Bảo đảm phương tiện phục vụ vận tải khách sau Tết

.

Nhờ tăng chuyến, tăng số lượng đầu xe phục vụ hành khách trong dịp trước, trong và sau Tết, Đà Nẵng đã không xảy ra tình trạng thiếu xe, dồn ứ khách ở các đầu mối vận chuyển trên địa bàn.

Đà Nẵng bảo đảm vận chuyển hành khách sau Tết.
Đà Nẵng bảo đảm vận chuyển hành khách sau Tết.

Ghi nhận tại Bến xe Trung tâm thành phố vào ngày 14-2 (mùng 10 tháng Giêng) cho thấy, nhu cầu mua vé của người dân đi các tỉnh, thành phố khá vắng, lượng khách không tăng nhiều, một vài chuyến xe chuẩn bị xuất bến đi phía bắc còn ghế trống.  

Lý giải về vấn đề này, bà Phạm Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, tổng số đầu xe được huy động cho chiến dịch phục vụ Tết là gần 800 đầu xe, riêng tuyến đi phía bắc như: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Bình... là 371 xe. Nhiều nhất là tuyến đi Quảng Bình với 49 xe, Hà Nội với 38 xe, Nghệ An 40 xe, Hải Phòng 17 xe, Quảng Ninh 14 xe. Ngoài ra, các tuyến đều phải có phương án huy động xe tăng cường để giải tỏa khách tại bến trong những ngày nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến.

Đối với tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh Tây Nguyên, các doanh nghiệp vận tải cũng đã huy động 182 phương tiện liên tục quay đầu để bảo đảm không có tình trạng hành khách dồn ứ vào những ngày cao điểm. Trong chiến dịch phục vụ Tết, Ban chỉ đạo của Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng được quyền giữ xe lại để phục vụ giải tỏa khách vào các thời điểm cần thiết.

Ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo chiến dịch phục vụ kế hoạch Tết Kỷ Hợi 2019 cho hay, để phục vụ nhu cầu của người dân, sở thành lập Ban chỉ đạo phục vụ kế hoạch Tết Kỷ Hợi 2019. Ban chỉ đạo huy động 100% số xe hiện có của các đơn vị vận tải vào phục vụ Tết, không cho xe trên tuyến cố định nghỉ để sử dụng mục đích khác; ngoài ra đưa thêm 100 đầu xe vào dự phòng để huy động phục vụ ở những tuyến có khách tăng đột biến với mục tiêu bảo đảm 100% nhu cầu đi lại của người dân. Chính vì vậy, sau Tết, không có cảnh hành khách thiếu xe đi hay cảnh chen lấn, xô đẩy khi mua vé như trước đây…  

Trao đổi về thông tin cho rằng, vé xe từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía nam hết trong những ngày sau Tết, lãnh đạo Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, để tạo thuận lợi cho khách đi xe và giảm thiểu tối đa tình trạng hành khách chen lấn, mua vé gây mất trật tự, một số tuyến có hành khách tăng đột biến, Ban Bảo vệ công ty và các phòng vé, chủ phương tiện, lái xe tổ chức bán vé cho khách tại xe. Ngoài ra, vé xe còn được bán qua mạng nên có thể các vé xe tuyến này đã được hành khách mua từ trước. Còn những hành khách đến mua sau Tết không còn vé là điều dễ hiểu. Đối với các trường hợp  khách vãng lai nói trên, tùy thuộc vào số lượng, điểm đến cũng như đi, công ty sẽ huy động số lượng xe dự phòng vào phục vụ…

Dự báo được tình hình này, trong kế hoạch phục vụ dịp sau Tết, đơn vị đã tăng cường cho tuyến đi các tỉnh phía nam thêm gần 90 đầu xe, tăng 10 chuyến so với cùng kỳ, nhằm giải tỏa nhu cầu tăng cao của người dân thời gian này.

Anh Trần Mạnh Hùng, một hành khách đi tuyến phía nam chia sẻ, nhằm chủ động trong việc đi lại, anh đã mua vé cho chiều đi ngay từ trước Tết, sau đó đến ngày, giờ là có mặt ở bến để lên xe; vì vậy, đỡ vất vả hơn nhiều đợt đi về Tết như trước đây. Hiện có nhiều doanh nghiệp mới đăng ký hoạt động, phương tiện phong phú, dịch vụ ngày càng tốt nên khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), trong dịp Tết và đến hết ngày 22-2, ngoài việc tổ chức chạy thường xuyên 5 đôi tàu thống nhất và 5 đôi tàu khu đoạn trên các tuyến (Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Quy Nhơn, Sài Gòn - Nha Trang và Sài Gòn - Phan Thiết), Tổng Công ty ĐSVN tổ chức chạy thêm 15 đôi tàu, gồm 7 đôi tàu Thống Nhất và 8 đôi tàu khách khu đoạn trên tuyến Bắc - Nam. Đặc biệt, 2 đôi tàu khách khu đoạn SE25/SE26 giữa Quảng Ngãi - Sài Gòn và tàu SE21/SE22 giữa Đà Nẵng - Sài Gòn sẽ tăng cường chạy suốt trong dịp trước và sau Tết 2019. Trước đó, các hãng hàng không cũng đều tăng chuyến bay dịp trước và sau Tết.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
;
.
.
.
.
.