Hành động vì sức khỏe cộng đồng

.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp thành phố đặc biệt chú trọng đến công tác an toàn thực phẩm (ATTP) và có nhiều cách làm hay, thiết thực nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Thời gian qua, Hội LHPN các cấp thành phố đặc biệt chú trọng đến công tác an toàn thực phẩm. Trong ảnh: Hội LHPN thành phố bàn giao cây giống nhằm hỗ trợ sản xuất, tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn.
Thời gian qua, Hội LHPN các cấp thành phố đặc biệt chú trọng đến công tác an toàn thực phẩm. Trong ảnh: Hội LHPN thành phố bàn giao cây giống nhằm hỗ trợ sản xuất, tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn.

Dạo một vòng quanh các tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực trên địa bàn quận Hải Châu như Huỳnh Thúc Kháng, Lê Thanh Nghị, Trần Kế Xương, Phạm Hồng Thái…, dễ dàng nhận thấy đa số các quán ăn sử dụng các trang thiết bị, dụng cụ hợp vệ sinh khi chế biến thức ăn, đặc biệt là chuyển sang sử dụng loại muỗng không rãnh.

Anh Nguyễn Hồng Quang (ngụ phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) nói: “Một lần tình cờ ghé quán ăn này, vợ chồng tôi thấy chủ quán mang tạp dề, găng tay sạch sẽ khi chế biến thức ăn; bếp điện được sử dụng thay cho bếp than... Từ đó, chúng tôi trở thành khách quen vì quán ăn bảo đảm ATTP khiến chúng tôi yên tâm”.

Trong khi đó, chị Lương Thị Hồng Ngọc (khách du lịch, ngụ TP. Hồ Chí Minh) đang thưởng thức món cơm tấm trên đường Yên Bái lại hài lòng với những chiếc muỗng không rãnh: “Đi du lịch tại Đà Nẵng tôi rất thích việc các quán ăn, nhà hàng sử dụng muỗng không rãnh. Những chiếc muỗng này không có vệt đen do thức ăn bám dính lâu ngày ở khe rãnh nên khiến thực khách cảm giác sạch sẽ, ăn ngon hơn”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) Nguyễn Thị Cúc, Hội đã tổ chức nhiều đợt đổi muỗng có rãnh lấy muỗng không rãnh và trao gần 1.700 muỗng không rãnh trong năm 2018. “Tổ chế biến sạch – buôn bán văn minh” của Hội cũng tiếp tục vận động thay đổi mới vật dụng bàn inox, tạp dề, găng tay... để nâng cao chất lượng quán ăn. Đối với các hộ buôn bán là hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn, các chi hội cơ sở tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ.

Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu Hồ Thị Huệ khẳng định, công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ (HVPN) thực hiện vệ sinh, an toàn trong việc sử dụng và chế biến thực phẩm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội PN quận Hải Châu. Năm 2018, thông qua các đợt sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền ATTP tại 126 điểm, các cấp hội vận động 3.876 hộ kinh doanh bảo đảm xuất xứ, nguồn gốc của thực phẩm, sử dụng các trang thiết bị, dụng cụ hợp vệ sinh khi chế biến thức ăn; 100% gia đình HVPN sử dụng muỗng không rãnh.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Thu Hà cho hay, cùng với tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho cộng đồng và HVPN về tầm quan trọng của vệ sinh ATTP, năm 2018, Hội LHPN còn tổ chức các đoàn khảo sát, giám sát 626 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tuyến phường, xã trên địa bàn thành phố, nâng tổng số cơ sở được giám sát hiện nay là 1.526 cơ sở; qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong sản xuất, bảo quản, chế biến, kinh doanh, sử dụng thực phẩm. Hội LHPN thành phố còn thực hiện 2 đề án hỗ trợ sản xuất sạch, an toàn tại 6 xã của huyện Hòa Vang.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Lê Huyền Trâm, đến nay, đề án “Vườn trái cây tập trung” đã được triển khai có hiệu quả. Không chỉ được tập huấn kỹ thuật trồng cây, 59 hộ phụ nữ nghèo mới tại xã Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Phú còn được bàn giao 2.950 cây giống. Trong khi đó, đề án “Vườn rau sạch và trồng hoa” đã hỗ trợ 4.970m2 nhà lưới, 1.000m2 hệ thống tưới tiêu tự động, 1 máy cày tay, 2 giếng khoan, 2 máy bơm cho 1 tổ liên kết trồng hoa và 2 tổ sản xuất rau, quả an toàn.

Có thể nói, với nhiều cách làm hay, thiết thực, phụ nữ thành phố đã và đang phát huy vai trò không nhỏ trong bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Bài và ảnh: DUY AN

;
;
.
.
.
.
.