Tổ tự quản cựu chiến binh giữ gìn trật tự giao thông

.

Tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam chạy dọc thành phố Đà Nẵng có tổng chiều dài khoảng 30km qua các ga Lệ Trạch, Đà Nẵng, Thanh Khê, Kim Liên, Hải Vân Nam… với vài chục điểm đường ngay dân sinh cắt ngang.

Chính vì vậy, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn luôn là nỗi lo thường trực… Trước tình hình đó, Tổ gác chắn tự quản của các cựu chiến binh (CCB) phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) ra đời đã phát huy hiệu quả, góp phần kéo giảm TNGT đường sắt trên địa bàn.

Ông Huỳnh Đức Dũng, thành viên Tổ gác chắn tự quản đang hướng dẫn cho người dân dừng lại khi tàu chạy.
Ông Huỳnh Đức Dũng, thành viên Tổ gác chắn tự quản đang hướng dẫn cho người dân dừng lại khi tàu chạy.

14 giờ, chiếc điện thoại bàn trong trạm gác reo hồi chuông dài, CCB Phạm Văn Ba nhấc máy. Vài giây sau, ông tức tốc chạy ra trạm gác chắn hạ barie tại đường ngang dừng dòng xe máy đang hối hả qua lại. Đôi mắt ông ngóng tàu, quan sát khắp hai bên đường sắt cảnh báo người dân biết tàu đến.

Khi đoàn tàu đi qua, ông Ba nhanh nhẹn nâng barie rồi chạy vào trạm gác lật cuốn sổ theo dõi ghi giờ và loại tàu. 24/24 giờ mỗi ngày, Tổ gác chắn tự quản của các CCB phường Hòa Hiệp Nam vẫn âm thầm, cần mẫn làm công việc này như là một nghĩa tình đối với người dân qua lại đường ngang dân sinh này…

Phát huy tinh thần “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương”, năm 2013, Tổ gác chắn tự quản đầu tiên được thành lập nhằm tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường ngang dân sinh trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam. Nhờ đó, từ một địa phương thường xuyên có TNGT, đến nay, tình trạng trên đã giảm nhiều.

Ông Huỳnh Đức Dũng, thành viên Tổ gác chắn tự quản cho biết, lịch tàu chạy dày đặc nên mọi người ở đây phải túc trực thường xuyên 24/24 giờ. 5 người chia làm các nhóm, trực 4 ca mỗi ngày, mỗi ca 6 tiếng. Ca đầu tiên bắt đầu từ 6 giờ sáng, hết ca về nhà ăn cơm, ca khác ra thay, cứ thế các ca xoay vần với nhau.

“Các anh em phải luôn luôn có mặt ở đây để trực điện thoại và hướng dẫn người tham gia giao thông biết. Nếu người này bận việc nhà thì phải linh hoạt trao đổi để những thành viên trong tổ bố trí trực thay. Sơ sẩy một chút là hậu quả khó lường”, ông Dũng chia sẻ.

5 năm qua, những người dân sống cạnh trạm gác này đã quá quen thuộc với hình ảnh những CCB hằng ngày ngồi trong trạm gác, túc trực bên chiếc điện thoại bàn cũ kỹ, cuốn sổ tay dày cộm để bảo đảm ATGT cho người dân qua khu vực này... Không những vậy, các CCB trong Tổ tự quản gác chắn còn thể hiện qua việc nhiều lần giúp đỡ những người dân không may gặp phải TNGT.

Bên cạnh việc thành lập Tổ gác chắn tự quản, các CCB ở đây luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT là một trong các giải pháp hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức, làm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực.

Việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của luật về bảo đảm TTATGT luôn được các CCB chú trọng. Do đó, kể từ khi có tổ tự quản tình trạng TNGT đã giảm, ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là số vụ TNGT nghiêm trọng không còn xảy ra…

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố, vị trí Km 781+545 là đường ngang hợp pháp, nhưng không có gác chắn, chỉ có cảnh báo bằng biển báo. Khi mới lắp đặt gác chắn này, các CCB tự nguyện trực gác không hưởng lương.

Về sau, Ban ATGT thành phố và quận Liên Chiểu bố trí một phần kinh phí nhỏ để hỗ trợ các thành viên tổ gác chắn. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Tổ gác chắn tự quản CCB phường Hòa Hiệp Nam tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả các Tổ tự quản bảo đảm TTATGT cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên địa bàn phường.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.