Thu hút đầu tư nhưng không đánh đổi môi trường

.

ĐNO - Đây là khẳng định của Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) Tô Văn Hùng trong phiên trả lời chất vấn liên quan đến dự án Công viên Đại Dương tại kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021, chiều 18-12.

Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Tô Văn Hùng khẳng định kêu gọi đầu tư nhưng thành phố sẽ không đánh đổi môi trường
Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Tô Văn Hùng khẳng định, thành phố kêu gọi đầu tư nhưng sẽ không đánh đổi môi trường.

Trả lời câu hỏi của đại biểu (ĐB) Nguyễn Nho Khiêm về việc cung cấp thông tin chính thống chung quanh dự án Công viên Đại Dương, Giám đốc Sở TN-MT Tô Văn Hùng cho biết, Công viên Đại Dương là một trong những dự án được HĐND thành phố thông qua, là dự án động lực trọng điểm giai đoạn 2019-2024.

Dự án có kinh phí là 4.800 tỷ đồng với chủ đầu tư là Tập đoàn Sun Group, quy mô của dự án là 99,7ha, trong đó có có phần kè bảo vệ dài 2.934m và một phần đê chắn sóng dài 600m. Đến nay, dự án đã được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Quyết định số 122 ngày 25-1-2017.

Theo ông Tô Văn Hùng, thời gian qua, trước tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng diễn ra phức tạp, các nhà khoa học và cử tri thành phố rất lo ngại về dự án. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố giao cho các sở, ngành liên quan tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia và làm việc lại với Bộ TN-MT, nhất là làm việc với Hội đồng đánh giá ĐTM để có những con số cụ thể. Theo đó, ngày 25-10 vừa qua, lãnh đạo Sở TN-MT làm việc với lãnh đạo Bộ TN-MT liên quan đến dự án này.

Ông Tô Văn Hùng cho rằng, những dự án lấn biển không phải là điều hiếm có trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng; tuy nhiên khi triển khai những dự án lấn biển thì cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển cũng như tác động của sóng biển đối với vùng bờ.

Trong quyết định phê duyệt ĐTM của Bộ TN-MT đã nêu rõ rằng, chỉ được phép thi công các hạng mục xây dựng lấn biển như: đê chắn sóng, đê bao, đảo nhân tạo sau khi có ý kiến chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền để bảo đảm không gây tác động tiêu cực đến dòng chảy, bồi lắng, xói lở khu vực lân cận.

“Với dự án Công viên Đại Dương, Bộ TN-MT cũng đã làm việc với các cơ quan liên quan, các chuyên gia đầu ngành và làm rõ những nguy cơ có thể xảy ra khi triển khai dự án này. Thành phố luôn giữ vững quan điểm nhất quán là kêu gọi đầu tư nhưng không đánh đổi môi trường. Do đó, cử tri có thể yên tâm với dự án này”, ông Tô Văn Hùng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Tô Văn Hùng, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng quan điểm của lãnh đạo thành phố là phải hết sức cẩn trọng, làm kỹ, phải có hội thảo khoa học, có đánh giá tác động môi trường một cách nghiêm túc và lấy ý kiến phản biện của người dân, các nhà khoa học.

“Thực hiện chủ trương chung của Ban Thường vụ Thành ủy, hiện nay, HĐND, UBND thành phố cũng thống nhất thông qua việc rút lại đề nghị kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa IX xem xét, thông qua việc thu hồi đất để thực hiện dự án Công viên Đại Dương. Ngoài ra, việc rà soát tổng thể, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội liên quan đến dự án cũng sẽ có báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND thành phố trong thời gian tới”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

QUỐC KHẢI

;
;
.
.
.
.
.