Tạo cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe

.

ĐNO - Đây là khẳng định của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung trong phần chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Lê Văn Trung tại phiên làm việc sáng 19-12, kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố IX nhiệm kỳ 2016-2021. 

g
Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Lê Văn Trung trả lời chất vấn sáng 19-12. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) Lê Xuân Hòa về việc chậm trễ xây dựng các bãi đỗ xe, gây bức xúc trong nhân dân, Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung đưa ra nguyên nhân do việc xây dựng các bãi đỗ xe thông minh đòi hỏi nguồn vốn rất lớn.

"Nếu dùng vốn ngân sách của thành phố đầu tư thì rất khó để cân đối trong việc triển khai xây dựng các bãi đỗ xe. Việc đầu tư theo hình thức công- tư (PPP) cũng gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, bởi, nguồn vốn nhà đầu tư bỏ ra nhiều nhưng thu lại từ phí giữ xe nhỏ lẻ, khó khả thi trong việc thu hồi vốn", Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung lý giải.

Về các giải pháp triển khai xây dựng bãi giữ xe thông minh trên địa bàn thành phố, ông Lê Văn Trung cho biết, Sở GTVT xác định đây là lĩnh vực mới nên đã chủ động phân công các đơn vị, phòng, ban của sở xây dựng đề án cũng như vận dụng công nghệ trong việc quản lý, khai thác và vận hành các điểm giữ xe thông minh; đồng thời chủ động kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Hiện nay, Sở GTVT đang hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư; trong đó sẽ hỗ trợ 100% mặt bằng thuê đất, thuế nhập khẩu thiết bị của bãi đỗ xe thông minh, hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố. 

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng tiếp tục điều chỉnh, bổ sung lại vị trí các bãi đỗ xe, bảo đảm tính khả thi về mặt pháp lý, đất đai, về vị trí, khoảng cách phù hợp đối với 18 bãi đỗ xe đã được UBND thành phố phê duyệt.

Đồng thời, Sở GTVT đưa 18 bãi đỗ xe vào danh mục đầu tư theo hình thức PPP cũng như các danh mục trọng điểm mang tính động lực của thành phố; đề xuất với thành phố thay vì gom 18 điểm đỗ xe thành một dự án thì nên chia thành 6 nhóm, nhằm tạo điều kiện kêu gọi các nhà đầu tư.

Trả lời chất vấn việc chậm trễ trong triển khai xây dựng bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh, ông Lê Văn Trung cho biết, Sở GTVT đã đề xuất với UBND thành phố thực hiện chia dự án này làm 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn đầu sẽ triển khai xây dựng 2 block giữ xe và hoàn thành đưa vào sử dụng khai thác trong năm 2019; sau đó sẽ có đánh giá đầy đủ, làm cơ sở xây dựng giai đoạn 2 của bãi đỗ xe.

Về chất vấn của ĐB Trần Tuấn Lợi liên quan đến việc đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại khu vực Công viên 29-3, ông Lê Văn Trung cho biết, trong năm 2012, UBND thành phố phê duyệt dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Công viên 29-3 với quy mô là 3 tầng, diện tích hơn 16.000m2 với kinh phí đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.

Do kinh phí xây dựng lớn nên thành phố đã kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào tham gia. Trước thực trạng này, UBND thành phố tạm dừng việc xây dựng bãi đỗ xe tại khu vực Công viên 29-3.

Cũng theo ông Trung, hiện nay trong quy hoạch ở vị trí Công viên 29-3 sẽ xây dựng trạm trung chuyển xe buýt trợ giá, nên diện tích và vị trí xây dựng bãi đỗ xe ở khu vực Công viên 29-3 không còn phù hợp.

Vì vậy, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch sắp đến, Sở GTVT sẽ báo cáo thành phố để đưa ra khỏi quy hoạch bãi đỗ xe này; đồng thời đề xuất với thành phố chọn vị trí khác thuận lợi hơn để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thay cho bãi đỗ xe dự kiến ban đầu xây dựng tại khu vực Công viên 29-3.

Về vấn đề xây dựng bãi đỗ xe, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, song song với sự phát triển mạnh mẽ, thành phố cũng xuất hiện nhiều vấn đề bất cập, trong đó tình trạng ùn tắc giao thông xuất hiện ở nhiều khu vực trung tâm thành phố. Vấn đề này đã trở thành nỗi bức xúc của người dân thành phố.

Để giải quyết tình trạng này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, hiện thành phố đã thông qua đề án về kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới kết hợp với phương tiện cá nhân. Thời gian qua, thành phố cũng tập trung triển khai quyết liệt vấn đề này, tuy nhiên qua giám sát của HĐND thành phố thì hiện mới làm được 3 nội dung của đề án, còn 12/15 nội dung đang triển khai và chưa triển khai.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị, Sở GTVT cần xây dựng kế hoạch cụ thể và tăng tốc để làm sao đề án được triển khai thực hiện nghiêm túc, giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

“Thành phố ra quy định cấm đậu, đỗ thì dễ rồi… Nhưng vấn đề là cấm thì người dân đậu, đỗ xe ở đâu? Hiện thành phố đã quyết liệt thực hiện 18 điểm đỗ xe nhưng chưa có nhà đầu tư, ngân sách thành phố không gánh nổi việc đầu tư này.

Muốn đầu tư bãi đỗ xe phải từ nguồn lực xã hội, mà muốn kêu gọi nguồn lực xã hội thì phải có cơ chế, chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp. HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm trình các cơ chế, chính sách trong việc thu hút đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để HĐND thông qua. Quan điểm của thành phố làm sao để các nhà đầu tư vào lĩnh vực này có được cơ hội đồng hành với thành phố trong lĩnh vực xây dựng các bãi đỗ xe”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.