Mang xuân yêu thương đến vùng xa

.

Những ngày này, nhiều bạn trẻ Đà Nẵng đã đến vùng sâu, vùng xa để trao những suất quà nghĩa tình, phần nào giúp bà con đón Tết ấm áp.

Thành viên CLB Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam tặng áo ấm cho trẻ em xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).
Thành viên CLB Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam tặng áo ấm cho trẻ em xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Xã A Nông (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) như được xóa tan mưa lạnh nhờ chuyến thăm và trao quà của các thanh niên thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hải Châu. Với tên gọi “Chia sẻ yêu thương”, các bạn trẻ đã không quản ngại đường sá xa xôi, thời tiết khó khăn để mang gạo, mì tôm, nước mắm, dầu ăn, nhu yếu phẩm và những chiếc áo ấm đến với bà con. Anh Nguyễn Tấn Tài, Phó Bí thư Thường trực Quận Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hải Châu cho biết: “Sau gần một tháng phát động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên tại 13 phường và 3 trường học trên địa bàn quận, cùng sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, Hội Liên hiệp Thanh niên quận đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần cho chương trình. Các bạn trẻ rất hào hứng chuyển những món quà đến tận tay người dân”.

Ở một nơi khác, tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam), các bạn trẻ thuộc CLB Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam cũng đến thực hiện chương trình “Đem ánh sáng đến trẻ em vùng cao”. Sau 6 giờ đồng hồ ngồi ô-tô và hơn 4 giờ đi bộ, vượt qua cái lạnh rét, những ngọn dốc cao, đường lầy lội, những cây cầu treo cũ kỹ băng qua suối, cả đoàn đã đến được điểm trao quà là nóc Tak Lẻ (xã Trà Leng) - nơi có 50 học sinh và hơn 50 hộ dân đang sinh sống. Anh Phạm Quốc Huy, Chủ nhiệm CLB Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam bày tỏ: “Chuyến đi với hành trình 2 ngày đêm nhưng chính ánh mắt háo hức mong chờ của lũ trẻ và người dân nơi đây đã xua đi cái mệt nhọc của cả đoàn”. Vừa đến nơi, các bạn trẻ đã chạy đua với thời gian phân công nhau lắp máy năng lượng mặt trời, trao quà rồi nấu ăn để kịp phục vụ bữa tối cho bà con. Phần quà cho trẻ em chỉ là những chiếc áo ấm, đôi ủng, áo mưa, sữa, bánh kẹo và các hộ dân là mì tôm, cá khô, tép khô, nhu yếu phẩm nhưng đã làm cho bà con vô cùng hạnh phúc. “Có lẽ hình ảnh để lại nhiều ấn tượng nhất cho cả đoàn trong suốt chuyến đi là sự vỡ òa sung sướng của bà con khi thấy ngọn đèn điện bừng sáng, xua tan màn đêm dày đặc của vùng rừng núi. Bữa ăn tối do đoàn nấu chắc là bữa ăn ấm áp nhất đối với lũ trẻ. Nhìn chúng ăn bún một cách ngon lành, có đứa ăn hết 2-3 tô, chúng tôi rất xúc động. Đây là động lực để các bạn trẻ Đà Nẵng kêu gọi thêm sự chung tay góp sức của cộng đồng để bà con có cuộc sống đủ đầy hơn”, anh Quốc Huy nói.

Không đến với bà con vùng sâu vùng xa, các bạn trẻ thuộc Hội đồng hương trẻ Quảng Bình tại Đà Nẵng chọn cho mình chuyến tình nguyện đến với các bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Tại đây, các bạn đã cùng nấu và mang đến cho bệnh nhân những suất ăn tình nghĩa, những lời ca tiếng hát và phần quà do chính các bạn quyên góp, vận động sau những đợt bán hoa gây quỹ vào các dịp lễ.

Một điểm đến khác nữa là tại thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), nhóm sinh viên tình nguyện thuộc Liên Chi Đoàn khoa Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) trong 2 ngày tình nguyện đã giúp bà con làm đường, phát quang bụi rậm, hỗ trợ người già neo đơn làm khuôn viên trồng rau. Chiến dịch “Chạm yêu thương” lần này được các bạn lên kế hoạch và triển khai quyên góp trong hơn 2 tháng. Trong 2 ngày ở lại cùng bà con, các sinh viên tình nguyện còn phát gạo, đồ ăn liền, xây khu vui chơi cho trẻ em, trang trí phòng học, tặng đồ dùng học tập, tặng áo ấm… Lê Thị Cẩm Chi (sinh viên Liên Chi Đoàn khoa Quản trị kinh doanh) cho hay: “Trong hơn 2 tháng, chúng em đã quyên góp được gần 500kg gạo, gần 2.000 gói mì tôm cho bà con. Chúng em đã chia nhau ra thành từng nhóm đến từng nhà xin hỗ trợ”.

Một mùa xuân mới đang về, những chuyến xe tình nguyện với đong đầy yêu thương của thanh niên, sinh viên Đà Nẵng lại đang rộn vui trên các nẻo đường...

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.