Để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp

.

Hằng tháng đến kỳ trả lương cho gần 100 cán bộ, công nhân viên và người lao động (NLĐ), Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) Chi nhánh miền Trung đều đặn thực hiện nộp BHXH cho NLĐ. Chính nhờ làm tốt điều này mà khi NLĐ đến tuổi nghỉ chế độ hay chuyển công việc khác muốn chốt sổ bảo hiểm đều rất thuận lợi và được hưởng mọi quyền lợi đầy đủ, không phát sinh khiếu nại.

 Hằng năm, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng đều duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Hằng năm, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng đều duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Trương Thị Sáu, nhân viên URENCO miền Trung (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) cho biết: “Môi trường làm việc ở đây rất thân thiện và cởi mở. Chế độ phúc lợi của công ty cũng luôn ổn định cho NLĐ. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, tôi và các cán bộ, nhân viên đều được Công đoàn quan tâm, tặng quà, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật… Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động du lịch,  văn hóa-văn nghệ cho NLĐ”.

Theo chị Văn Thị Nga, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Urenco miền Trung, thời gian qua, Công đoàn công ty luôn phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp (DN) tổ chức nhiều chương trình phúc lợi cho NLĐ. Qua giám sát chưa có trường hợp NLĐ nào bị nợ BHXH. Điều đó đem lại sự an tâm rất lớn cho NLĐ.

Ông Hà Ngọc Thống, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu cho rằng, việc đóng BHXH cũng như giải quyết chế độ phúc lợi cho NLĐ là trách nhiệm của DN. Vì vậy, hằng tháng, BHXH được công ty đóng đầy đủ cho NLĐ, đồng thời thông báo cho NLĐ được biết qua cán bộ Công đoàn. Khi NLĐ có nhu cầu dừng làm việc, chỉ cần thông báo trước ít ngày là có thể được cán bộ nhân sự chốt sổ với cơ quan BHXH với đầy đủ quyền lợi.

Bà Đinh Thị Thanh Hà, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Đà Nẵng cho hay, Công đoàn các KCN & CX Đà Nẵng thường xuyên liên hệ với Công đoàn cơ sở để nắm rõ tình hình cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, từ đó đề xuất những cách làm cụ thể nhằm cải thiện đời sống cho NLĐ. Ngoài ra, hằng năm Công đoàn đều duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… và tặng quà cho công nhân lao động có thành tích xuất sắc; quyên góp hỗ trợ công nhân bị bệnh hiểm nghèo, khám sức khỏe...

Khi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã cận kề, các cấp Công đoàn của thành phố cũng đã đề ra các chương trình hoạt động cụ thể để chăm lo cho NLĐ. Theo đó, các cấp Công đoàn ở các quận, huyện; đặc biệt là Công đoàn cơ sở trong DN đã lên kế hoạch tổ chức văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, tặng quà thăm hỏi công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; khen thưởng những công nhân lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ, sản xuất kinh doanh giỏi năm 2018. Đồng thời, Công đoàn các cấp chủ động phối hợp, đề nghị với ban giám đốc các DN sớm thông báo chế độ lương, thưởng Tết, thời gian nghỉ Tết để công nhân lao động chủ động về thời gian.

Ông Lê Anh Nhân, Phó Giám đốc BHXH thành phố cho rằng, phần lớn các DN hoạt động tại thành phố Đà Nẵng đều thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho NLĐ thông qua việc hằng tháng đến kỳ lương đều trích nộp về cơ quan BHXH theo quy định. Và một điều dễ nhận thấy là ở những DN thực hiện tốt chính sách BHXH, tỷ lệ người lao động an tâm gắn bó lâu dài với DN là rất cao, quá trình sản xuất và quan hệ lao động ổn định, gần như không có xảy ra phản ứng về tiền lương, tiền công và BHXH.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
;
.
.
.
.
.