Mái ấm gia đình

.

Chi bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố đã phát động phong trào thi đua “Công chức, viên chức, người lao động quyết tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xác định những việc làm cụ thể như nâng cao chất lượng chăm sóc đối tượng, thực hành tiết kiệm, tự xây dựng các công trình đơn giản…

Hằng ngày, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đội ngũ cán bộ cũng trực tiếp làm các công việc phổ thông cùng với anh chị em nhân viên. Anh Nguyễn Hoài Nam, cán bộ Phòng Quản lý-Tư vấn có nghiệp vụ xây dựng, được giao phụ trách kỹ thuật, còn các cán bộ khác đều trực tiếp tham gia lao động. Một số đối tượng mạnh khỏe cũng được huy động tham gia xây dựng công trình như một hình thức lao động liệu pháp. Mới đây, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã tận dụng vật liệu cũ, tự làm nhà để xe, nhà bếp và đường ống thoát nước, tiết kiệm cho ngân sách hơn 100 triệu đồng. “Những công trình không đòi hỏi kỹ thuật cao, chúng tôi đều trực tiếp làm nhằm phục vụ đối tượng kịp thời và xây dựng Trung tâm ngày càng đẹp hơn về cảnh quan, môi trường”, Giám đốc Hệ Thị Thanh Hương chia sẻ.

Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố đang nuôi dưỡng165 đối tượng xã hội, trong đó có gần 50 người bất động. Có những đối tượng bị vết thương lở loét, bốc mùi hôi nhưng cán bộ, nhân viên nơi đây vẫn tận tình chăm sóc. Y sĩ Lê Văn Hải và các nhân viên y tế mỗi lần lau rửa vết thương cho người bất động, dẫu đối tượng la quát thế nào, các anh chị vẫn ân cần động viên, dỗ dành, tìm mọi cách xử lý để vết thương không gây hoại tử và mau bình phục. Anh Phạm Văn Vinh, chị Vũ Thị Trinh (Trưởng và Phó Trưởng phòng Quản lý Tư vấn) hằng ngày cũng “xắn tay” làm các công việc chăm sóc đối tượng trong ăn uống, sinh hoạt. Còn nhân viên văn phòng Nguyễn Quang Trung luôn nhiệt tình hỗ trợ quản lý, giáo dục đối tượng và tham gia lao động xây dựng cảnh quan. Đặc biệt, anh Trung đã xác minh chính xác địa chỉ gia đình của hàng chục trẻ em lang thang được các địa phương đưa đến Trung tâm và tận tình giúp cha mẹ các em đến đón các em trở về với gia đình…

Ban Giám đốc Trung tâm còn tổ chức cán bộ, nhân viên và những đối tượng mạnh khỏe tăng gia, chăn nuôi, tạo nguồn rau xanh và thịt lợn để cải thiện bữa ăn. Khu sản xuất của Trung tâm quanh năm xanh mướt các loại rau quả, còn trong trại chăn nuôi thường xuyên có trên 30 con lợn thịt. Đặc biệt, với cơ ngơi khang trang vừa hoàn thành từ nguồn đầu tư của UBND thành phố và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Giám đốc Trung tâm đang xúc tiến thực hiện thí điểm mô hình dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo nhu cầu. Mô hình này được các cơ quan chức năng ủng hộ và sẽ được khai trương sau Tết Kỷ Hợi 2019.

Hằng tuần, Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên tổ chức cho các đối tượng tập luyện thể dục-thể thao, lao động liệu pháp để giữ gìn sức khỏe và cải thiện chất lượng bữa ăn. Toàn thể cán bộ, nhân viên luôn tận tình chung tay góp sức nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng. Ai cũng nỗ lực phấn đấu nhằm xây dựng Trung tâm vững mạnh toàn diện và nồng ấm tình thương yêu như một mái ấm gia đình. Đặc biệt, Trung tâm còn chăm sóc 1 người nước ngoài (quốc tịch Mỹ) bị nạn trên biển.

Với nhiều thành tích tiêu biểu, Trung tâm đã được tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc của UBND thành phố và được tặng bằng khen của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Nói về đơn vị này, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Thái Đình Hoàng nhấn mạnh: “Đội ngũ cán bộ, nhân viên giàu nhiệt tình, tâm huyết với nhiệm vụ, nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, có nhiều cách làm thiết thực về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.