Hoàn thành đường Hòa Phước - Hòa Khương trước ngày 19-5-2019

.

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương liên quan đến tình hình triển khai dự án tuyến đường vành đai phía nam nối dài (đường Hòa Phước-Hòa Khương).

Tham dự có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo tại cuộc họp.                Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo báo cáo của Ban Quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (đơn vị được giao điều hành dự án), công trình đường Hòa Phước-Hòa Khương khởi công ngày 3-9-2015, thời hạn hoàn thành theo hợp đồng là ngày 3-3-2017. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về mặt bằng thi công kéo dài nên UBND thành phố đã gia hạn tiến độ hoàn thành 2 lần vào ngày 29-3-2018 và 31-12-2018, nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành 84% khối lượng thi công.

Tuyến đường Hòa Phước-Hòa Khương có điểm đầu giao với quốc lộ 1A tại ngã ba đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-quốc lộ 1A, điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 14B. Toàn bộ công trình có tổng chiều dài 7.725m, trong đó, có 2 cầu Quá Giáng và Sông Yên với tổng chiều dài 760m, còn lại là đường dài 6.965m.

Gói thầu xây dựng đường đã hoàn thành nền đường với tổng chiều dài 6km, thảm bê-tông nhựa dài tổng cộng 5,6km. Gói thầu xây dựng 2 cầu đạt khối lượng thi công 94%, chuẩn bị thảm bê-tông nhựa trên mặt cầu.

Gói thầu đầu tư điện chiếu sáng đạt khối lượng 26%... Hiện nay, còn 3 đoạn đường chưa thi công do vướng giải phóng mặt bằng với chiều dài khoảng 1km. Cụ thể, tại nút giao đầu tuyến đường với quốc lộ 1A (xã Hòa Phước), còn 400m chưa giải phóng mặt bằng do còn 42 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 12 hộ dân đang ở trong phạm vi lòng đường và 30 hộ thuộc vệt đất công cộng, cây xanh hai bên đường.

Tại đoạn giao với đường sắt Bắc-Nam và giao với đường ĐT 605 (từ Km3+130 đến Km3+500), cũng còn 42 hộ chưa bàn giao mặt bằng; trong đó, có 20 hộ đang ở trong phạm vi lòng đường và 22 hộ ở mặt tiền đường ĐT 605. Tại Km2+800 đến Km3+150 đang vướng một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ngành thành phố và địa phương cần rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ tiến độ 2 năm ở dự án tuyến đường Hòa Phước-Hòa Khương. “Đây là bài học cần được rút kinh nghiệm, cần phải rà soát lại về cách thức tổ chức, triển khai các dự án; năng lực của các ban quản lý dự án; trách nhiệm của các địa phương...”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Lãnh đạo thành phố giao Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải phối hợp điều chỉnh thiết kế đường Hòa Phước-Hòa Khương theo loại đường đô thị; quản lý quỹ đất công cộng ở hai bên đường, không nên đưa mô hình nhà ở mặt tiền tuyến đường này.

Quản lý vệt hai bên tuyến là quỹ đất dự phòng dùng cho mục đích công cộng, ưu tiên trồng cây xanh, xây dựng trường học, cơ sở y tế, trung tâm giới thiệu và mua bán các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn của huyện Hòa Vang. HĐND thành phố sử dụng nguồn kinh phí dự phòng (nếu còn) để đầu tư bổ sung lát gạch vỉa hè, nếu không còn kinh phí dự phòng thì đầu tư trồng cây con hai bên đường.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng lưu ý các đơn vị chức năng chủ động làm các thủ tục thi công qua đường sắt Bắc - Nam, đấu nối với quốc lộ 1A và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến sao cho đồng bộ; lưu ý phải bảo đảm thực hiện đúng phương án bồi thường thiệt hại, bố trí tái định cư và công khai, minh bạch, công bằng trong bố trí tái định cư.

“Lãnh đạo địa phương cần dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên, quan tâm đến đời sống của các hộ giải tỏa của dự án này trong dịp Tết; vận động người dân cũng như chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để người dân ăn Tết Nguyên đán Kỷ Hợi xong là hỗ trợ giải tỏa, bàn giao mặt bằng ngay.

Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành công trình vào ngày 19-5-2019”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.