"Lá chắn thép" chống tội phạm

.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa vừa có thư khen Công an thành phố nói chung, lực lượng 911 nói riêng vì đã đóng góp tích cực trong việc bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để người dân vui xuân, đón Tết Kỷ Hợi an toàn.

Lực lượng 911 dừng xe một thanh niên vi phạm giao thông.
Lực lượng 911 dừng xe một thanh niên vi phạm giao thông.

Lực lượng 911 ra đời ngày 28-12-2018 với biên chế 3 tổ công tác, do Giám đốc Công an thành phố làm Trưởng ban chỉ đạo và người trực tiếp chỉ huy lực lượng là Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Công an thành phố. Lực lượng được tuyển chọn từ những cán bộ, chiến sĩ tinh nhuệ nhất của các đơn vị hình sự, ma túy, cảnh sát trật tự, cơ động, giao thông.

Thượng tá Đỗ Hùng Cường, Phó phòng Tham mưu Công an thành phố cho biết, sau khi lực lượng 911 được thành lập, các tổ công tác đã lên kế hoạch, nắm tình hình địa bàn để tổ chức ra quân chốt chặn, kiểm soát an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Đến mồng 10 tháng Giêng, lực lượng  911 đã tổ chức gần 20 buổi ra quân chốt chặn trên 35 địa điểm; qua đó đã dừng kiểm tra gần 2.000 phương tiện xe máy, ô-tô, phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm, trong đó có gần 30 vụ với 40 đối tượng liên quan đến trộm cắp, cho vay nặng lãi, tàng trữ ma túy, sử dụng công cụ hỗ trợ trái phép.

Điển hình, lúc 2 giờ 30 ngày 21-1, Tổ công tác số 1 lực lượng 911 chốt chặn tại ngã tư Đống Đa - Quang Trung phát hiện taxi BKS 92A-081…, chở 9 thanh niên có biểu hiện sử dụng ma túy nên đã dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra nhanh, 9 thanh niên đều dương tính với ma túy tổng hợp. Ngoài ra, lực lượng còn phát hiện nhóm này tàng trữ một con dao và một gậy điện.

Hay như đêm 23-1, Tổ công tác số 1 lực lượng 911 đang làm nhiệm vụ chốt chặn trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) phát hiện đối tượng Nguyễn Cảnh Tín (SN 1998, trú Hương An, Quế Sơn, Quảng Nam), Từ Quang Bình (SN 1990) và Nguyễn Văn Hà (SN 1968, trú quận Liên Chiểu) có biểu hiện cho vay nặng lãi. Kiểm tra trong cốp xe các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 7 tờ giấy nhận nợ với số tiền 146 triệu đồng...

Từ tối 31-1 đến tối 4-2 (tức 26 đến 30 tháng Chạp), cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng 911 tổ chức chốt chặn, tuần tra liên tục ở nhiều tuyến địa bàn trọng điểm; qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm giao thông, tàng trữ ma túy, hung khí. Thiếu tá Lê Cao Duy Hùng, Tổ trưởng Tổ 1 cho biết, mỗi đêm ra quân chốt chặn, tuần tra, các thành viên làm việc trách nhiệm, không ngại hiểm nguy để trinh sát và truy đuổi đối tượng; đồng thời lực lượng cũng rất khôn khéo, mềm dẻo khi xử lý các đối tượng vi phạm để họ “tâm phục khẩu phục”.

Ông Nguyễn Văn Bảy (trú đường Hùng Vương, quận Hải Châu) cho biết: “Mặc dù lực lượng 911 ra đời chưa lâu nhưng các phương tiện truyền thông đã có nhiều thông tin về đơn vị, qua đó, người dân biết rõ và yên tâm. Đặc biệt, khi tôi có dịp theo dõi cán bộ,  chiến sĩ đơn vị làm nhiệm vụ tại ngã tư đường Hùng Vương - Chi Lăng - Triệu Nữ Vương mới thấy tinh thần, trách nhiệm cũng như hiệu quả lực lượng này mang lại”.

Đại tá Lê Ngọc Hai cho biết, từ khi có thêm lực lượng 911, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố chuyển biến tích cực rõ nét, được người dân đồng tình, ủng hộ. Trong thời gian đến, để hoạt động hiệu quả hơn, Công an thành phố tăng cường nhân lực, phương tiện cho lực lượng 911; đồng thời thành lập thêm hai tổ 911 để tăng dày địa bàn chốt chặn, tuần tra, phòng chống tội phạm.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.