Từ vụ xe container tông hàng chục phương tiện đang dừng chờ tín hiệu giao thông đèn đỏ tại Bến Lức, tỉnh Long An làm nhiều người bị thương và thiệt mạng vào chiều 2-1, người tham gia giao thông trên cả nước nói chung, tại Đà Nẵng nói riêng hết sức lo lắng.
Nhiều người đang dừng chờ tín hiệu đèn đỏ nhưng khi phát hiện xe container lăn bánh phía sau đã rồ ga chạy… |
Những cái chết đau lòng khi dừng đèn đỏ
Những năm qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm khi người điều khiển xe máy dừng chờ tín hiệu giao thông. Ở Đà Nẵng cũng đã xảy ra một số vụ TNGT tương tự. Điển hình, lúc 11 giờ 15 ngày 7-7-2017, xe máy BKS 43H2 51... do một người đàn ông khoảng 50 tuổi điều khiển dừng chờ đèn đỏ ở khu vực đường Trần Phú (quận Hải Châu) thì bị ô-tô BKS 51C 479… do một phụ nữ điều khiển lưu thông cùng chiều bất ngờ mất lái tông vào. Hậu quả, người điều khiển máy tử vong tại chỗ.
Năm 2012, một vụ TNGT cũng khiến 2 người chết, 1 người bị thương khi dừng chờ đèn đỏ trên tuyến đường Điện Biên Phủ. Theo đó, lúc 19 giờ 30 ngày 7-2-2012, ông T. điều khiển xe máy chở theo một cô gái và anh D. (cùng trú quận Thanh Khê) điều khiển xe máy đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập (quận Thanh Khê) thì bị xe tải BKS 33H-5462 lưu thông cùng chiều mất lái tông tử vong tại chỗ sau khi làm gãy trụ đèn, cô gái trên xe máy bị thương.
Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố cho biết, các vụ TNGT xảy ra tại các nút tín hiệu giao thông (khi dừng chờ đèn đỏ) chủ yếu do lỗi kỹ thuật của phương tiện (như ô-tô mất thắng), hoặc người điều khiển không làm chủ tốc độ; đạp nhầm chân ga; đặc biệt, do ý thức chấp hành của một số trường hợp không tốt, dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu. Dù những vụ việc như vậy ở Đà Nẵng không nhiều, song đây là những sự việc rất đáng lo.
Vừa dừng… vừa lo
Trên các tuyến đường tại Đà Nẵng có nhiều chốt tín hiệu giao thông. Trong đó có nhiều tín hiệu đèn giao thông nằm ở các tuyến đường huyết mạch - nơi có nhiều xe container, xe tải lưu thông như đường: Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Trường Sơn, Cách mạng Tháng Tám, Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền…
Nhằm hạn chế các vụ TNGT do các phương tiện này gây ra, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như: lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, camera giám sát tốc độ... Tuy nhiên, sau khi vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại nút tín hiệu giao thông ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An, việc dừng chờ tín hiệu đèn đỏ ở những tuyến giao thông huyết mạch này vẫn khiến nhiều người không yên tâm.
Chiều 2-1, khi nút tín hiệu giao thông trên tuyến đường Trường Chinh báo đỏ, một chiếc container chạy hướng cầu vượt Hòa Cầm về ngã ba Huế, khi đến điểm trên vẫn cứ lăn bánh khiến một số người hốt hoảng rồ ga bỏ chạy. Lúc này, đèn đỏ còn hơn 10 giây mới chuyển sang xanh.
“Thấy vụ tai nạn ở tỉnh Long An khiến tôi ớn lạnh. Dừng 3 nút đèn đỏ mà lòng cứ cồn cào, nhất là khi thấy xe container phía sau lưng mình. Tôi sợ họa vô đơn chí nên đành phải vi phạm giao thông để tránh “hung thần””, chị Hiền - điều khiển xe máy BKS 43G1-345… nói.
Sáng 3-1, tại nút tín hiệu giao thông Ngô Quyền-Võ Văn Kiệt, chúng tôi nhận thấy khi dừng chờ đèn đỏ, nếu phát hiện phía sau có xe tải lớn, xe container trờ tới, mọi người đều quay đầu về phía sau; một số người rồ ga chạy, dù tín hiệu đèn đỏ còn 7-8 giây. “Tôi lo lắng khi dừng chờ đèn đỏ; tuy nhiên phải chấp hành tín hiệu giao thông nên tôi thường dừng sát bên lề phải”, chị Liên (ngụ phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho hay.
Trước những lo lắng của người điều khiển phương tiện xe máy khi dừng đèn đỏ, một lãnh đạo Phòng CSGT cho rằng, mọi người cần chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; không nên vì tâm lý lo sợ mà vượt đèn đỏ dễ gây xung đột và TNGT.
Trong quá trình dừng chờ tín hiệu đèn đỏ, người điều khiển cần dừng đúng phần đường, làn đường dành cho từng loại phương tiện, tránh các tình huống xấu xảy ra. Đối với các ngã ba, ngã tư có tín hiệu giao thông được phép rẽ phải khi có đèn đỏ, người điều khiển cần chấp hành tốt để giải phóng lượng phương tiện trên đường.
Cũng theo Thượng tá Lê Văn Lực, thời gian đến, đặc biệt là dịp cuối năm, tình hình giao thông diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong đó, lực lượng tập trung xử lý quyết liệt các phương tiện không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật lưu thông trên đường.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố cho biết: “Người lái xe phải có trách nhiệm với bản thân, với mọi người xung quanh nên khi cầm vô lăng phải tỉnh táo, vào thành phố phải tuân thủ đúng quy định, đúng tốc độ.
Các doanh nghiệp vận tải cần sử dụng đội ngũ lái xe có đạo đức, kỹ năng, am hiểu pháp luật”. Ngoài ra, lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý các phương tiện ô-tô tải, container; nhất là phải kiểm soát tốc độ, kiểm tra nồng độ cồn, bằng lái, kỹ thuật phương tiện. Chỉ có kiểm soát chặt chẽ mới hạn chế TNGT đáng tiếc xảy ra trên cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng…
Không cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định cho các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật
Ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho biết, Trung tâm thường xuyên quán triệt các đăng kiểm viên thực hiện việc kiểm tra đúng quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định; tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động kiểm định của lãnh đạo đơn vị thông qua hệ thống camera giám sát và kiểm tra thực tế nhằm nâng cao chất lượng kiểm định.
Tuyệt đối không cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định cho các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, lưu ý đối với phương tiện chở khách, xe giường nằm, phương tiện chở hàng nguy hiểm; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về kiểm soát tải trọng phương tiện.
Trung tâm kiên quyết từ chối kiểm định đối với những phương tiện tự ý lắp đặt thêm thiết bị điện, đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất…
|
Bài và ảnh: NGỌC PHÚ