Làm việc thiện theo cách riêng

.

Hơn 7 năm nay, chị Hồ Thị Thu Hương (SN 1983, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) gắn bó với công tác thiện nguyện bằng nhiều việc làm ý nghĩa. Dù cuộc sống không mấy khá giả, hằng ngày phải mưu sinh bằng quán ăn nhỏ, nhưng chị Hương luôn hết lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn quanh mình.

Từ nguồn thu của quán, chị nảy ra ý tưởng trích một phần thu nhập ủng hộ vào quỹ thiện nguyện của mình. Chị Hương còn thành lập Câu lạc bộ (CLB) Kết nối trái tim Đà Nẵng nhằm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Chị Hương (thứ hai từ phải sang) cùng các tình nguyện viên thăm và tặng quà cho người già neo đơn. Ảnh: NVCC
Chị Hương (thứ hai từ phải sang) cùng các tình nguyện viên thăm và tặng quà cho người già neo đơn. Ảnh: NVCC

Ghé quán ốc nhỏ trên đường Trần Văn Kỷ (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), đập vào mắt là dáng người phụ nữ nhỏ nhắn đang bưng, kê bàn ghế, chuẩn bị cho buổi bán chiều. Chị Hương kể, chị bắt đầu bén duyên với thiện nguyện từ năm 2011 sau khi gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian này, vì đi làm theo ca nên chị không có nhiều thời gian cho thiện nguyện. Khoảng 2 năm nay, chị nghỉ việc lễ tân khách sạn về mở quán ăn với hy vọng có nhiều thời gian hơn cho công việc thiện nguyện. Sau khi mở quán, chị suy nghĩ phải làm sao để động viên mọi người cùng chung tay với mình làm việc thiện.

Sau nhiều đêm trăn trở, tấm băng-rôn với dòng chữ “Cứ mỗi hóa đơn trên 100.000 đồng, quý khách đã hỗ trợ 2.000 đồng cho quỹ thiện nguyện của CLB Kết nối trái tim Đà Nẵng nhằm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn bất hạnh” ra đời. Tấm băng-rôn được treo ngay trước quán để mọi người dễ nhìn thấy. Là khách quen của quán, chị Châu Như Hoài (SN 1995) chia sẻ quán ốc ngon, giá cả phải chăng, khách đến ăn lại vừa đóng góp chút ít giúp người nghèo nên chị thường xuyên cùng bạn bè đến ủng hộ.

Nhiều chuyến thiện nguyện tới ngày thực hiện mà thiếu kinh phí, chị Hương không ngần ngại lấy thêm tiền hàng góp vào để đi từ thiện. Nhiều người bảo chị “không bình thường”, tiền bán hàng mà cứ lấy đi từ thiện rồi còn đâu mà buôn bán. Nhưng chị nghĩ, chương trình từ thiện đã lên kế hoạch, những hoàn cảnh khó khăn đang mong ngóng được giúp đỡ, không thể để họ chờ đợi, thất vọng được. Còn tiền mua hàng, từ từ có thể xoay xở được.

Mỗi tháng hai lần vào chủ nhật, chị Hương cùng các tình nguyện viên (TNV) trong CLB Kết nối trái tim Đà Nẵng tổ chức nấu cháo, cơm phát cho các bệnh nhân Bệnh viện Ung bướu và Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu và người lao động có thu nhập thấp.

Chị Hương tâm sự: “Mỗi tháng mình phát cháo tại Bệnh viện Ung bướu một lần. Có nhiều người, đôi khi cả đời họ chỉ ăn được một bữa cháo do mình nấu, nên mình luôn cố gắng nấu sao cho ngon nhất, chất lượng nhất. Mình luôn dặn dò TNV nấu cháo cho bệnh nhân như nấu cho chính cha mẹ mình ăn vậy”.

Với suất cơm cho người lao động thu nhập thấp, chị Hương và TNV luôn bảo đảm ngon lành, đủ dinh dưỡng. Ngoài cơm, mỗi suất còn có thêm 1 hộp sữa để giúp người lao động đủ sức khỏe để mưu sinh. Ngoài nấu cháo, cơm, mỗi tháng chị Hương và TNV còn thăm hỏi, tặng quà cho 8 trường hợp là người già neo đơn ở Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng. Mỗi phần quà gồm 10kg gạo, dầu ăn, nước mắm, cá khô và 500.000 đồng tiền mặt.

“Cứ tới ngày đi thăm, từ sáng sớm các cụ đã ra cửa ngồi đợi. Khi thấy đoàn đến, các cụ hớn hở, hạnh phúc như gặp lại con, cháu đi làm xa lâu ngày về thăm vậy. Dần dà, mọi người trong đoàn ai cũng xem các cụ như bà nội, bà ngoại của mình”, chị Hương kể.

Đi nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh người già neo đơn, bất hạnh, chị Hương mong muốn, trong tương lai có thể xây dựng một ngôi nhà lớn, nơi mà người già neo đơn có thể sống những ngày hạnh phúc. Ở đó, họ được sống, được vui vẻ, dù thời gian ngắn nhưng ấm áp.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.