Chính trị - Xã hội

Kiểm soát thực phẩm Tết

10:27, 16/01/2019 (GMT+7)

Trước và trong Tết Nguyên đán, lượng thực phẩm tiêu thụ tăng mạnh, đi kèm với đó là nguy cơ ngộ độc do thực phẩm hết hạn, không đạt chất lượng...

Do đó, Ban Quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố đang phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra tổng quát chất lượng thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Những hành vi sai trái sẽ được nhắc nhở, xử lý theo quy định, hướng tới mục tiêu nhà nhà đón Tết an toàn.

Lực lượng chức năng kiểm tra nhanh độ sạch chén bát của một nhà hàng tại quận Thanh Khê.
Lực lượng chức năng kiểm tra nhanh độ sạch chén bát của một nhà hàng tại quận Thanh Khê.

Dẫn đầu đoàn kiểm tra tại chợ Hàn, ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Thanh tra, BQL ATTP thành phố cho biết, một số hành vi của tiểu thương dù không cố ý nhưng đã vi phạm quy định Nhà nước về ATTP, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

“Lỗi thường gặp là tiểu thương bảo quản không đúng cách. Tiểu thương nhập hàng sỉ có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng rõ ràng nhưng quá trình sang chiết để bán lẻ, rồi bảo quản không đúng đã làm cho thực phẩm bị ẩm, mốc, hư hỏng. Trách nhiệm của chúng tôi là kiểm tra, phát hiện, xử lý những sản phẩm không đạt chất lượng, đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền để tiểu thương nắm những nguyên tắc cơ bản trong bảo quản, phân phối sản phẩm”, ông Hòa nói.

Tiến hành kiểm tra tại các chợ, lực lượng chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng lựa chọn các mặt hàng khuyến mãi, giảm giá trong dịp này. Ngoài ra, những sản phẩm khô đóng gói sẵn như: mứt, kẹo, bánh tự làm, bò khô... cũng luôn có nguy cơ sử dụng phẩm màu, phụ gia quá mức để tạo sự bắt mắt và bảo quản lâu hơn.

Trong khi đó, tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, ngoài việc kiểm tra, rà soát các điều kiện pháp lý, lực lượng chức năng cũng kiểm tra kỹ khu vực chế biến thực phẩm.

Tại nhà hàng V.L.T. (quận Thanh Khê), BQL ATTP thành phố kiểm tra và xử phạt đơn vị này 8 triệu đồng vì khu vực chế biến thực phẩm không đạt yêu cầu, rãnh nước thải đọng ngay khu vực bếp. Tương tự, một số cơ sở khác như: nhà hàng Đ.G. (quận Thanh Khê), nhà hàng S.H. (quận Sơn Trà), nhà hàng M.D. (quận Liên Chiểu) bị xử phạt hành chính từ 4 triệu đồng/đơn vị vì vi phạm một số quy định về ATTP, trong đó có việc để côn trùng gây hại tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Dịp này, các địa phương đồng loạt tiến hành kiểm tra, rà soát chất lượng thực phẩm trên toàn địa bàn. Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn quận được triển khai từ đầu tháng 1 đến hết tháng 3-2019.

Theo đó, địa phương thành lập 2 đoàn liên ngành tuyến quận và đoàn liên ngành 13 phường tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

“Với mục tiêu hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân năm 2019, các đoàn thanh tra liên ngành tập trung kiểm tra các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp này; đồng thời huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến quy định của pháp luật về ATTP và các kiến thức lựa chọn, bảo quản, chế biến, sử dụng đến người tiêu dùng”, ông Sơn cho biết.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL ATTP thành phố, kế hoạch  kiểm tra ATTP dịp Tết Nguyên đán được triển khai từ đầu tháng 1-2019. Lực lượng chức năng chia làm 3 đoàn, 5 tổ phối hợp với các quận, huyện rà soát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, phân phối thực phẩm; đặc biệt tập trung kiểm tra các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, đơn vị kinh doanh thực phẩm tươi sống, một số mặt hàng thực phẩm đóng gói sẵn, cơ sở nấu bánh chưng…

“Nhu cầu sử dụng thực phẩm dịp này tăng cao nên một số cơ sở kinh doanh lơ là, bất chấp quy định ATTP. Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng nên tỉnh táo lựa chọn thực phẩm cho gia đình, tuyệt đối không vì giá rẻ mà sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, chất lượng”, ông Hải cho biết.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

.