Dấu chân tình nguyện

.

Đã thành thông lệ, mỗi dịp tháng 3 về, màu áo xanh tình nguyện lại trở nên thân quen ở những vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số khắp mọi miền đất nước. Tháng 3 năm nay, Đoàn khối Các cơ quan thành phố chọn xã Trà Giác (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) làm điểm ghi dấu chân tình nguyện, để lại trong lòng dân những ấn tượng đậm sâu.

Tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan Đà Nẵng tỉ mẩn quét lại tường rào cho Trường PTDT Bán trú tiểu học Trần Cao Vân.
Tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan Đà Nẵng tỉ mẩn quét lại tường rào cho Trường PTDT Bán trú tiểu học Trần Cao Vân.

“Cõng” thuốc lên non

Trời chưa sáng hẳn nhưng tại khuôn viên Thành Đoàn Đà Nẵng, hơn 100 tình nguyện viên đã có mặt đông đủ, chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến tình nguyện. Sau 3 tiếng rưỡi đồng hồ di chuyển, mọi người có mặt tại UBND xã Trà Giác, háo hức chuyển đồ, dụng cụ khám, nhanh chóng kê bàn ghế và bắt tay vào việc.

Nhà khó khăn, không có cả chiếc xe đạp nên việc khám, chữa bệnh đối với gia đình chị Trần Thị Uyên (người dân tộc Ca Dong, thôn 2, xã Trà Giác) là điều “xa xỉ”. “Bình thường, chỉ khi nào ốm đau nặng, mình mới đi trạm xá. Từ nhà lên xã, mình đi bộ hơn 2 tiếng nên hôm nay phải dậy từ sớm”, chị Uyên chia sẻ. Tương tự, chị Lê Thị Hai (người dân tộc Ca Dong, thôn 5, xã Trà Giác) tâm sự: “Mình bị đau lưng, đau vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ lâu năm mà nhà cách bệnh viện huyện gần 40 cây số đường rừng nên khi nào đau quá mới phải đến. Vì vậy, những đợt tình nguyện như thế này rất hữu ích với mình. Sáng nay, mình cùng người thân may mắn đi nhờ được xe nên đến điểm khám sớm”.

Bí thư Chi bộ thôn 4 (xã Trà Giác) Nguyễn Thế Đoàn cho biết, xã có khoảng 90% đồng bào là người Ca Dong, còn lại là Cơ tu, Ko, Tày, Mường..., ít có điều kiện tiếp xúc với các điều kiện cơ sở vật chất hiện đại. Do đó, người dân mong có nhiều đoàn tình nguyện đến địa phương khám, tầm soát bệnh miễn phí. Hôm ấy, hơn 500 người dân Trà Giác được khám tầm soát bệnh và cấp thuốc miễn phí.

Bác sĩ Trần Đình Lê Khánh, đoàn viên Chi đoàn Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, phấn khởi: “Mình tham gia các hoạt động tình nguyện khám và phát thuốc từ hồi sinh viên năm cuối. Từ đó đến nay, mỗi năm, mình lại cùng các đoàn tình nguyện đến với bà con vùng khó khăn để chia sẻ, đóng góp sức trẻ cho cộng đồng”.

“Thay áo mới” cho trường học

Cùng thời điểm, một tốp khác của đoàn tình nguyện đến Trường PTDT Bán trú tiểu học Trần Cao Vân (cơ sở 3) tại thôn 5, xã Trà Giác để “thay áo mới” cho trường học. Góc này, những người trẻ miệt mài chà, sơn quét lại tường rào, cổng ngõ. Chỗ kia, một nhóm thay mới các bóng đèn và quạt. Góc khác, các tình nguyện viên đóng lại la-phông…

Vừa làm, Phó Bí thư Chi Đoàn Bảo hiểm xã hội thành phố Võ Văn Hảo vừa chia sẻ: “Những công việc này giúp mình hiểu thêm rằng, cuộc sống vẫn còn nhiều nơi khó khăn, nhiều người vất vả nên tuổi trẻ cần sẵn sàng tình nguyện, cống hiến và phục vụ nhiều hơn”.

Trong khi đó, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Thủy điện Sông Tranh Lê Danh Lợi cho biết, dịp này, cùng với Đoàn khối Các cơ quan thành phố, tuổi trẻ công ty cũng góp sức giúp đỡ người dân khu vực thượng nguồn lòng hồ thủy điện sông Tranh - nơi công ty đang vận hành, khai thác. Ngoài hoạt động lần này, hằng năm, thanh niên công ty thường xuyên hỗ trợ giúp đỡ người dân Bắc Trà My trong công tác phòng chống thiên tai, ứng phó cứu nạn trong mùa mưa bão.

Sau hơn 8 giờ chung tay, Trường PTDT Bán trú tiểu học Trần Cao Vân (cơ sở 3) sạch đẹp, khang trang hơn. Thầy giáo Trần Đức Mạnh, giáo viên âm nhạc của trường phấn khởi: “Trường xa xôi, cách trở nên học sinh đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Người dân và học sinh nơi đây còn thiếu thốn rất nhiều. Hoạt động của thanh niên Đà Nẵng lần này khiến thầy, trò của trường rất cảm động”. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trà Giác Vũ Đức Ngọc cũng bày tỏ ấn tượng trước sự nhiệt tình, tận tâm của đoàn tình nguyện.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Đoàn khối Các cơ quan thành phố thực hiện chiến dịch “Dấu chân tình nguyện” với phương châm “lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”. Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố Phạm Thị Hồng Linh cho biết: “Năm 2019 được Đoàn khối Các cơ quan thành phố xác định là năm thanh niên tình nguyện vì cộng đồng. Ngoài hoạt động này, trong tháng 3, Đoàn khối Các cơ quan thành phố còn tổ chức chương trình “Tháng 3 biên giới, hải đảo”, trao quà cho con em cán bộ chiến sĩ Vùng 3 Hải quân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp các em vượt khó vươn lên trong học tập”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.