Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, động lực

.

ĐNO - Chiều 25-2, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên họp HĐND thành phố thường kỳ tháng 2-2019. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Bá Sơn cùng lãnh đạo các Ban HĐND thành phố và sở, ngành liên quan.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu kết luận phiên họp
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Về tiến độ thực hiện Thông báo Kết luận 331-TB/TU (gọi tắt là Thông báo 331) ngày 31-1-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy, qua giám sát, Ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, việc triển khai còn chậm so với yêu cầu, mới triển khai 2 lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương và giữa khách sạn Furama và Ariyana.

Đối với các lối xuống biển còn lại, việc lập quy hoạch tổng thể vẫn còn lúng túng do chưa đưa ra phương án tối ưu. Các ban HĐND thành phố cũng đề nghị UBND khẩn trương làm việc với các nhà đầu tư theo hướng giao các đơn vị chủ trì; chỉ đạo những công việc nào có thể làm song hành thì khẩn trương làm ngay để kịp tiến độ.

Đối với các dự án trọng điểm, động lực phát triển thành phố đến năm 2020 theo Nghị quyết 164/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 của HĐND thành phố, qua giám sát, các Ban HĐND thành phố cho rằng việc triển khai các dự án vẫn còn chậm, còn vướng mắc về công tác giải tỏa đền bù; đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và có cam kết thời hạn cụ thể; yêu cầu các ban quản lý dự án cần chọn lựa các đơn vị tư vấn có chất lượng.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng báo cáo giải trình với HĐND thành phố một số vấn đề liên quan; đồng thời khẳng định thời gian tới UBND thành phố sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng nhằm bảo đảm hoàn thành sớm và đúng tiến độ các dự án.

Phát biểu kết luận phiên họp, liên quan đến việc thực hiện Thông báo 331, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng việc triển khai các nội dung là phù hợp với quá trình phát triển bền vững của thành phố, tuy nhiên đây là vấn đề khó liên quan đến nhiều yếu tố như lịch sử, pháp lý, quyền lợi doanh nghiệp…

Cho rằng việc quy hoạch, thiết kế, tổ chức thi công, chọn phương thức đầu tư vẫn còn bất cập, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh hoàn thiện các dự án ven biển, lập quy hoạch chuẩn và xây dựng thiết kế cụ thể.

Bên cạnh đó, cần rà soát quy trình thủ tục, trình tự tổ chức thực hiện và đôn đốc các công việc liên quan; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận giữa các bên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ban quản lý dự án.

Về các công trình, dự án trọng điểm, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, rà soát các phương án giải tỏa một cách công khai, minh bạch trên cơ sở đồng thuận, thống nhất từ chính quyền đến người dân; chú trọng vai trò của đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị thi công nhằm tháo gỡ vướng mắc ngay trong quý 1-2019, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đối với tiến độ triển khai dự án nâng cấp mở rộng Bệnh viện Phụ sản-Nhi giai đoạn 2, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu mô hình đầu tư phù hợp, bảo đảm tính pháp lý và hiệu quả của dự án; đồng thời giao các ban HĐND thành phố thẩm tra, đề xuất báo cáo Thường trực HĐND thời gian tới.

          Tin và ảnh: QUỐC KHẢI

;
;
.
.
.
.
.