Nêu cao trách nhiệm của ngành trong phát triển văn hóa-thể thao

.

ĐNO - Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung trong phần chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Huỳnh Văn Hùng tại phiên làm việc chiều nay (18-12) kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố IX nhiệm kỳ 2016-2021. 

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Huỳnh Văn Hùng trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Huỳnh Văn Hùng trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) Nguyễn Nho Khiêm về quy hoạch thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Huỳnh Văn Hùng cho biết, theo quy hoạch của thành phố, mục tiêu đến năm 2020 sẽ quy hoạch và xây dựng Trung tâm Văn hóa thành phố, 100% trung tâm văn hóa quận, huyện được đầu tư hoàn thiện, 80% phường, xã có trung tâm văn hóa - thể thao, 20% còn lại có nhà văn hóa.

Đến nay, đã có 17/56 phường, xã có thiết chế văn hóa hoàn chỉnh, có 25 phường, xã có thiết chế văn hóa với các hạng mục cơ bản, còn lại 14 phường, xã chưa có các cơ sở thiết chế văn hóa.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND các quận, huyện. Từ năm 2016, UBND thành phố giao cho các quận, huyện lên kế hoạch quy hoạch xây dựng các trung tâm văn hóa, Sở Văn hóa-Thể thao tham mưu về mặt chủ trương và nghiệp vụ đối với chủ trương này.

Ông Huỳnh Văn Hùng cũng đề nghị lãnh đạo các quận, huyện chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành quy hoạch chung về thiết chế văn hóa. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, ông Huỳnh Văn Hùng cho biết thời gian tới đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện có giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở với nhiều hình thức phù hợp điều kiện cụ thể của từng địa phương để phát huy cơ sở vật chất, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng cần đẩy mạnh trách nhiệm của Sở Văn hóa-Thể thao hơn nữa, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

“Cần xem lại hiệu quả của các thiết chế văn hóa khi việc sử dụng các thiết chế này vẫn còn bất cập; đề nghị Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao chỉ đạo rà soát, giao Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố xem đây là chuyên đề giám sát trong năm 2019”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị.

Trả lời chất vấn của ĐB Lê Thị Như Hồng về trách nhiệm của đơn vị trong việc chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, rao vặt, ông Huỳnh Văn Hùng cho biết, ngày 5-11, Chủ tịch UBND thành phố ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc “Chấn chỉnh và tăng cường hiệu lực công tác quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, trong đó nêu rõ trách nhiệm quy định của từng ngành, địa phương.

Để chấn chỉnh vấn đề này hơn nữa, ông Huỳnh Văn Hùng cho rằng cần nâng cao trách nhiệm của UBND quận, huyện; vừa vận động nhân dân nâng cao ý thức xây dựng thành phố văn minh, vừa quyết liệt xử lý theo Nghị định số 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Đối với quảng cáo rao vặt, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị trong thời gian đến cần có sự phân công, phân cấp và làm rõ trách nhiệm cụ thể của các ngành, địa phương trong việc thực hiện văn hóa, văn minh đô thị, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm; có giải pháp để xử lý tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn, dán quảng cáo, rao vặt sai quy định, chấn chỉnh công tác thẩm định, cấp phép treo băng-rôn, bảng quảng cáo trên các tuyến đường.

Trả lời ý kiến chất vấn của ĐB Lương Nguyễn Minh Triết về việc mô hình hiện nay của CLB Bóng đá SHB Đà Nẵng còn phù hợp hay không, vì sao thành tích càng đi xuống trong những năm qua. Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Huỳnh Văn Hùng cho rằng việc thành tích đi xuống là do phong độ trồi sụt.

Không đồng ý với ý kiến này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng hiện nay cơ sở vật chất cho đội bóng tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) là không bảo đảm cho hoạt động của một đội bóng chuyên nghiệp, hệ thống đào tạo trẻ chững lại trong những năm qua.

“Đề nghị Sở Văn hóa-Thể thao và các đơn vị liên quan cần rà soát, làm việc với doanh nghiệp để phát triển đội bóng theo hướng bền vững hơn trên cơ sở nền tảng là phát triển mạnh, chuyên sâu hệ thống bóng đá trẻ”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

QUỐC KHẢI

;
;
.
.
.
.
.