Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX

Bàn giải pháp bứt phá phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội

.

* Lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND thành phố bầu

Trao đổi với Báo Đà Nẵng về nội dung kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) khai mạc ngày 11-12, Phó Chủ tịch HĐND thành phố LÊ MINH TRUNG (ảnh) cho biết, kỳ họp đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2018.

Kỳ họp sẽ dành nhiều thời gian cho thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là giải pháp nhằm thực hiện tốt “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019” cùng các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự xã hội. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu và kiện toàn nhân sự UBND thành phố.

* Thưa ông, dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố có khối lượng công việc rất lớn, vậy những nội dung nào là trọng tâm?

- Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét, cho ý kiến nhiều báo cáo, tờ trình với nhiều nội dung quan trọng, theo đó có đến 54 loại tài liệu và 28 tờ trình nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cơ quan tư pháp trình…

Trong đó, sẽ tập trung đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh thành phố năm 2018, chỉ ra những mặt mạnh, mặt hạn chế và nguyên nhân; từ đó đề xuất những kiến nghị mang tính định hướng lớn, xác đáng và các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội của thành phố năm 2019 và của cả giai đoạn tiếp theo.

Trong các nội dung trọng tâm về phát triển kinh tế, HĐND thành phố sẽ đánh giá kết quả “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” để bàn các giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019”, tạo sự bứt phá phát triển kinh tế của thành phố.

Về bảo đảm an sinh xã hội có nội dung đáng chú ý là HĐND thành phố sẽ thông qua nghị quyết nâng chuẩn hộ nghèo áp dụng cho giai đoạn 2019-2020 theo hướng giảm nghèo đa chiều. Đồng thời, kỳ họp cũng sẽ thảo luận, bàn bạc kỹ để xem xét thông qua các nghị quyết khác với nhiều nội dung quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng chính quyền cả trước mắt và lâu dài.

Trong các nội dung trọng tâm về phát triển kinh tế, HĐND thành phố sẽ đánh giá kết quả “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” để bàn các giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019”, tạo sự bứt phá phát triển kinh tế của thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN
Trong các nội dung trọng tâm về phát triển kinh tế, HĐND thành phố sẽ đánh giá kết quả “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” để bàn các giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019”, tạo sự bứt phá phát triển kinh tế của thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN

* Những nội dung chủ yếu nào mà cử tri quan tâm dự kiến sẽ được chất vấn tại kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố, thưa ông?

- Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những hình thức giám sát hiệu quả, xuất phát từ lợi ích của nhân dân, được cử tri thành phố quan tâm theo dõi qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tại kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND thành phố sẽ tập trung vào những vấn đề cử tri bức xúc, nổi cộm; những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố; những việc còn tồn đọng, chậm triển khai và chưa giải quyết dứt điểm theo nghị quyết của HĐND thành phố và kết luận của Thường trực HĐND thành phố sẽ được chất vấn, làm rõ trách nhiệm và kết quả xử lý trách nhiệm; qua đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan đưa ra cam kết rõ ràng, cụ thể về thời gian xử lý dứt điểm những nội dung còn tồn đọng kéo dài để cử tri được biết và cùng giám sát.

Qua tổng hợp đăng ký chất vấn từ các tổ đại biểu HĐND thành phố cho thấy nội dung chất vấn tập trung vào 4 nhóm vấn đề: Kinh tế-Ngân sách, Pháp chế, Văn hóa-Xã hội và hậu giám sát đối với các chuyên đề giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay như: công tác lập, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố, quản lý sau cấp phép; hoạt động đầu tư công trên địa bàn thành phố; công tác quản lý và khai thác chung cư, nhà ở xã hội…  

Tuy nhiên, chủ tọa phiên họp vẫn điều hành để đại biểu chất vấn, tranh luận và truy vấn những vấn đề nảy sinh mới bảo đảm hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn dân chủ, trúng vấn đề, đáp ứng nguyện vọng của cử tri thành phố.

* Cử tri thành phố rất quan tâm việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu tại kỳ họp thứ 9. Công tác triển khai lấy phiếu tín nhiệm lần này được triển khai như thế nào để bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, khách quan; bảo đảm đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ của những người đảm nhận các chức danh này?

- Tại kỳ họp thứ 9 này, HĐND thành phố khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố khóa IX bầu theo quy định tại Nghị quyết số 85/2014/QH13 (ngày 28-11-2014) của Quốc hội khóa XIII.

Theo đó, HĐND thành phố sẽ lấy phiếu tín nhiệm ở 3 mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp đối với các chức danh thuộc 2 khối: HĐND thành phố gồm chủ tịch, phó chủ tịch và trưởng các ban và chánh văn phòng HĐND thành phố; UBND thành phố gồm chủ tịch, các phó chủ tịch UBND thành phố và các ủy viên UBND thành phố.

Theo quy định, có 33 người đảm nhận các chức danh do HĐND thành phố bầu nằm trong đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm lần này. Tuy nhiên, có 9 người có thời gian đảm nhiệm chức vụ hiện tại liên tục chưa đủ 9 tháng tính đến ngày khai mạc kỳ họp nên việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ áp dụng đối với 24 chức danh.

Tại phiên họp tiến hành quy trình lấy phiếu tín nhiệm, Thường trực HĐND sẽ trình danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm, những người không phải lấy phiếu tín nhiệm (nêu rõ lý do) để HĐND thành phố thảo luận xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố khóa IX bầu sẽ được thực hiện theo đúng quy định và nguyên tắc: bảo đảm quyền và đề cao trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; tôn trọng quyền báo cáo, giải trình của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; công khai, công bằng, dân chủ, khách quan; bảo đảm đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; bảo đảm sự ổn định và hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ. Cử tri thành phố yên tâm rằng mỗi lá phiếu sẽ thể hiện sự công tâm, khách quan, cân nhắc đánh giá thận trọng của từng vị đại biểu HĐND thành phố khóa IX.

* Cảm ơn ông!

SƠN TRUNG thực hiện

;
;
.
.
.
.
.