Nối tiếp truyền thống anh hùng

.

Sau ngày thống nhất đất nước, phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống anh hùng, quân và dân quận Thanh Khê cùng nhau khắc phục khó khăn, từng bước ổn định đời sống, tiếp tục tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

50 năm trôi qua, chiến công của Mẹ Nhu và 7 Dũng sĩ Thanh Khê mãi mãi là niềm tự hào, là động lực chính thúc đẩy Thanh Khê hướng về phía trước.
50 năm trôi qua, chiến công của Mẹ Nhu và 7 Dũng sĩ Thanh Khê mãi mãi là niềm tự hào, là động lực chính thúc đẩy Thanh Khê hướng về phía trước.

Đặc biệt, từ khi tái thành lập quận đến nay, với ý chí và quyết tâm, tranh thủ thời cơ, phát huy nội lực, vượt qua thử thách, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Thanh Khê đã thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị đề ra, đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Cơ cấu kinh tế của quận có sự chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng thương mại-dịch vụ, giảm tỷ trọng công nghiệp, thủy sản; giá trị dịch vụ, thương mại tăng mạnh, chiếm hơn 60% trong cơ cấu kinh tế; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng bình quân 13%/năm.

Đạt được kết quả trên là nhờ quận đã biết phát huy lợi thế sau công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, cũng như công tác cải cách hành chính, từ đó xây dựng hạ tầng thương mại phát triển đều khắp, hình thành nên những tuyến đường, khu phố, trung tâm buôn bán sầm uất, văn minh như tuyến Nguyễn Văn Linh, Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Hàm Nghi...

Bên cạnh phát triển kinh tế, công tác chỉnh trang đô thị đã có những bước tiến vượt bậc, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo quận Thanh Khê. Đặc biệt, từ năm 2006 đến nay, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư 100% từ ngân sách quận nên đến nay hầu hết các kiệt, hẻm đã được bê-tông hóa, có cống thoát nước và điện chiếu sáng.

Nhiều công trình giao thông được xây dựng trở thành điểm nhấn của quận như nút giao thông khác mức ngã ba Huế. Ngoài ra, quận đã đầu tư hơn 70 dự án lớn, nhỏ nhằm quy hoạch và chỉnh trang đô thị, từ đó nhiều khu dân cư đô thị mới được hình thành và phát triển ổn định như: KDC Phần Lăng 1 và 2, KDC Nhà máy xay xát, KDC Huỳnh Ngọc Huệ, khu tái định cư Thanh Khê Tây...

Hiện tại, nhiều khu quy hoạch vẫn đang và sẽ được triển khai nhằm khớp nối với các khu quy hoạch đã có để tiếp tục nâng cấp bộ mặt đô thị ngày càng đồng bộ, khang trang hơn.

Văn hóa-xã hội của quận có những bước tiến vững chắc. Giáo dục tăng cả quy mô trường, lớp và chất lượng, trong đó có 9/15 trường tiểu học, 4/10 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở được quan tâm đầu tư; công tác tu bổ, tôn tạo, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa luôn được chú trọng, góp phần phục vụ và làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

Ý thức xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị của người dân ngày càng được nâng lên và có nhiều tiến bộ, xứng đáng là một trong các đô thị trung tâm của thành phố.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm chú trọng, đặc biệt là ý thức chăm lo cho hộ nghèo với nhiều việc làm hết sức thiết thực của cả hệ thống chính trị, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư và xã hội. Công tác người có công, đền ơn đáp nghĩa luôn được quan tâm thường xuyên, việc chăm sóc, trợ cấp khó khăn, thăm ốm đau, tặng quà cho các đối tượng chính sách được thực hiện chu đáo.

Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự có nhiều kết quả tốt, tạo điều kiện cho người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

Nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân thường xuyên được củng cố, tăng cường; các lực lượng vũ trang địa phương, dân quân tự vệ, dân quân biển được tập trung xây dựng theo phương châm vững mạnh toàn diện; phối hợp làm tốt công tác dân vận, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang với nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng nền nếp, có hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu, gắn bó với quần chúng nhân dân. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội với nhiều việc làm tích cực, thiết thực, đã đem lại sự đồng thuận cao trong nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận trong suốt những năm qua.

50 năm trôi qua, chiến công của Mẹ Nhu và 7 Dũng sĩ Thanh Khê mãi mãi là niềm tự hào, là động lực thúc đẩy quận Thanh Khê hướng về phía trước, xứng đáng với lịch sử hào hùng của nhân dân quận Nhì - Thanh Khê.

Thời gian tới, để xây dựng quận Thanh Khê phát triển giàu đẹp, văn minh, phát triển bền vững, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận tiếp tục tập trung củng cố bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ bản lĩnh, trí tuệ, hết lòng gắn bó với nhân dân, vì nhân dân phục vụ; thực hiện tốt phương châm “Đổi mới trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm, chủ động trong thực hiện”.

Toàn quận thường xuyên quán triệt sâu sắc, thực hiện đồng bộ nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ thường xuyên; tiếp tục phát huy vai trò, năng lực lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong đó cần tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đặc biệt, lãnh đạo quận phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng tập thể, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Với quyết tâm chính trị cao nhất của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của nhân dân, sự quan tâm ủng hộ của thành phố, sự hợp tác từ địa phương bạn, đặc biệt là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức thì mục tiêu, nhiệm vụ không chỉ là tham vọng mà là hiện thực rất gần, xứng đáng với những gì thế hệ đi trước đã dày công xây dựng cho thế hệ hôm nay.

QUẬN ỦY - HĐND - UBND - ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM QUẬN THANH KHÊ

;
;
.
.
.
.
.