Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

.

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn thành phố có những bước phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và của toàn xã hội.

Công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang đã giúp nhiều học sinh nghèo tiếp tục ước mơ bước vào giảng đường đại học.  Trong ảnh: Hội Khuyến học xã Hòa Phước trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn xã.
Công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang đã giúp nhiều học sinh nghèo tiếp tục ước mơ bước vào giảng đường đại học. Trong ảnh: Hội Khuyến học xã Hòa Phước trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn xã.

Thời gian qua, các cấp chính quyền quận Ngũ Hành Sơn luôn coi công tác KHKT là một trong những giải pháp nâng cao nhận thức cho toàn dân về tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Đến nay, mạng lưới Hội Khuyến học đã có 7 tổ chức Hội cơ sở trực thuộc Quận Hội với 156 chi hội khu dân cư, trường học, 63 ban khuyến học cơ quan, dòng họ và tổ chức tôn giáo với trên 21.000 hội viên/ 80.334 người dân, đạt 26,20% dân số toàn quận.

Ông Phạm Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn cho biết, hằng năm, Hội vận động các nhà hảo tâm ủng hộ hàng chục tỷ đồng vào Quỹ Khuyến học quận. Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội cấp học bổng dài hạn, ngắn hạn, đột xuất cho gần 10.000 lượt học sinh mồ côi, con hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập và khen thưởng  hơn 30.250 lượt học sinh đạt giải “Học sinh giỏi”, giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố. Bên cạnh đó, phong trào “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” được lan tỏa và phát triển rộng khắp. Đặc biệt, trong 11 năm qua, quận Ngũ Hành Sơn luôn duy trì và phát huy hiệu quả “Giải thưởng Lê Văn Hiến” và chương trình “Tiếp sức học sinh đến trường”; nhờ đó, vận động hàng trăm học sinh bỏ học ra lớp và học sinh khối lớp 9 không đỗ vào lớp 10 công lập tiếp tục ra học ở các trường tư thục và Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề…

Tại huyện Hòa Vang, phong trào KHKT, các mô hình “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học” cũng được nhân rộng. Điển hình, Đảng ủy xã Hòa Phước đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác khuyến học, trong đó nhấn mạnh mục tiêu không có học sinh bỏ học vì lý do kinh tế.

Ông Nguyễn Quang Hòa, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hòa Phước cho biết, trong 5 năm qua, toàn xã vận động quỹ khuyến học đạt hơn 5 tỷ đồng. Hằng năm, Hội Khuyến học xã cùng các thôn và các trường học đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ cho hàng trăm lượt học sinh, sinh viên nghèo.

Em Nguyễn Anh Khoa (thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước) mồ côi cha khi mới học lớp 10, mẹ lao động phổ thông với thu nhập không ổn định. Năm học nào, Khoa cũng được hỗ trợ 1,5 triệu đồng cùng với nhiều sách vở, quần áo, đồ dùng học tập từ Hội Khuyến học. Đến  nay, em đã học năm thứ 3 tại Trường Đại học Bách khoa  - ĐH Đà Nẵng.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hòa Vang Nguyễn Văn Quý cho biết, những năm qua, phong trào KHKT và xây dựng xã hội học tập đã góp phần tích cực trong việc duy trì sĩ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học ở các bậc học. Hội Khuyến học huyện đã xây dựng được 11 Hội Khuyến học xã, 262 chi hội với gần 11.000 hội viên.

Thời gian qua, Hội Khuyến học thành phố cũng có nhiều hình thức vận động các nguồn lực xã hội tạo nguồn quỹ để trao học bổng cho học sinh khó khăn, như: Chương trình mỗi tổ chức, cá nhân gắn liền với một địa chỉ khuyến học, Học bổng Ngân hàng thành phố, Học bổng Care The People (Tổ chức Từ thiện Ý), Học bổng SPELL (Tổ chức Đông Tây hội ngộ), học bổng PN của tổ chức phi lợi nhuận Pháp tài trợ... Đặc biệt, nhiều cá nhân đã ủng hộ cả tiền hưu, hiếu hỉ cho quỹ KHKT địa phương.

Từ năm 2014 đến 2018, các cấp hội đã trao gần 90.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 63 tỷ đồng. Về công tác khuyến tài, các cấp hội đã vận động được gần 44 tỷ đồng để cấp gần 239 phần thưởng cho các em học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và tài năng trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Đình Liễn, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố cho rằng, những thành tựu và kinh nghiệm của công tác KHKT, xây dựng XHHT trong thời gian qua là cơ sở để Hội Khuyến học thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động KHKT, xây dựng XHHT hiệu quả hơn trong thời gian tới. Trong thời gian đến, Hội sẽ tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo nên sự biến chuyển trong nhận thức của toàn xã hội về công tác khuyến học; đồng thời, mở rộng công tác đối ngoại, đa dạng các hình thức vận động để có nguồn quỹ bền vững góp phần hỗ trợ, động viên phong trào học tập, KHKT trong và ngoài nhà trường...

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH

;
;
.
.
.
.
.