Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường du lịch

.

Bán đảo Sơn Trà là một trong những điểm đến được nhiều du khách trong nước và quốc tế lựa chọn khi đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, tại nhiều điểm trên bán đảo Sơn Trà vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, tác động đến cảnh quan tự nhiên. Vì vậy, hằng năm, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thường có các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân và du khách khi đến đây.

Các bãi biển được các đơn vị, tổ chức dọn sạch rác khi sóng biển tấp vào bờ.
Các bãi biển được các đơn vị, tổ chức dọn sạch rác khi sóng biển tấp vào bờ.

Với nhiều điểm đến như: chùa Linh Ứng, bãi Bụt, bãi Đa, ghềnh Bàng, mũi Nghê..., mỗi ngày bán đảo Sơn Trà đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, khám phá cảnh quan, thiên nhiên. Những đợt cao điểm như lễ, Tết, có hàng ngàn lượt khách ghé thăm. Sau mỗi chuyến đi của khách, nhiều rác thải nhựa khó phân hủy bị bỏ lại, ảnh hưởng tới môi trường sống của các loài động, thực vật nơi đây.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là Ban quản lý) cho biết, mỗi ngày đều có các công nhân đến thu gom rác tại đây, nhưng tại một số những điểm đến xa, đi lại khó khăn như ghềnh Bàng, bãi Đá Đen hay mũi Nghê, công nhân thu dọn rác của Công ty CP Môi trường đô thị không đến được nên nhiều rác thải là túi ni-lông, chai nhựa do du khách để lại rất lớn. Trước tình trạng đó, Ban quản lý đã lắp đặt một số biển cấm, cảnh báo du khách không xả rác; đồng thời, đặt thùng rác ở những nơi đông du khách đến tham quan.

Cùng với đó, UBND quận Sơn Trà, Ban quản lý thường xuyên phối hợp với các tổ chức, cá nhân, hội, nhóm, tình nguyện viên... tổ chức các đợt dọn rác tại Sơn Trà. “Hàng trăm người xả mà chỉ có một số người dọn thì sẽ không thể sạch rác được. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi người dân địa phương và du khách khi đến với Sơn Trà đừng để lại gì ngoài những dấu chân. Có như vậy, chúng ta mới có được một Sơn Trà luôn xanh và sạch”, ông Vũ bày tỏ.

Ban quản lý cũng đang xây dựng chương trình hành động để sắp tới phát động chiến dịch “Mang rác ra khỏi rừng”. Đây vừa là hoạt động làm sạch Sơn Trà vừa kết hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân địa phương và du khách, đặc biệt là những người trẻ. Ngoài ra, Ban quản lý cũng khuyến cáo du khách khi đến với Sơn Trà không nên săn, bắt động vật, không nên cho khỉ vàng ăn vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các loài động vật hoang dã tại đây.

Lý giải cho điều này, bà Dương Thị Xuân Liễu, Trưởng phòng Quản lý và khai thác du lịch, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, khi cho khỉ vàng ăn, chúng sẽ mất dần tập tính tự kiếm ăn, thay vào đó là sẽ chờ và lấy thức ăn từ người. Đặc biệt, các thức ăn mà người dân và du khách mang lên chưa chắc đã phù hợp với tiêu hóa của động vật, có thể gây mầm bệnh, ảnh hưởng đến sinh trưởng của loài.

Do đó, hiện nay, thời gian làm việc của nhân viên trật tự thuộc Ban quản lý được tăng cường, tùy theo giờ có 1-2 người trực tại các khu vực khách hay dừng lại cho khỉ ăn để nhắc nhở, hướng dẫn khách không được cho khỉ vàng ăn. Ban quản lý đã triển khai lắp đặt thêm các bảng khuyến cáo về nội dung này tại các vị trí hay có động vật xuất hiện tại bán đảo Sơn Trà.

 

Nhiều hội nhóm, tình nguyện viên thường xuyên tham gia thu dọn rác thải khó phân hủy tại bán đảo Sơn Trà.
Nhiều hội nhóm, tình nguyện viên thường xuyên tham gia thu dọn rác thải khó phân hủy tại bán đảo Sơn Trà.

Một trong những tín hiệu vui là một số bạn trẻ cũng có ý thức hơn trong việc bảo vệ động vật hoang dã. Cụ thể, mới đây một nhóm các bạn trẻ khi lên Sơn Trà bắt gặp một con voọc chà vá chân nâu con bị lạc đàn và đuối sức không thể di chuyển đã báo cho Ban quản lý. Ngay lập tức, nhân viên Tổ trật tự du lịch Sơn Trà và trực ban của Hạt kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã đến nơi để chăm sóc sức khỏe cho voọc con trước khi đưa trở lại rừng.

Bên cạnh những hoạt động tuyên truyền, đặt biển khuyến cáo, nhắc nhở người dân và du khách không đốt lửa, xả rác, không đến gần các động vật hoang dã trên bán đảo Sơn Trà; ở các bãi biển thường xuyên có hệ thống loa phát thanh của Ban quản lý được phát thường xuyên để nhắc nhở du khách không mang đồ ăn xuống bãi biển. Đội trật tự biển trong ca trực ngoài việc quan sát, quản lý người tắm biển khi thấy rác thải từ biển dạt vào bờ cũng chủ động thu gom bỏ vào thùng rác...

"Bản thân mỗi người dân địa phương và du khách khi đến với Sơn Trà, đến với các bãi biển hãy chấp hành tốt các quy định, nâng cao ý thức của mình để các điểm đến của Sơn Trà luôn xanh, sạch và đẹp. Nếu cần hỗ trợ hoặc có phản ánh về các vấn đề liên quan tại Sơn Trà có thể gọi số điện thoại đường dây nóng của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch 0905.781.080 để được hỗ trợ”

Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Nguyễn Đức Vũ

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.