Nạn nhân sóng thần đối mặt bệnh tật và thiếu lương thực

Ngày 25-12, hoạt động cứu hộ, cứu trợ vẫn diễn ra khẩn trương tại các khu vực bị sóng thần càn quét quanh eo biển Sunda. Song, hàng ngàn người may mắn sống sót đang lánh nạn trong các trung tâm sơ tán dựng tạm đối mặt với tình trạng thiếu điện, nước sạch và thuốc men cần thiết.

Theo hãng AFP, tính đến ngày 25-12, số người chết tăng lên 429 người, trong khi 1.485 người khác bị thương và 154 người khác vẫn còn mất tích. Tổng cộng 882 ngôi nhà và 73 khách sạn bị phá hủy hoặc hư hại.

Hãng Reuters cho biết, công tác tìm kiếm bị hạn chế do trời tiếp tục mưa nhiều và do đường bộ bị hư hại, bị đá hay các chướng ngại vật khác chắn ngang. Mặc dù vậy, một số phương tiện và thiết bị hạng nặng đã được huy động đến những khu vực thiệt hại để dọn dẹp và hỗ trợ thông đường. Lực lượng cứu hộ sử dụng máy bay không người lái và chó nghiệp vụ để tìm kiếm những người sống sót, đồng thời di tản người dân ven biển trước cảnh báo về một đợt sóng thần mới có thể xảy ra từ nay đến hết ngày 26-12.

Nhiều trung tâm cứu trợ được thiết lập để hỗ trợ y tế đối với người dân. Bác sĩ Rizal Alimin thuộc tổ chức phi chính phủ Aksi Cepat Tanggap có mặt tại một trường học đã chuyển thành nơi trú tạm cho các nạn nhân sóng thần cho biết: “Nhiều trẻ em đang bị sốt, đau đầu. Chúng tôi có ít thuốc hơn bình thường và không có đủ nước sạch... Những người sơ tán rất cần thực phẩm”. Trong khi đó, các nhóm cứu trợ đang nỗ lực giúp những người sống sót sau sóng thần bằng cách lập bếp ăn công cộng, cung cấp đồ dùng thiết yếu và lều bạt miễn phí.

Nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục gửi điện chia buồn tới chính phủ và người dân Indonesia; đồng thời cho biết sẵn sàng hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.