KỲ HỌP THỨ 9 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA IX NHIỆM KỲ 2016-2021

Quyết nghị những vấn đề trọng tâm, thiết thực

.

Ngày 17-12, kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc tại hội trường HĐND thành phố.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.  											Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh, bền vững

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến 54 báo cáo, tờ trình; đồng thời tập trung xem xét, thảo luận cho ý kiến 28 tờ trình nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu nhiệm kỳ 2016-2021 và kiện toàn chức danh chủ chốt của UBND thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố và lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, tranh luận, làm rõ đến cùng những vấn đề hạn chế, bất cập và các bức xúc, kéo dài trong đời sống kinh tế - xã hội của thành phố; từ đó quyết nghị những vấn đề trọng tâm, thiết thực đảm bảo đúng quy định pháp luật, sát tình hình thực tiễn và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân thành phố; vì sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố, vì sự bình yên và niềm tin, mong đợi của cử tri.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, năm 2018, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, phát sinh một số vấn đề phức tạp, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tăng cường công tác chính trị tư tưởng, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự chủ chốt; củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội. Nhờ đó, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của thành phố đều đạt kết quả khá tích cực.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt tồn tại. Đó là một số chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra; việc triển khai các chủ trương của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến một số công trình, dự án động lực, trọng điểm của thành phố, nhất là về hạ tầng đô thị, giao thông, môi trường… còn chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hoạt động của Thường trực HĐND thành phố tuy đã có nhiều cố gắng song vẫn còn những vướng mắc, bất cập khi hiệu quả giám sát chưa cao; một số nội dung được kết luận trong các nghị quyết chưa được đôn đốc, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt...

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị các cấp, ngành thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả chủ đề năm 2019 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ kêu gọi đầu tư; trong đó, hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin (giai đoạn 1) để đưa vào khai thác, xúc tiến đầu tư ngay từ đầu năm 2019; tiếp tục thực hiện bảo đảm tiến độ các công trình, dự án được dư luận quan tâm tại Thông báo số 331-TB/TU ngày 31-01-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, vừa qua Bộ Chính trị thống nhất ban hành một nghị quyết mới về xây dựng và phát triển Đà Nẵng sau đánh giá 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Do đó, HĐND, UBND và các ngành chức năng thành phố cần bám sát các bộ, ban, ngành Trung ương để đề nghị sớm nghiên cứu ban hành nghị quyết, nghị định về cơ chế, chính sách mang tính đặc thù mới cho thành phố Đà Nẵng, theo hướng tạo điều kiện nhiều hơn để Đà Nẵng có thể bứt phá phát triển trong thời gian đến.

Lấy người dân làm trung tâm, phát triển theo hướng hiện đại

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng khi nhận thấy thành phố tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trên các lĩnh vực. Nhiều chủ trương lớn của thành phố được triển khai bước đầu đã đem lại hiệu quả, theo đó đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung, thu hút đầu tư được tập trung chỉ đạo quyết liệt…

Hoạt động của HĐND thành phố bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và hoàn thành chương trình, kế hoạch đã đề ra; vai trò của HĐND thành phố ngày càng được phát huy.

Để Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới tương xứng với vị thế địa chính trị của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng cần tập trung phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao.

Để làm được điều đó Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Đồng thời, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng phát huy tối đa mối quan hệ liên kết vùng; đẩy mạnh thực thi các chính sách xã hội trên địa bàn; quyết liệt thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, HĐND thành phố đẩy mạnh hiệu quả hoạt động; nâng cao trách nhiệm theo dõi, nắm bắt, phản ánh, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri và các đơn, thư của công dân.

Tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trình bày báo cáo của UBND thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố Đà Nẵng năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố; tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2018 và phương án dự toán thu ngân sách trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách năm 2019.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2018 và các ý kiến kiến nghị của cử tri thành phố; báo cáo của Thường trực HĐND thành phố về giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố; giám sát kết quả việc triển khai thực hiện các nội dung theo Nghị quyết của HĐND thành phố; các thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố và tại chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”; báo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố.

Chống thất thu thuế, triệt phá hoạt động tín dụng đen

Trong phiên làm việc buổi chiều, HĐND thành phố tiến hành thảo luận tại hội trường với các nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế-ngân sách và pháp chế. Đại biểu (ĐB) Võ Văn Thương cho rằng, UBND các quận, huyện cần nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong công tác giải tỏa, đền bù để tạo nguồn đất “sạch” cho việc thu hút đầu tư được thuận lợi.

ĐB Trần Đình Hồng chỉ ra rằng việc chuyển nguồn vốn ngân sách qua các năm cao, tuy nhiên hiệu quả sử dụng vốn thấp; cụ thể chuyển nguồn vốn ngân sách từ năm 2017 sang năm 2018 là 8.409 tỷ đồng. ĐB Trần Đình Hồng đề nghị thành phố cần tăng cường siết chặt kỷ luật tài chính-ngân sách Nhà nước; nâng cao chất lượng thẩm định các dự án đầu tư; thiết kế, dự toán và giám sát chặt chẽ chất lượng công trình; tiếp tục thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngân sách theo hướng tăng dần tỷ trọng thu nội địa, tỷ trọng chi đầu tư phát triển trong thời gian tới.  

Về thu hút đầu tư, ĐB Nguyễn Đức Trị cho rằng thành phố cần hình thành một cơ quan đầu mối tập trung, đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng xúc tiến đầu tư, hỗ trợ giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp; đồng thời, cần có kế hoạch cụ thể để phát triển nhân lực chất lượng cao phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của thành phố; từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh phục vụ cho người dân và nhà đầu tư.

ĐB Trần Thắng Lợi đề nghị thành phố cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được việc thực hiện chủ đề năm 2018 và tập trung thực hiện tốt chủ đề năm 2019 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”; tiếp tục ban hành và duy trì thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung thực hiện có hiệu quả đề án “Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn thành phố”…

Về an ninh trật tự, ĐB Huỳnh Minh Chức chỉ ra rằng: từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 46 vụ việc vi phạm pháp luật xuất phát từ nguyên nhân vay mượn và đòi nợ; vì vậy đề nghị các lực lượng chức năng  phải có biện pháp mạnh để triệt phá các băng nhóm, tổ chức núp bóng tín dụng đen, công ty thu hồi nợ trá hình trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến tinh giản biên chế và cải cách hành chính, ĐB Huỳnh Bá Thành cho rằng việc bố trí, sử dụng biên chế ở một số cơ quan, đơn vị còn chưa hợp lý; việc phân bổ chỉ tiêu biên chế, lao động hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa đồng đều. ĐB Huỳnh Bá Thành đề nghị các đơn vị cần quản lý chặt chẽ biên chế, số người làm việc theo vị trí việc làm được phê duyệt.

Đại biểu Võ Văn Thương phát biểu thảo luận tại kỳ họp.                                         Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đại biểu Võ Văn Thương phát biểu thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố tập trung hoàn chỉnh việc rà soát, phân loại để xử lý rốt ráo các vấn đề liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ; đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục và triển khai các dự án trọng điểm; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân chậm tiến độ, chất lượng nhất là các ban quản lý dự án, công ty tư vấn, nhà thầu; thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu, nhất là thực hiện hiệu quả Đề án chống thất thu.

Về an ninh trật tự, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị trong thời gian đến các lực lượng chức năng cần thực hiện công tác quản lý tốt địa bàn, đối tượng; rà soát lên danh sách các nhóm tội phạm, nhất là bảo kê, tín dụng đen, cờ bạc, ma túy và có chính sách cụ thể, kiên quyết đấu tranh loại bỏ các loại tội phạm để làm lành mạnh môi trường xã hội của thành phố.

Đồng thời, UBND thành phố phân cấp mạnh mẽ, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính- nhất là công tác đánh giá, luân chuyển cán bộ. “Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện, nhất là phân công, phân cấp làm rõ vai trò các tổ chức cá nhân và kỷ luật kỷ cương hành chính, không để xảy ra tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố và các đại biểu HĐND thành phố khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) đến dâng hương, đặt vòng hoa viếng các anh hùng, liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm thành phố.

Năm 2018, tổng thu ngân sách thành phố ước đạt 26.513,5 tỷ đồng

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trình bày báo cáo của UBND thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố Đà Nẵng năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Theo đó, năm 2018, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,86% so với năm 2017; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 26.513,5 tỷ đồng, đạt 102,5% so với dự toán HĐND giao.

Về nhiệm vụ trong năm 2019, UBND thành phố đề nghị các cấp, ngành tiếp tục triển khai quyết liệt chủ đề “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”; tập trung phát triển các lĩnh vực dịch vụ; đôn đốc sớm đầu tư xây dựng hệ thống cầu tàu; hình thành chợ đêm và phố đi bộ đường Bạch Đằng nối dài; tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị định số 04/2018/NĐ-CP ngày 4-1-2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Khu Công nghệ cao Đà Nẵng để thúc đẩy thu hút đầu tư...

Sớm giải quyết dứt điểm điểm “nóng” ô nhiễm môi trường

Thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2018 và ý kiến kiến nghị của cử tri thành phố do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên trình bày cho biết, tại kỳ họp lần này, Mặt trận thành phố đã nhận được 127 ý kiến cử tri phản ánh qua các tổ chức thành viên và Mặt trận các cấp. Theo đó, cử tri hoan nghênh quyết định mở rộng Công viên APEC, điều chỉnh quy hoạch khu du lịch sinh thái Nam Ô, chủ trương thu hồi đất tại sân Chi Lăng...

Sau khi tập hợp các ý kiến cử tri, Mặt trận thành phố tập trung kiến nghị ba vấn đề gồm: tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, tập trung giải quyết ô nhiễm môi trường, khắc phục tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH. Trong đó, tập trung giải quyết điểm “nóng” về môi trường như: ô nhiễm sông Phú Lộc, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, bãi rác Khánh Sơn; chấn chỉnh các điểm “đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố...

QUỐC KHẢI - ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.
.