tổ chức thực hiện tốt các chế độ đối với người lao động tham gia BHTN khi chấm dứt hợp đồng, mất việc làm.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng cho rằng, chính sách BHTN ra đời góp phần ổn định đời sống cho người lao động thông qua các chế độ trợ cấp tài chính (trợ cấp thất nghiệp hằng tháng, bảo hiểm y tế) bảo đảm ổn định cuộc sống cho người lao động trong thời gian mất việc làm; hỗ trợ cho người lao động được học nghề; hỗ trợ tìm việc làm để người thất nghiệp sớm trở lại làm việc. Chính sách BHTN đã từng bước phát huy trở thành công cụ hỗ trợ người lao động khi mất việc.

Thời gian qua, cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng bố trí nhân sự các điểm giao dịch phù hợp với quy mô, gắn với quy trình nghiệp vụ, bảo đảm tính đồng đều trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục BHTN cho người lao động tại các điểm, nhằm hỗ trợ tích cực việc lập thủ tục hưởng các chế độ BHTN. Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đặc biệt chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhằm giúp người lao động nhanh chóng quay lại thị trường lao động. Chỉ tính riêng trong năm qua, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là hơn 21.106 người/21.866 người nộp hồ sơ. Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng cũng đã tư vấn cho 100% số người đến lập hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp với trên 98.500 lượt người được tư vấn. Bên cạnh đó, công tác tư vấn giới thiệu việc làm trong quy trình hỗ trợ thất nghiệp cũng hoạt động hiệu quả. Bằng nhiều hình thức như qua phiên giao dịch, giới thiệu đến đơn vị có nhu cầu, đơn vị đăng ký tuyển dụng  tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng, đơn vị đã giới thiệu việc làm cho 5.075 người và đã giúp hơn 1.000 người có việc làm chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị Nguyễn Thị Mây (32 tuổi, ở quận Thanh Khê) cho biết, chị làm công nhân cho một công ty sản xuất đồ chơi ở quận Liên Chiểu được hơn 4 năm và vì nhiều lý do nên chị đã nghỉ làm việc tại đây. Sau đó, chị tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng để nộp hồ sơ và để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cũng nhờ Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng, chị đã tìm được việc làm mới có thu nhập ổn định.

Để chính sách BHTN phát huy hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đã triển khai ứng dụng phần mềm BHTN mới, bảo đảm việc thao tác lập hồ sơ, xử lý hồ sơ, lập thủ tục hưởng chế độ BHTN cho người lao động được thuận lợi gắn với công tác quản lý thống kê và cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 6-11-2013 của Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong tình hình mới, đơn vị đã triển khai đến từng cán bộ với tinh thần làm việc “nhanh hơn”, “hợp lý hơn”, “thuận tiện hơn”. Việc tổ chức theo mô hình một cửa (theo mô hình của Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH) các hoạt động tư vấn-giới thiệu việc làm; tư vấn hỗ trợ học nghề; tư vấn và tiếp nhận thủ tục; tư vấn và trả kết quả; tư vấn và thông báo tìm kiếm việc làm đã tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian của người lao động khi tiếp cận thực hiện thủ tục theo quy định.

Việc tổ chức theo mô hình một cửa và tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đã giúp một bộ phận người lao động thất nghiệp quay lại thị trường lao động mà không đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp; những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng tìm kiếm được việc, chấm dứt hưởng và bảo lưu thời gian đóng BHTN. Để có thông tin cho nhân viên thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cung cấp cho người lao động kịp thời, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng còn có cơ sở dữ liệu dùng chung về chính sách pháp luật lao động, chỗ việc làm trống. Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng còn thường xuyên tổ chức tập huấn, tọa đàm, thảo luận những vấn đề người lao động thất nghiệp thường yêu cầu tư vấn để tư vấn cho người lao động phù hợp. Việc cập nhật thông tin dùng chung phục vụ cho công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, nhất là chỗ việc làm trống được cập nhật thường xuyên tạo điều kiện các bộ phận hiểu, biết tình hình nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn tìm kiếm lao động nhanh chóng chắp nối đáp ứng nhu cầu người sử dụng lao động, trong đó có lao động thất nghiệp.

Bài và ảnh: MINH HUY

;
;
.
.
.
.
.