Xây dựng chợ an toàn thực phẩm

.

Hiện nay, trên địa bàn quận Sơn Trà có 7 chợ truyền thống, phục vụ người dân và khách du lịch, trong đó có 3 chợ đạt tiêu chuẩn chợ an toàn thực phẩm (ATTP) gồm các chợ: Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, An Hải Đông. Với việc nâng cấp, xây dựng và sửa chữa mới các khu chợ này giúp bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nâng cao chất lượng phục vụ đời sống người dân; đồng thời hướng đến tiếp cận nguồn khách du lịch đến tham quan, lưu trú ngày một đông. 

Chợ Phước Mỹ là một trong 3 chợ truyền thống đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn quận Sơn Trà.
Chợ Phước Mỹ là một trong 3 chợ truyền thống đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn quận Sơn Trà.

Theo Ban quản lý chợ quận Sơn Trà, năm 2018, Ban Quản lý đầu tư, sửa chữa với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng nhằm cải tạo các hệ thống điện, hàng rong nhà lồng 1+2, nạo vét các cống; cải tạo nền; sửa thùng rác, trang bị bàn inox tại một số chợ. Đến nay, ngoài 3 chợ đạt tiêu chuẩn ATTP, có 3 chợ đã hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát là các chợ Phước Mỹ, Nại Hiên Đông và Mân Thái.

Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ quận đã chỉ đạo 7 tổ quản lý chợ chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động hiệu quả đến các tiểu thương, người sản xuất và người tiêu dùng về các nguy cơ mất ATTP của việc sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, sử dụng chất cấm trong chế biến thực phẩm... Qua đó, lực lượng chức năng đôn đốc, nhắc nhở tạo thói quen mang tạp dề, bao tay sơ chế thức ăn và tiếp xúc với thực phẩm chín, giữ gìn vệ sinh; có ý thức vệ sinh quầy kệ, dụng cụ phục vụ kinh doanh ngay trong giờ họp chợ và bỏ rác tại khu tập trung khi hết giờ họp chợ.

Ban quản lý chợ còn thường xuyên hướng dẫn việc làm nhãn hàng hóa đối với mặt hàng chả thịt được bán tại các chợ với hơn 140 tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại 7 chợ; vận động các tiểu thương không sử dụng chất cấm, hóa chất gây hại trong bảo quản, chế biến và kinh doanh thực phẩm và cách làm nhãn hàng hóa đối với mặt hàng chả thịt (heo, bò)...; không kinh doanh, vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, nghi bị nhiễm bệnh, không kinh doanh gia cầm sống gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với các hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ.

Là một trong 3 chợ đầu tiên đạt chuẩn an toàn thực phẩm, chợ Phước Mỹ cơ bản đã đầu tư hoàn tất về cơ sở vật chất, trở nên khang trang và sạch đẹp hơn hẳn. Ông Trần Văn Lễ, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Phước Mỹ cho hay, bên cạnh việc lắp đặt mới hệ thống đèn điện, ống thoát nước, nhà vệ sinh, lót lại sàn chợ bằng gạch gốm bắt mắt, 100% các tiểu thương kinh doanh ngành hàng ăn uống đã thực hiện đổi từ bàn ghế nhựa, gỗ sang inox... Đồng thời, với sự hỗ trợ của Ban quản lý chợ quận Sơn Trà, Tổ quản lý chợ Phước Mỹ đã mở nhiều lớp đào tạo ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn) cho các tiểu thương nhằm giúp họ có thể giao tiếp cơ bản với du khách trong và ngoài nước khi đến mua sắm tại đây.

Theo ông Phan Mạnh Hân, Phó ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà, với việc đẩy mạnh đầu tư, sửa chữa và tuyên truyền đến các tiểu thương về ý thức xây dựng chợ ATTP, hướng đến văn minh thương mại, nhiều chợ truyền thống thuần túy phục vụ dân sinh trên địa bàn như chợ Phước Mỹ đã và đang mở rộng các dịch vụ phục vụ cho khách du lịch. Điều này góp phần cải thiện chất lượng nguồn hàng hóa phục vụ người dân, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Về mục tiêu trong năm 2019, ông Phan Mạnh Hân cho biết, đơn vị phối hợp cùng các ngành chức năng, địa phương nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao các điều kiện về bảo đảm vệ sinh môi trường, ATTP và văn minh thương mại tại chợ Nại Hiên Đông, Phước Mỹ, An Hải Đông; hoàn thành công trình xây dựng và đưa vào sử dụng khu ki-ốt đường Lê Văn Thứ, xây dựng chợ Mân Thái là chợ an toàn thực phẩm thứ 4 trên địa bàn quận. Đơn vị triển khai test nhanh ATTP tại 7 chợ năm 2019 và  xây dựng hoàn thiện mô hình “Chợ không rác”;  kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm được bày bán tại chợ; chủ động phối hợp với UBND các phường trong các đợt ra quân xử lý các hộ kinh doanh trên vỉa hè, lấn chiếm lòng đường, đặc biệt đối với các hộ kình doanh ngành hàng thực phẩm, ăn uống...

Bài và ảnh: MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.