Đà Nẵng xác định mục tiêu phát triển bền vững và hướng tới cộng đồng

.

ĐNO - Sáng 21-2, phát biểu chỉ đạo tại buổi họp rà soát công tác tổ chức chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019” sẽ diễn ra vào sáng 1-3 tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Thông điệp xuyên suốt trong chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019” cũng như năm 2019 của thành phố muốn gửi tới người dân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư là Đà Nẵng xác định mục tiêu phát triển bền vững và hướng tới cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi họp nghe báo cáo và rà soát công tác tổ chức chương trình
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi họp nghe báo cáo và rà soát công tác tổ chức chương trình "Tọa đàm mùa Xuân 2019". Ảnh: KHÁNH HÒA

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo, “Tọa đàm mùa Xuân 2019” là sự kiện quan trọng của thành phố, phải được tổ chức chuyên nghiệp, bài bản nhưng bảo đảm tính cởi mở, thân thiện và gần gũi.

“Chúng ta phải lấy kết quả đã đạt được, công bố rộng rãi cho mọi tầng lớp nhân dân được biết và lấy đó làm thước đo cho hiệu quả hoạt động của bộ máy lãnh đạo thành phố. Từ nay trở đi, cần tránh tình trạng gặp mặt, hứa hẹn xong rồi ra về mà không đi đến được kết luận cụ thể nào”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Nếu như “Tọa đàm mùa Xuân 2018” là nơi để lãnh đạo thành phố tiếp cận các kiến nghị, đề xuất liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh; những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư sau khoảng thời gian “khủng hoảng” của thành phố, thì “Tọa đàm mùa Xuân 2019” sẽ là cơ hội để lãnh đạo thành phố cùng đánh giá, rà soát và nhìn nhận lại trong một năm qua, sự nỗ lực cải thiện hệ thống pháp lý, sự hỗ trợ của hệ thống chính trị đã phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư hay chưa; các kiến nghị, vướng mắc liệu đã được giải quyết thấu đáo; rà soát và công bố công tác chuẩn bị về cơ sở hạ tầng theo định hướng lâu dài; quan điểm của thành phố trong việc tăng cường quản lý quy hoạch và quản lý đầu tư quy hoạch…

Bên cạnh đó, thành phố xác định năm 2019 là năm tập trung xử lý các vướng mắc đối với những dự án trọng điểm, dự án kiểu mẫu. Thông qua đó, sẽ rà soát lại để rút kinh nghiệm cho những lần sau và đưa ra được một công thức giải quyết vấn đề hiệu quả, thống nhất cho sau này.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị trước, trong và sau chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019”, thành phố nên tăng cường các buổi tiếp xúc trực tiếp, bên lề với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tạo cơ hội trao đổi cụ thể để thành phố nắm bắt được nhanh chóng tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, nhà đầu tư và có hướng giải quyết hợp lý, kịp thời và tạo được tiếng nói chung giữa đôi bên.

Thứ hạng của thành phố trong bản đồ phát triển, thu hút đầu tư trên cả nước không chỉ được đánh giá qua các con số tăng trưởng mà quan trọng hơn cả là hệ số cải thiện những vướng mắc trong cơ chế, chính sách quản lý Nhà nước. Đà Nẵng phải hướng đến mục tiêu tạo nên sự khác biệt trong cách xử lý vấn đề một cách hợp lý và lấy đó là thước đo để tạo áp lực cho nền hành chính nhằm đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, thông điệp xuyên suốt trong chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019” cũng như năm 2019 của thành phố muốn gửi tới người dân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư là Đà Nẵng xác định mục tiêu phát triển bền vững và hướng tới cộng đồng. 

Đồng thời lưu ý, Tổ công tác triển khai kế hoạch “Tọa đàm mùa Xuân 2019” cần tăng cường hàm lượng thông tin trong các trình chiếu giới thiệu, quảng bá về thành phố; nhất là thông tin những nội dung mới, quan trọng như: năm 2019 sẽ khởi công xây dựng nhà ga T3 (tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng) với mục tiêu đạt công suất 30 triệu hành khách/năm; chính thức thông qua quy hoạch cảng Liên Chiểu; kêu gọi nghiên cứu và xây dựng bộ tiêu chí nhằm chuẩn hóa cảng hành khách ở cảng Tiên Sa; tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng ở Khu Công nghê thông tin…; kết hợp trưng bày các sản phẩm đặc trưng, quảng bá hình ảnh về các điểm đến, thành tựu phát triển của thành phố như các cây cầu, chợ đêm Sơn Trà, mô hình quà lưu niệm cầu Rồng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị các đơn vị chức năng liên quan cần tuyên truyền đậm nét trước, trong và sau chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019”, cập nhật thêm nhiều nội dung, thông tin và hình ảnh mới, hấp dẫn về thành phố trong các bài viết, bản tin và hình ảnh.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng lưu ý, tổ công tác triển khai kế hoạch “Tọa đàm mùa Xuân 2019” cần chú trọng rà soát, xem xét lại cẩn thận các dự án được trao giấy chứng nhận cấp phép đầu tư trong chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019”. Trong thời gian tới, thành phố sẽ có nhiều dự án trọng điểm, có quy mô lớn, mang tính cấp vùng nên trong khuôn khổ chương trình cần mời thêm lãnh đạo một số địa phương lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam… nhằm tăng cường tính liên kết, hợp tác giữa các địa phương với nhau. 

Theo báo cáo của tổ công tác triển khai kế hoạch “Tọa đàm mùa Xuân 2019”, đến nay, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, dự kiến sẽ có hơn 500 đại biểu khách mời tham dự.

Trong khuôn khổ của tọa đàm, thành phố tiến hành ký kết hợp đồng triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030 với kinh phí thực hiện hợp đồng này trị giá khoảng 90,1 tỷ đồng, trong đó, ngân sách thành phố chi trả 36,1 tỷ đồng còn lại kêu gọi xã hội hóa.

Thành phố cũng trao quyết định chủ trương đầu tư cho 9 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 547,6 triệu USD và trao thông báo cho nghiên cứu đầu tư dự án của 11 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 3.321 triệu USD…

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.