Đường xanh, hè phố sạch

.

Hơn 2 năm qua, Chi hội Phụ nữ 25, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) tích cực tham gia phong trào giữ gìn vệ sinh cảnh quan, môi trường sống thông qua việc thực hiện hiệu quả mô hình “Đường xanh, hè phố sạch” tại địa phương.

Như nhiều con đường nhỏ trên địa bàn quận Hải Châu, đường Nguyễn Thành Hãn khá ngắn, chạy vòng vèo qua nhiều ngôi nhà phố, khá bình yên khi tách biệt với sự ồn ào của hàng quán và dòng xe cộ ngược xuôi. Tuyến đường này càng trở nên yên bình, xanh và đẹp hơn khi được UBND phường Hòa Thuận Tây lựa chọn để thực hiện mô hình “Đường xanh, hè phố sạch” trong thời gian qua.

Bà Nguyễn Thị Hồng (trú kiệt 48 Nguyễn Thành Hãn) bày tỏ sự hài lòng khi sống tại khu vực này. Theo bà, từ ngày UBND phường phát động phong trào “Đường xanh, hè phố sạch”, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Cây cối trồng trước nhà được chăm sóc kỹ lưỡng, rác sinh hoạt bỏ đúng nơi quy định. Đặc biệt, Chi hội Phụ nữ 25 đã chuẩn bị cho mỗi gia đình một thùng rác tự chế bằng thùng sơn cũ, gắn lên dòng chữ “Chi hội Phụ nữ 25 phường Hòa Thuận Tây hưởng ứng mô hình “Đường xanh, hè phố sạch”, trên mỗi thùng rác ghi rõ số nhà để tăng tính trách nhiệm của mỗi gia đình. Từ ngày có phong trào này, rác được đưa ra khỏi nhà trong ngày, phân loại và bỏ gọn gàng trong thùng; không còn cảnh treo trước hàng rào, cổng nhà, hay vứt chỏng chơ ở góc đường chờ người thu gom đến lấy.

Không chỉ làm tốt công tác thu gom, phân loại rác thải, mỗi gia đình ở tổ dân phố 25 còn tự giác làm đẹp tường rào, cổng ngõ, theo đúng tiêu chí “đường xanh, hè phố sạch”. Hầu như trước nhà nào cũng có vài chậu cây mang lại màu xanh, không khí trong lành cho toàn con phố.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thuận Tây Nguyễn Thị Kiều Linh khẳng định mô hình “Đường xanh, hè phố sạch” đã mang lại những chuyển biến tích cực trong phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn phường nói chung và khu vực tổ dân phố 25 nói riêng, nâng cao ý thức của chị em trong nền nếp sinh hoạt. Việc phân loại rác thải tại nguồn (túi ni-lông sau sử dụng được rửa sạch, phơi khô và lưu giữ) cũng góp phần vào thành công của hoạt động thu, đổi túi ni-lông vì môi trường do UBND phường Hòa Thuận Tây phát động.

Cũng theo bà Linh, từ năm 2017, Hội LHPN quận Hải Châu phát động mô hình “Đường xanh, hè phố sạch” nhằm hưởng ứng chương trình “Thành phố 4 an”. Mô hình này chú trọng các hoạt động như: đăng ký thực hiện tuyến đường tự quản; từng gia đình hội viên không vứt rác ra đường, không để rác trước nhà, trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường, bỏ rác đúng nơi và đúng giờ quy định; có khay (hoặc tô, chậu) đựng vật cúng, không rải vật cúng ra đường; tích cực tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”; trồng, chăm sóc hoa, cây xanh trước nhà; nâng cao hiệu quả phân loại rác thải tại nguồn… “Mô hình “Đường xanh, hè phố sạch” không mới, nhưng địa phương xem đây là mô hình trọng tâm trong việc thực hiện phường thân thiện môi trường vì tính chất dễ áp dụng và mang lại những hiệu quả nhất định trong thời gian qua”, bà Linh khẳng định.

Ngăn nắp, sạch sẽ, xanh tươi là những cảm nhận của chúng tôi khi đi trên đường Nguyễn Thạch Hãn. Chị Trần Thị Hồng, sinh hoạt tại Chi hội Phụ nữ 25, phường Hòa Thuận Tây cho hay, đó là nỗ lực của cả tập thể; trên hết là sự đồng lòng, chung sức của đội ngũ lãnh đạo phường. Ngoài ra, một trong những hiệu quả của mô hình “Đường xanh, hè phố sạch” còn là tạo cơ sở để nhiều chị em buôn bán trên dọc tuyến đường cam kết thực hiện quầy hàng sạch sẽ, có giỏ đựng rác và khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường; không đặt biển hiệu, làm mái che ảnh hưởng an toàn giao thông hoặc mất mỹ quan đô thị; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không để vật dụng buôn bán quanh gốc cây…

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.