Xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép

.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 quận Liên Chiểu đề ra là siết chặt công tác quản lý trật tự đô thị, đặc biệt chú trọng giám sát, xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Lực lượng chức năng cưỡng chế hộ dân vi phạm tại dự án trường mầm non, khu vui chơi, sân thể thao khu vực Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam. Ảnh: TRỌNG HUY
Lực lượng chức năng cưỡng chế hộ dân vi phạm tại dự án trường mầm non, khu vui chơi, sân thể thao khu vực Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam. Ảnh: TRỌNG HUY

Đối với vấn đề này, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, UBND quận Liên Chiểu kiên quyết đề xuất thành phố không đền bù đối với những trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, trong khu vực dự án đã công bố quy hoạch; yêu cầu các cơ quan chức năng của quận đẩy mạnh việc ngăn chặn, xử lý tình trạng làm hồ sơ “3 lá” giả…

* Sau khi một số cá nhân lãnh đạo quận Liên Chiểu bị thi hành kỷ luật do thiếu kiểm tra, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về trật tự đô thị, để xảy ra xây dựng không phép kéo dài tại khu vực quy hoạch dự án ga đường sắt, tình trạng xây dựng nhà trái phép trên địa bàn có “hạ nhiệt” không, thưa ông?

- Nhìn chung, công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là chống xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, trong vùng dự án đã công bố quy hoạch được tăng cường, siết chặt, nên tình trạng xây dựng trái phép được phát hiện, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, lợi dụng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019, trong những ngày cận Tết, ở địa bàn phường Hòa Khánh Nam xảy ra 15 trường hợp người dân lén xây dựng móng, nhà trái phép trên đất nông nghiệp, khu vực dự án đã công bố quy hoạch. Lãnh đạo UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, UBND phường Hòa Khánh Nam lập biên bản, kiên quyết tháo dỡ ngay.  

Hiện nay, ở địa bàn quận Liên Chiểu có nhiều dự án đang được triển khai, nhiều khu đất nông nghiệp bỏ hoang người dân không sản xuất được nên việc kiểm tra, xử lý tình trạng lén xây dựng nhà trái phép, nhất là vào những kỳ nghỉ, ban đêm rất phức tạp.

* Dù biết xây dựng nhà trái phép là sai phạm, nhưng nhiều người vẫn “rỉ tai” nhau làm liều với hy vọng sau này được đền bù, bố trí tái định cư. Vậy khi xét hồ sơ pháp lý nhà đất, những trường hợp như thế có được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước không?

- UBND quận Liên Chiểu kiên quyết đề xuất thành phố không đền bù đối với những trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, trong khu vực dự án đã công bố quy hoạch. Đồng thời, chính quyền quận Liên Chiểu sẽ đề nghị cơ quan chức năng dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất ở trong khu vực đất dự án đã công bố quy hoạch, nhà trái phép xây trên đất nông nghiệp; nghiêm cấm UBND các phường xác nhận nhà ở đối với các trường hợp nhà hồ sơ “3 lá”, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhà ở không hợp pháp để mắc điện, nước sinh hoạt. Yêu cầu các cơ quan chức năng của quận đẩy mạnh việc ngăn chặn, xử lý tình trạng làm hồ sơ “3 lá” giả, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố, xử lý trước pháp luật.

Ngoài ra, với những trường hợp xây dựng trái phép trước đây, UBND các phường thống kê, có kế hoạch xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.  

* Đất nông nghiệp bỏ hoang, không sản xuất được ở trong khu dân cư rất dễ dẫn đến người dân chuyển nhượng cho nhau, rồi lén xây dựng trái phép. Vậy làm thế nào để quản lý, ngăn chặn tình trạng này?

- Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn các phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam có hơn 76ha đất nông nghiệp bỏ hoang lâu nay, người dân không còn sản xuất. Trước thực trạng này, UBND quận Liên Chiểu đã họp thống nhất đề xuất UBND thành phố thu hồi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang nói trên để quản lý. Sau khi thành phố có quyết định thu hồi, UBND quận giao cho UBND các phường quản lý, kiểm tra chặt chẽ. Có vậy, tình trạng xây dựng trái phép sẽ giảm.

* Xây dựng một căn nhà trái phép phải cần ít nhất một ngày để hoàn thiện, thế nhưng nhiều trường hợp nhà xây dựng xong thì lực lượng chức năng mới biết. Liệu có hay không việc cán bộ giám sát “nhắm mắt làm ngơ”?

- Để lập lại kỷ cương trên lĩnh vực trật tự đô thị, nhất là chống xây dựng trái phép, UBND quận giao UBND các phường cắt cử cán bộ nắm rõ địa bàn, phát huy vai trò của cấp ủy, chi bộ khu dân cư trong việc phát hiện, phản ánh tình trạng xây dựng trái phép trong khu vực mình phụ trách. Ngoài lực lượng của phường, UBND quận cũng đã tăng thêm người hỗ trợ các phường trong việc kiểm tra, giám sát tình trạng xây dựng nhà trái phép. Lực lượng chức năng khi kiểm tra phải lập nhật ký theo dõi, quản lý khu vực hằng ngày; giao trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể, cá nhân nào thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhà xây dựng trái phép trên địa bàn phụ trách sẽ bị xử lý nghiêm. Điều đáng nói là lâu nay, địa bàn nào xảy ra xây dựng nhà trái phép thì lãnh đạo phường, quận bị xử lý kỷ luật, chứ cán bộ được giao trách nhiệm quản lý, giám sát trực tiếp không hề hấn gì.

Lực lượng chức năng khi kiểm tra (tình trạng xây dựng nhà trái phép) phải lập nhật ký theo dõi, quản lý khu vực hằng ngày; giao trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể, cá nhân nào thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhà xây dựng trái phép trên địa bàn phụ trách sẽ bị xử lý nghiêm”

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu

ANH THY thực hiện
 

;
;
.
.
.
.
.