Tấm gương phụ nữ Công giáo năng nổ

.

Ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), nhiều người biết đến chị Tạ Thị Thu Tuyết (SN 1972) bởi chị là cộng tác viên dân số tích cực và là một người hoạt động thiện nguyện thường xuyên.

Chị Tuyết (thứ hai, phải sang) cùng Ban vận động khu dân cư ký cam kết bảo vệ  môi trường.
Chị Tuyết (thứ hai, phải sang) cùng Ban vận động khu dân cư ký cam kết bảo vệ môi trường.

Hiện nay, chị Tuyết là Tổ phó tổ dân phố 66, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ 14. Hơn 7 năm nay, chị Tuyết là cộng tác viên dân số tích cực, năng nổ tại phường Hòa Xuân. Theo chị, người Công giáo rất “kỵ” làm những việc trái với tự nhiên, đặc biệt là những điều liên quan đến sự sống. Do đó, để vận động được chị em phụ nữ Công giáo thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3 là điều không hề dễ. Chị Tuyết áp dụng “ăn dầm nằm dề” theo đúng nghĩa.

Hôm nay tuyên truyền không thành thì hôm khác chị lại đến. Nhà nào ông chồng phản đối thì chị tìm gặp thủ thỉ với người vợ. Những lần họp tổ dân phố hoặc trong các hoạt động cộng đồng, chị lại tâm sự, tỉ tê với các chị em. Dần dà, mọi người ý thức được việc kế hoạch hóa gia đình là đúng đắn nên thực hiện. Nhờ sự mềm mỏng, kiên trì của chị Tuyết, khoảng 80% hộ dân tại khu dân cư đã thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Chị Tuyết còn nổi tiếng là một người hoạt động từ thiện thường xuyên. Mỗi năm, chị cùng gia đình và chị em phụ nữ trong khu dân cư tổ chức 2 lần nấu và phát suất ăn cho bệnh nhân. Tháng 8-2018 vừa qua, chị và các thành viên trong gia đình nấu 800 suất súp phát cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viên Ung bướu. Sắp tới, chị dự định nấu 250 suất mì cho bệnh nhân tại Bệnh viên Tâm thần. Mỗi dịp cuối năm, chị tặng hàng chục suất quà cho những hộ nghèo, người già neo đơn, bệnh tật tại khu dân cư. “Dịp cuối năm, ai cũng mong muốn có quà để ăn Tết, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Tôi luôn nghĩ, mình ăn Tết đầy đủ thì người nghèo ít ra cũng cần có một cái Tết ấm no”, chị Tuyết nói. Chị Tuyết còn là thành viên tích cực của Hội Bác ái Giáo xứ Cồn Dầu trong các hoạt động giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình chị Tuyết làm dịch vụ nấu tiệc phục vụ đám cưới. Những lần nhận nấu đám, sau buổi tiệc, chị thường xin gia chủ số chai, lon về cho những người nghèo trong khu vực. Mới đây, tại khu dân cư Cồn Dầu (phường Hòa Xuân) triển khai thực hiện mô hình phân loại rác thải tại nguồn, bảo vệ môi trường, chị Tuyết là một trong những người xông xáo, tích cực đi đầu. Chị Tuyết cùng Ban vận động đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Qua gần 2 tháng triển khai, gần 100 hộ dân tại 3 tuyến đường Cồn Dầu 1, Cồn Dầu 2 và Khương Hữu Dụng đã tích cực thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Số rác thải tái chế sau khi phân loại, mỗi gia đình bán gây quỹ hoặc cho những người nghèo trong khu dân cư.

Nhờ sự năng nổ, tích cực trong các hoạt động xã hội, nhiều năm liền chị Tuyết được phường Hòa Xuân và quận Cẩm Lệ khen thưởng. Mới đây, chị Tuyết được Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân khen thưởng vì đã hoàn thành xuất sắc công tác tuyên truyền vận động dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2018.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.