Tồn đọng 1.000 tấn rác trên đường phố do dân chặn xe vào bãi rác Khánh Sơn

.

ĐNO - Tính đến 12 giờ trưa 8-1, nhiều người dân ở tổ 70, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) vẫn còn chặn xe vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn (đường Hoàng Văn Thái) làm tồn đọng toàn bộ rác thải trên đường phố Đà Nẵng khoảng 1.000 tấn.

Xe vận chuyển rác phải đỗ trên đường Hoàng Văn Thái vì người dân chặn đường chạy vào bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: KIM THÔI
Xe vận chuyển rác phải đỗ trên đường Hoàng Văn Thái vì người dân chặn đường chạy vào bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: KIM THÔI

Từ 14 giờ chiều 7-1, người dân tổ 70, phường Hòa Khánh Nam đã chặn xe vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân chặn xe vận chuyển rác là phát sinh mùi hôi từ bãi rác xuống khu dân cư và lãnh đạo thành phố chưa trả lời về thời hạn đóng cửa, di dời bãi rác Khánh Sơn.

Bà T.T.M. (trú tổ 70, phường Hòa Khánh Nam) bức xúc nói: “Chúng tôi đã sống chung với mùi hôi thối gần 30 năm. Bây giờ, người dân chỉ đề nghị di dời bãi rác đi nơi khác chứ không thể chịu nổi nữa. Bất đắc dĩ lắm chúng tôi mới ra đường ngồi chặn xe chở rác và chờ lãnh đạo thành phố lên đối thoại, trả lời dứt điểm câu hỏi: bao giờ đóng cửa, di dời bãi rác Khánh Sơn ?”.

Theo UBND quận Liên Chiểu, từ chiều 7-1 đến nay, quận và phường đã tuyên truyền, vận động người dân cho xe vận chuyển rác hoạt động bình thường, nhưng người dân vẫn chặn xe vận chuyển rác.

Tồn đọng nhiều rác thải trên các tuyến đường của thành phố vì xe vận chuyển rác không đến thu gom được.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tồn đọng nhiều rác thải trên các tuyến đường của thành phố vì xe vận chuyển rác không đến thu gom được. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Do người dân chặn xe vận chuyển rác từ 14 giờ chiều 7-1 nên có rất nhiều rác tồn đọng trên đường phố Đà Nẵng. Ước lượng đến 12 giờ trưa 8-1, có 50% khối lượng rác phát sinh ngày 7-1 và khoảng 50% khối lượng rác phát sinh ngày 8-1 chưa được vận chuyển lên bãi rác với tổng cộng khoảng 1.000 tấn.

Ông Nguyễn Minh, công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà, phụ trách một điểm tập kết rác ở đường Đỗ Anh Hàn (quận Sơn Trà) cho hay: “Hôm qua còn tồn ở điểm tập kết rác này khoảng 4m3 rác. Không còn thùng để chứa rác nên tôi bốc từng bao nilon đựng rác ra để trên vỉa hè rồi mang thùng trống đi thu gom rác tại các khu dân cư. Nếu ngày hôm nay (8-1) mà người dân vẫn chặn xe vận chuyển rác thì tồn đọng ở đây thêm 11m3 rác nữa”.

Còn theo các công nhân ở Xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu, người dân chặn xe vận chuyển rác thì khối lượng rác ứ đọng trên các đường phố ở quận Liên Chiểu lên đến 150 tấn rác/ngày.

Một công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà bất lực nhìn rác tồn đọng và chờ đợi xe đến thu gom rác.
Một công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà bất lực nhìn rác tồn đọng và chờ đợi xe đến thu gom rác.

Theo ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, công ty cũng đã chỉ đạo các xí nghiệp trực thuộc tạm thời không điều khiển xe vận chuyển rác về bãi rác và tạm ngừng thu gom, tiếp nhận rác thải tại bãi rác từ 15 giờ chiều ngày 7-1 đến nay. Đồng thời, lãnh đạo công ty cũng đã chỉ đạo Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý rác thải kiểm tra toàn bộ hoạt động san ủi và xử lý đối với lượng rác đã được tiếp nhận trong ngày, qua đó đã xử lý theo đúng quy trình. Hiện nay, không còn mùi hôi phát sinh ra khu vực xung quanh.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thông tin: “Lãnh đạo UBND thành phố giao cho quận tiếp tục vận động nhân dân để thông xe vận chuyển rác trước 16 giờ ngày 8-1; đồng thời giao Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng kiểm tra và thực hiện đúng các kết luận trước đây của lãnh đạo thành phố về việc phủ bạt các hộc rác, quan trắc và xử lý mùi hôi phát sinh ra khu vực xung quanh. Hiện nay, UBND quận Liên Chiểu đang tiến hành vận động dân theo chỉ đạo của UBND thành phố”.

VĂN HOÀNG – KIM THÔI – HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.