Mở rộng cấm xe khách 30 chỗ vào trung tâm

.

Hiện nay, thành phố đang quản lý đăng ký trên 80.000 ô-tô và trên 890.000 xe máy. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng giao thông của Đà Nẵng đang rơi vào tình trạng quá tải, mà phương tiện cá nhân của người dân ngày càng gia tăng khiến cho việc ùn tắc giao thông cục bộ diễn biến phức tạp. Một trong những phương tiện đang gây áp lực lớn đối với giao thông nội đô là xe khách trên 30 chỗ ngồi.

Trong thời gian tới, dự kiến thành phố mở rộng phạm vi cấm xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm.
Trong thời gian tới, dự kiến thành phố mở rộng phạm vi cấm xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm.

Thực tế cho thấy, phương tiện xe khách loại 30 chỗ trở lên đang gây ách tắc giao thông trên địa bàn, nhất là vào giờ cao điểm và tại các khu vực trung tâm quận Hải Châu như: đường Hùng Vương, Yên Bái, Ngô Gia Tự, Hải Phòng, Bạch Đằng, Trần Phú, 3 Tháng 2, 2 Tháng 9…; đặc biệt là các khu vực đường Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hà Bổng, Dương Đình Nghệ…

Theo kỹ sư cầu đường Lê Thanh Tú (hội viên Hội Cầu đường thành phố), việc nâng cấp hạ tầng giao thông tại trung tâm thành phố sẽ không giải quyết được tận gốc vấn đề này. Do đó, thành phố cần phải phát triển hệ thống giao thông công cộng, hạn chế các phương tiện có kích thước lớn vào trung tâm và chú trọng xây dựng bến bãi đỗ xe ở xa khu vực trung tâm thành phố.

Đồng quan điểm này, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, lượng du khách đến Đà Nẵng trong thời gian qua tăng rất nhanh; trong đó các đơn vị lữ hành chủ yếu sử dụng ô-tô khách trên 30 chỗ để vận chuyển, đón trả khách tham quan, gây áp lực giao thông lên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, nhất là trong giờ cao điểm, gây bức xúc cho người dân và du khách.

Để khắc phục tình trạng trên, thành phố cho phép sử dụng một số lòng đường để làm bãi đỗ xe có thu phí, xây dựng các bãi đỗ xe mới, hạn chế xe lưu thông vào trung tâm trong giờ cao điểm; đồng thời Sở GTVT tiến tới mở rộng khu vực cấm đi vào trung tâm.

Sở GTVT đã phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng phương án phân luồng ô-tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm, triển khai từ ngày 1-3-2018 và xử phạt các hành vi vi phạm từ ngày 1-4-2018. Theo đó, cấm ô-tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm trong thời gian từ 17 giờ đến 18 giờ 30 theo các tuyến đường gồm: Nguyễn Tất Thành - Lý Thái Tông - Hoàng Thị Loan - Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân - 2 Tháng 9 - Bạch Đằng - 3 Tháng 2 - Nguyễn Tất Thành. Đến nay, sau 10 tháng triển khai thí điểm, kết quả thực hiện khá khả quan. UBND thành phố cũng thống nhất tiếp tục triển khai và giữ nguyên phương án phân luồng ô-tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm thành phố đã được quy định.

Theo Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Nguyễn Hữu Cường, việc triển khai thực hiện phân luồng ô-tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm thành phố trong giờ cao điểm buổi chiều từ 17 giờ đến 18 giờ 30 đã đem lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, thực tế hiện nay các địa điểm tham quan: Nhà thờ Chánh tòa (đường Trần Phú), Tòa thánh Cao Đài (đường Hải Phòng), Bảo tàng Điêu khắc Chăm, trung tâm mua sắm (chợ Hàn), tập trung chủ yếu các phương tiện ô-tô khách trên 30 chỗ để vận chuyển, đón, trả khách tham quan (ngoài thời gian cấm nêu trên) đã gây áp lực giao thông lên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, nhất là vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tập trung nhiều các khách sạn cũng xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ giờ cao điểm.

Do đó, Sở GTVT đã đề nghị Sở Du lịch làm việc với Hiệp hội Du lịch, Hội Lữ hành, doanh nghiệp du lịch, lữ hành để sắp xếp, điều phối thời gian đưa du khách đến các điểm du lịch, tránh tập trung cùng một thời điểm làm ùn tắc giao thông, mất ATGT. Bên cạnh việc phân luồng ô-tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm giờ cao điểm buổi chiều, Sở GTVT đã phối hợp các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng đậu, đỗ của các loại xe khách tại một số địa điểm du khách tập trung đông như: Nhà thờ Chánh tòa, chợ Hàn, đường Nguyễn Thái Học, đường Hùng Vương…

Thời gian đến, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm trật tự ATGT tại các khu vực tập trung đông du khách. Cụ thể, tập trung xây dựng, cải tạo một số nút giao thông trọng điểm như: nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý, phía tây cầu Rồng, phía tây cầu Tiên Sơn...; triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống giám sát giao thông thông minh theo hình thức BT để kết nối toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu điều khiển tại trung tâm, lắp đặt camera xử lý vi phạm tại các nút giao, trục đường chính; triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe nổi, lắp ghép, các bãi đỗ xe ngầm theo quy hoạch được duyệt và nhu cầu phát triển. Đáng chú ý, Sở GTVT đang xây dựng chuyên đề về giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố, dự kiến báo cáo UBND thành phố trong tháng 3-2019; trong đó, đối với loại xe khách trên 30 chỗ, đề xuất mở rộng phạm vi, thời gian cấm lưu thông vào khu vực trung tâm…

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.