Tháp tùng Tổng thống Trump, chuyên cơ Ngoại trưởng Pompeo đã tới Nội Bài

.

Tháp tùng Tổng thống Donald Trump tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, chuyên cơ đã đưa Ngoại trưởng Mike Pompeo đến sân bay Nội Bài hôm nay 26-2.

Ngoại trưởng Mike Pompeo xuống sân bay Nội Bài sáng nay 26-2. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mike Pompeo xuống sân bay Nội Bài sáng nay 26-2. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo hôm nay 26-2 đã có mặt tại Việt Nam để tháp tùng Tổng thống Donald Trump tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội.

Chiếc chuyên cơ đưa Ngoại trưởng Mike Pompeo đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài sáng nay. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink dẫn đầu đoàn ra đón ngoại trưởng.

Trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Pompeo sẽ có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cũng đã thông báo ông "Lên đường tới châu Á dự hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội".

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai sẽ diễn ra trong 2 ngày 27, 28-2. Để hai bên tiến đến hội nghị lần này, Ngoại trưởng Pompeo đã có một loạt hoạt động trong gần 1 năm qua.

Ngày 12-6-2018, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore, đưa ra tuyên bố chung đặt ra 4 lĩnh vực ưu tiên nhằm thúc đẩy nhiều khía cạnh của mối quan hệ ngoại giao, song song với tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tháng 7-2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng gặp ông Kim Yong-chol, người được ông Kim Jong-un chỉ định là người phụ trách các tiếp xúc với phía Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đón Ngoại trưởng Pompeo tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đón Ngoại trưởng Pompeo tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Reuters

Tháng 9-2018, Ngoại trưởng Pompeo gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, cùng xem xét các bước tiếp theo và tiến trình thảo luận giữa chính phủ hai nước.

Đầu tháng 10-2019, Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng, thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong (em gái của ông Kim Jong-un), và ông Kim Yong-chol.

Vào tháng 11 và tháng 12, hai bên gặp khó khăn trong quá trình thương lượng

Cuối tháng 12, thông qua trao đổi thư giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un, cuộc đàm phán đã được khởi động lại một cách đầy đủ.

Tháng 1-2019, trong bài phát biểu chúc mừng năm mới, Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh lại cam kết về tiến trình phi hạt nhân hóa và ý định tập trung các nguồn lực của mình vào việc hiện đại hóa nền kinh tế Triều Tiên.

Tháng 1-2019, ông Kim Yong-chol đến Washington, D.C trong 2 ngày, họp với Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pompeo.

Đầu tháng 2-2019, đoàn công tác do một quan chức cấp cao Mỹ dẫn đầu tới Bình Nhưỡng trong 3 ngày, trong đó có các chuyên gia tên lửa, chuyên gia hạt nhân, cũng như các chuyên gia luật quốc tế và một số thành viên của đội ngũ đàm phán của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo NLĐO

;
;
.
.
.
.
.